Thụy Điển thả nghi phạm định đánh bom máy bay Pakistan

Hôm 25/9, cảnh sát Thụy Điển đã thả công dân Canada gốc Pakistan bị nghi ngờ có âm mưu làm nổ tung một chiếc Boeing 777 của Pakistan sau vài giờ giam giữ, đảm bảo nối lại đường bay Toronto – Karachi.

Cảnh sát Thụy Điển đã thả công dân Canada gốc Pakistan bị nghi ngờ có âm mưu làm nổ tung một chiếc Boeing 777 của Pakistan sau vài giờ giam giữ, đảm bảo nối lại đường bay Toronto – Karachi. 

Thụy Điển thả nghi phạm định đánh bom máy bay Pakistan ảnh 1
Binh lính Thụy Điển bên cạnh chiếc máy bay của PIA tại sân bay Stockholm. (Ảnh: AFP)

 Trước đó, hôm 25/9, chiếc máy bay nói trên đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Stockholm của Thụy Điển vì cảnh báo có bom khiến hành khách hoảng loạn.

Cuối giờ chiều 25/9, Viện Công tố Thụy Điển thông báo việc thả tự do cho người đàn ông khoảng 30 tuổi nói trên, sau khi không một tội danh nào được đưa ra chống lại anh ta. “Những nghi ngờ đối với người đàn ông này không đủ để giam giữ anh ta, nên anh ta phải được tự do để rời khỏi Thụy Điển”, Văn phòng công tố cho biết.

Sự việc trên bắt đầu từ một cú điện thoại của một người phụ nữ gọi tới cảnh sát Canada khẳng định rằng, người đàn ông nói trên mang theo thuốc nổ lên chiếc Boeing của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) chở 261 hành khách bay từ Toronto tới Karachi.

Lúc đó, chiếc máy bay đã rời không phận Canada. Viên phi công ngay lập tức nhận được lệnh hạ cánh khẩn cấp và cuối cùng đã tiếp đất xuống sân bay quốc tế Stockholm, Arlanda vào khoảng 7h30 giờ địa phương (tức khoảng 5h30 GMT) ngày 25/9.

Theo luật pháp Thụy Điển, trong vòng 6 giờ sau khi một vụ bắt giữ xảy ra, công tố viên phải kết luận có tiếp tục giam giữ nghi phạm hay không, đồng thời tuyên bố những nghi vấn có đủ để buộc tội kẻ tình nghi hay không.

Theo PIA, chiếc máy bay này chở 243 hành khách, trong đó có cả kẻ tình nghi và 18 thành viên phi hành đoàn, đã phải đậu cách xa những chiếc máy bay khác trên sân bay Stockholm. Khi kẻ tình nghi bị cảnh sát Thụy Điển bắt giữ, hành khách và các thành viên phi hành đoàn được đưa tới nghỉ ngơi tại một phòng nghỉ của sân bay.

Nghi phạm bị bắt với cáo buộc “chuẩn bị phá hoại máy bay”, theo thuật ngữ luật pháp của Thụy Điển. Người này bị giam giữ tại sân bay, sau đó bị thẩm vấn tại trụ sở cảnh sát ở Sollentuna, ngoại ô phía Bắc Stockholm, trong khi đó các nhà điều tra cũng tìm hiểu thông tin từ các thành viên phi hành đoàn của chuyến bay PK 782 từ Toronto tới Karachi này.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ cảnh sát và chó nghiệp vụ lục soát chiếc máy bay và toàn bộ hành lý, không một chất nổ nào được tìm thấy. Phát ngôn viên cảnh sát Stockholm Kjell Lindgren cho biết: “Việc lục soát đã kết thúc vào buổi chiều, chúng tôi đã không tìm thấy bất cứ thứ gì đáng nghi hay nguy hiểm”.

Sau khi không phát hiện thấy chất nổ, chiếc máy bay PIA đã rời sân bay Stockholm theo hướng Manchester để sau đó tới Pakistan với một phi hành đoàn mới.

Tuy nhiên, khi sự cố trên xảy ra, chính quyền Canada thông báo, nước này đã mở một cuộc điều tra để xác định rõ liệu lời cảnh báo từ một cú điện thoại của một người phụ nữ ở Canada có căn cứ không hay chỉ là một “trò lừa khủng bố” – một tội có thể phải lĩnh án tù theo luật pháp Canada.

Theo luật của Thụy Điển, trong vòng 6 giờ sau khi vụ bắt giữ xảy ra, công tố viên phải tuyên bố có tiếp tục giam giữ nghi phạm hay không, đồng thời cho biết rõ những nghi vấn có đủ để buộc tội kẻ tình nghi hay không.

Như vậy, trong trường hợp này, các nhà điều tra đã không tìm đủ chứng cứ để buộc tội công dân Canada gốc Pakistan nói trên, nên phải thả tự do cho anh ta.

T.T (Theo AFP)

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.