Thượng viện Mỹ hoãn phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.
(PLVN) - Thượng viện Mỹ ngày 7/2 thông báo sẽ tạm dừng phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump từ ngày 12/2 sang ngày 13/2 theo đề nghị của ông David Schoen - luật sư của ông Trump.

Luật sư David Schoen đã gửi một bức thư tới lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và các Thượng nghị sỹ hàng đầu khác hôm 2/2 yêu cầu hoãn xúc tiến tiến trình luận tội trong ngày lễ Sabbath, hay còn gọi là ngày Yên nghỉ của người Do Thái, kéo dài từ tối 12 đến tối 13/2. Ông David Schoen sẽ tuân thủ nghi lễ này.

Người phát ngôn Justin Goodman của Thượng nghị sỹ Chuck Schumer tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng yêu cầu của họ và dĩ nhiễn sẽ điều chỉnh thời gian tiến hành phiên tòa,” và nhấn mạnh hiện các cuộc thảo luận về cấu trúc của phiên tòa đang diễn ra.

Theo Reuters, việc hoãn phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump 1 ngày đặt ra những vấn đề về thời điểm kết thúc phiên tòa, vốn sẽ bắt đầu tại Thượng viện vào ngày 9/2.

Thượng viện hiện nay chưa có kế hoạch họp trong tuần sau ngày 14/2. Trong khi cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều cho biết họ hy vọng sẽ sớm tiến hành phiên tòa luận tội ông Trump.

Tổng thống Joe Biden cũng đang nỗ lực đạt được sự chấp thuận đối với những đề cử của ông tại Thượng viện và cố gắng thúc đẩy Quốc hội thông qua gói cứu trợ kinh tế nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD.

Ông Goodman hôm 7/2 cũng cho biết, các cuộc thảo luận về cấu trúc của phiên tòa đang diễn ra.

Ông Trump trở thành Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần khi Hạ viện ngày 13/1 đã thông qua một cáo buộc rằng ông đã kích động hành vi nổi dậy trong một cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol trước đó.

Các luật sư của ông Trump và hầu hết Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đã đặt nghi vấn về tính hợp hiến của phiên tòa này. Họ cho rằng Thượng viện không có thẩm quyền tiến hành phiên tòa bởi ông Trump rời nhiệm sở và không thể bị phế truất.

Để kết tội ông Trump, cần có sự ủng hộ của ít nhất 2/3 trong số 100 Thượng nghị sỹ, đồng nghĩa với sự ủng hộ của ít nhất 17 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa phải cùng với 50 Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ.

Theo Hiến pháp Mỹ, khi một Tổng thống đương nhiệm bị đưa ra xét xử luận tội, chánh án sẽ chủ trì quá trình tố tụng. Nhưng vì ông Trump không còn là Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện tạm quyền sẽ đảm nhiệm vai trò chủ yếu mang tính chất nghi thức này.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.