Thủ tướng: TP HCM cần tập trung xử lý các vấn đề bức xúc của người dân

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Chinhphu.vn
(PLO) - Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM ngày 12/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM tập trung xử lý các vấn đề bức xúc của người dân, nhất là khu vực Thủ Thiêm; lấy đồng thuận và tập trung phát triển TP là quan trọng nhất. 

Ngày 12/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), nghe báo cáo 1 năm thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. 

Phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn 

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, bên cạnh đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội TPHCM thời gian qua, cuộc làm việc nhằm thảo luận, góp ý một số phương hướng, nhiệm vụ nhằm cùng TP tháo gỡ các vướng mắc với tinh thần là “cùng bàn, cùng xốc tới, cùng tiến bước mạnh mẽ, đưa TP phát triển”.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, TPHCM đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2018, đạt các chỉ tiêu quan trọng như tăng trưởng kinh tế đạt 8,3%, thu ngân sách ở mức cao… 

TP đông dân nhất cả nước đã có nhiều cố gắng trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và nhiều vụ việc kéo dài nhiều năm được tập trung xử lý, giải quyết đạt kết quả đáng mừng. TP đã triển khai một số biện pháp sáng tạo, giải pháp đặc thù để thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu. 

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, trong quá trình thực hiện chủ trương của Trung ương, của Quốc hội thì còn có những vấn đề cơ chế, chính sách chưa rõ, gây khó khăn cho TP.

Do đó, Thủ tướng đề nghị các cơ quan Trung ương cùng thảo luận, giải quyết các kiến nghị của TP với tinh thần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho TP đóng góp tới gần 30% ngân sách nhà nước, để làm sao TPHCM phát triển, không chỉ so sánh trong khu vực Đông Nam Á mà cả trong khu vực châu Á. Muốn như vậy, theo Thủ tướng, cần “trên dưới một lòng”, cùng nhau hỗ trợ TP.

Tại cuộc làm việc kéo dài gần 6 giờ đồng hồ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đóng góp nhiều ý kiến, nhất là đối với 35 kiến nghị mà TPHCM đưa ra. 

Chống lại sự chậm trễ, trì trệ trong đội ngũ cán bộ 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “đây là cuộc làm việc tốt, có ích”, qua đó các cơ quan Trung ương hiểu hơn về tình hình TPHCM, nêu cao trách nhiệm đối với TP và TPHCM cũng nhận rõ hơn những vấn đề đặt ra để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Thủ tướng đề nghị TPHCM nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến.

Tin tưởng TPHCM luôn là địa phương đổi mới sáng tạo quyết liệt, vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề nhưng Thủ tướng cũng nêu rõ “tồn tại lớn” là TPHCM đang bị tụt lại so với các đô thị lớn trong khu vực về kinh tế, năng lực cạnh tranh và chất lượng sống.

Do đó, Thủ tướng đề nghị TPHCM phải so sánh với Thượng Hải, Hong Kong, Singapore… để định hướng phát triển, chứ không chỉ so sánh với các TP trong nước.

Chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị mà TPHCM đang gặp phải như nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, dự án đầu tư lớn bị chậm tiến độ, gây cản trở phát triển, vừa giảm niềm tin của doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu TPHCM phải làm rõ nguyên nhân đối với các dự án bị chậm để có giải pháp quyết liệt hơn và tập trung xử lý dứt điểm. 

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của TP cũng là vấn đề đáng quan tâm khi trước đây cả nước tăng trưởng GDP 1% thì TPHCM tăng trưởng 1,6%, còn hiện nay, Việt Nam tăng trưởng 1% GDP thì TPHCM chỉ tăng hơn 1% một chút. Việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của TPHCM cũng chưa hoàn thành mục tiêu đề ra. Tình hình tội phạm trên địa bàn còn diễn biến phức tạp.

Nêu định hướng thời gian tới cho TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM”. Theo hướng đó, TP cần có kế hoạch chương trình hành động cụ thể để triển khai Nghị quyết 01, Nghị quyết 54, đẩy mạnh cải cách hành chính, cần chống lại sự chậm trễ, trì trệ trong đội ngũ cán bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

TP cần đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, cả kinh tế xã hội, đổi mới sáng tạo. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn để TP chủ động thực hiện các nhiệm, đi đầu trong xây dựng TP thông minh…

Đồng thời, Thủ tướng cũng cho rằng TPHCM phải đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư và các dịch vụ công khi số lượng đơn vị sự nghiệp công ở TP rất lớn. Trong năm 2019 tập trung xử lý những vụ việc tồn đọng, kéo dài, từ đó nâng cao trách nhiệm, niềm tin, tạo điều kiện cho phát triển.

Đặc biệt, TP cần tập trung xử lý các vấn đề bức xúc của người dân, nhất là khu vực Thủ Thiêm; lấy đồng thuận và tập trung phát triển TP là quan trọng nhất; giải quyết bức xúc giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trên tinh thần đối thoại, công khai, để tìm lối đi tốt nhất…

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã trả lời, cho ý kiến chỉ đạo đối với các kiến nghị của TPHCM với tinh thần tạo điều kiện cho TP phát triển./.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.