Thủ tướng Italy từ chức

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.
(PLVN) - Ngày 25/1, văn phòng Thủ tướng Italy cho biết, Thủ tướng nước này Giuseppe Conte sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella vào hôm nay (26/1), sau cuộc họp thông báo với các thành viên nội các.

Văn phòng của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm 25/1 cho biết, ông đã triệu tập một cuộc họp nội các lúc 9h để thông báo cho các bộ trưởng về việc ông muốn tới Quirinale (văn phòng của Tổng thống Sergio Mattarella) để từ chức.

Theo các nguồn tin chính trị, ông Giuseppe Conte hy vọng, sau khi ông từ chức, Tổng thống Mattarella sẽ được trao nhiệm vụ thành lập một chính phủ mới với sự ủng hộ tích cực ơn của Quốc hội.

Một số ý kiến nhận định, với việc từ chức, ông Conte muốn né tránh cuộc bỏ phiếu mong manh tại Quốc hội trong tuần này liên quan đến một báo cáo tư pháp gây tranh cãi của chính phủ. Ông cũng sẽ có thêm nhiều thời gian để thuyết phục các nghị sĩ trung lập quay sang ủng hộ ông.

Thủ tướng Conte đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội vào tuần trước, nhưng không đảm bảo được đa số ủng hộ tại Thượng viện, khiến chính phủ của ông đang suy yếu. Động thái từ chức của ông Conte được cho là né tránh một cuộc bỏ phiếu quan trọng về cải cách tư pháp vào cuối tuần này, trong đó chính phủ của ông dự đoán sẽ thua.

Khủng hoảng chính trị Italy bắt đầu sau khi thành viên đảng Italia Viva do cựu thủ tướng Matteo Renzi lãnh đạo liên tục rời liên minh do bất đồng với chính phủ về suy thoái kinh tế và cách ứng phó Covid-19.

Italy đã trải qua 66 chính phủ kể từ Thế chiến II. Các chính quyền thường xuyên bị xáo trộn và sau đó liên minh lại với nhau trong các cuộc đàm phán "hậu trường" để mở đường cho việc cải tổ nội các cũng như xem xét lại các chính sách.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.