Thử thách đầu tiên của Tổng thống D.Trump

Biểu tình tại Washington DC phản đối dự án trục xuất người nhập cư bất hợp pháp
Biểu tình tại Washington DC phản đối dự án trục xuất người nhập cư bất hợp pháp
(PLO) - Ba nước Trung Mỹ Honduras, Guatemala và El Salvador mong muốn tăng cường hợp tác với Mexico để xây dựng chiến lược chung đối phó với vấn đề người di cư trong bối cảnh ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và cam kết sẽ trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp. Đây cũng chính là thử thách đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ của tỷ phú D.Trump...

Ngày 16/11, ba nước Trung Mỹ đã ra tuyên bố chung đề nghị các Bộ Ngoại giao thắt chặt hợp tác và trao đổi quan điểm về các vấn đề việc làm, đầu tư và người di cư. 

Trung Mỹ nêu quyết tâm

Tuyên bố chính thức không đề cập tới Mexico, tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Ngoại trưởng El Salvador Hugo Martinez cho biết Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales và Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren đã nhất trí thúc đẩy hợp tác với chính quyền Mexicoy.

Theo ông Martinez, 3 nhà lãnh đạo đã bày tỏ hy vọng mở rộng quan hệ với Mexico cũng như với các quốc gia Mỹ Latinh khác. Theo một số nguồn tin, cuộc gặp đầu tiên giữa ngoại trưởng các nước Trung Mỹ sẽ diễn ra trong ngày 17/11 tại thủ đô San Salvador của El Salvador. Tuy nhiên, chưa có lịch trình cho sự tham gia của Mexico. Bộ Ngoại giao Mexico hiện cũng chưa đưa ra bình luận chính thức.

Chiến thắng của ông Trump, người luôn có quan điểm cứng rắn trong vấn đề người di cư, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến nhiều nước trong khu vực quan ngại. Ngoại trưởng các nước Trung Mỹ cho biết đã tăng cường công tác lãnh sự tại Mỹ và xây dựng một mạng lưới các nhà hoạt động phi lợi nhuận, luật sư và giới chức tôn giáo nhằm bảo vệ công dân các nước này trong trường hợp xảy ra làn sóng trục xuất người nhập cư ồ ạt tại Mỹ. 

Trước đó, ba nước El Salvador, Guatemala và Honduras đã triển khai lực lượng chung về an ninh chống các băng nhóm tội phạm và buôn ma túy. Lực lượng chung bao gồm binh lính và cảnh sát của ba nước, sẽ tiến hành phối hợp chống tội phạm có tổ chức, trao đổi thông tin tình báo và tạo thuận lợi cho việc dẫn độ tội phạm. Bà Maria Andrea Matamoros, Thứ trưởng Ngoại giao Honduras, cảnh báo dòng người di cư vào Mỹ có thể gia tăng đột biến trong thời điểm từ giờ tới ngày ông Trump nhậm chức, tạo điều kiện cho tội phạm buôn người hoạt động.

New York cương quyết

Ngày 16/11, tại cuộc gặp với Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump, Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio khẳng định sẽ bảo vệ "đến cùng" những người nhập cư.

Thị trưởng Blasio cho biết, hai ông đã trao đổi về chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới trên tinh thần cởi mở và tôn trọng lẫn nhau. Về vấn đề người nhập cư gây tranh cãi, Thị trưởng Blasio tuyên bố đã lặp lại quan điểm của mình với ông Trump rằng New York cũng như nhiều thành phố khác ở Mỹ "sẽ làm tất cả những gì có thể" để bảo vệ người dân của mình.

Sau chiến thắng của ông Trump ở cuộc bầu cử vừa qua, Thị trưởng Blasio nói rằng New York sẽ xóa hết các cơ sở dữ liệu tên tuổi của hàng trăm nghìn người nhập cư chưa có giấy tờ cư trú hợp pháp nhưng đã có thẻ cư trú thành phố nhằm bảo vệ những người này khỏi việc bị chính quyền mới kiểm tra và trục xuất.

Sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Trump tuyên bố sẽ sớm thực hiện các chính sách đưa ra trong chiến dịch tranh cử, trong đó có trục xuất hoặc tống giam tới 3 triệu người nhập cư không có giấy tờ cư trú hợp pháp mà lí lịch lại "đen" bao gồm tội phạm, người có tiền án, tiền sự, thành viên các băng nhóm, những kẻ buôn bán ma túy. Tổng thống đắc cử Mỹ cũng đe dọa cắt giảm hỗ trợ ngân sách liên bang đối với những thành phố che chở và bảo vệ những người nhập cư không có giấy tờ.

Theo số liệu thống kê, 37% trong số 8,6 triệu cư dân của thành phố New York là người nhập cư, trong khi người gốc New York chỉ chiếm 13%. Cùng quan điểm với Thị trưởng thành phố New York, một số thành phố lớn khác ở Mỹ như Los Angeles, San Francisco, Chicago, Boston, Philadelphia và thủ đô Washington cũng đã lên tiếng phản đối chính sách đối với người nhập cư của ông Trump và tuyên bố sẽ bảo vệ những người nhập cư này.

Không riêng New York mà nhiều thành phố lớn của Mỹ cam kết bảo vệ người nhập cư, dường như muốn đẩy tân Tổng thốn D.Trump vào thế “đơn độc” giải bài toán người di cư. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép sinh sống tại Mỹ, chủ yếu đến từ Trung và Nam Mỹ. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.