Thông tin ít người biết về các gương mặt lãnh đạo mới của Trung Quốc

Ông Triệu Lạc Tế
Ông Triệu Lạc Tế
(PLO) -Ông Triệu Lạc Tế sinh ngày 8/3/1957, quê ở Thiểm Tây, đồng hương với ông Tập Cận Bình nhưng sinh ở Thanh Hải (cha mẹ ông là cán bộ tăng cường cho tỉnh miền Tây này). 

Ông Tế là cử nhân Triết học Đại học Bắc Kinh và Kỹ sư kinh tế, là Ủy viên Trung ương các khóa 16, 17; khóa 18 vào Bộ Chính trị và giữ chức Bí thư TW, Trưởng Ban Tổ chức TW. Nhiệm kỳ này, Triệu Lạc Tế là Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị và giữ trọng trách Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW). 

Năm 1974, Triệu Lạc Tế là thanh niên trí thức “hạ phóng” rèn luyện ở đại đội sản xuất nông thôn huyện Quý Đức, Thanh Hải, được vào Đảng năm 1975 rồi trở về thành phố làm ở Văn phòng Ty Thương nghiệp Thanh Hải; tháng 2/1977, ông vào Đại học Bắc Kinh với tư cách sinh viên Công-nông-binh khóa đầu. Sau khi tốt nghiệp, ông quay về công tác tại cơ quan cũ và dần lên đến chức Trưởng ty vào năm 1991.

Sau đó, ông thăng tiến rất nhanh: lần lượt là Trợ lý Tỉnh trưởng, Trưởng ty Tài chính, Phó tỉnh trưởng rồi Phó Bí thư tỉnh ủy Thanh Hải kiêm Bí thư thành ủy Tây Ninh (1997), Tỉnh trưởng Thanh Hải (1/2000) khi mới 42 tuổi - tỉnh trưởng trẻ nhất Trung Quốc khi đó. Năm 2003 ông là Bí thư tỉnh ủy Thanh Hải khi 45 tuổi. Trong thời gian làm lãnh đạo Thanh Hải, ông đã đưa tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh nghèo này cao hơn cả tốc độ bình quân của cả nước, phần lớn thời gian đạt trên 12%/năm.

Sau gần 30 năm ở Thanh Hải, tháng 3/2007, ông Lạc Tế  được điều chuyển về quê hương Thiểm Tây giữ chức Bí thư. Tại Đại hội 18, ông được bầu vào trung ương, vào Bộ Chính trị và giữ chức Bí thư TW kiêm Trưởng ban Tổ chức TW.  Trong gần 5 năm làm “Tổng quản nhân sự”, Triệu Lạc Tế rất kín tiếng, ít xuất hiện trên truyền thông. Người ta chỉ biết đến tên tuổi, chức vụ Triệu Lạc Tế khi ông xuất hiện vào những dịp thay đổi quan trọng về nhân sự địa phương, như vụ thay thế Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bằng ông Trần Mẫn Nhĩ.

Ông đã lần lượt đề ra nhiều quy định mới quan trọng về xây dựng đảng và quy định nhân sự…Những văn bản này được coi là có tác dụng rất lớn trong công tác sắp xếp đội ngũ và xây dựng các thê đội nhân sự những năm gần đây. Hội nghị TW1 khóa 19 trao chức vụ quyền lực thứ hai trong đảng từ ông Vương Kỳ Sơn cho Triệu Lạc Tế trong khi ông được coi là chưa từng làm công tác kiểm tra kỷ luật đảng đã khiến ông trở thành tiêu điểm quan tâm của báo chí trong, ngoài nước. 

Ông Hàn Chính
Ông Hàn Chính

Dư luận cho rằng, ngoài những thành tích chính trị nổi bật, giữa hai gia đình họ Triệu và Tập cũng có mối quan hệ rất gắn bó. Tướng Triệu Thọ Sơn - ông trẻ của Triệu Lạc Tế - là bạn chiến đấu thân thiết của ông Tập Trọng Huân (thân sinh ông Tập Cận Bình) khi xưa.

Ông Triệu Thọ Sơn là Phó Tư lệnh Dã chiến quân Tây Bắc, cònông  Tập Trọng Huân là Phó Chính ủy. Tuy ông Sơn nhiều hơn gần 20 tuổi, nhưng giữa họ có một tình bạn vong niên gắn bó keo sơn. Tạp chí “Viêm Hoàng Xuân Thu” số 3/2012 viết: Triệu Thọ Sơn quê huyện Hộ, Tập Trọng Huân người huyện Phú Bình cùng tỉnh Thiểm Tây.

Tháng 9/1962, Phó Thủ tướng kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Tập Trọng Huân bị quy thành “Tập đoàn phản đảng” do liên quan đến “vụ án Lưu Chí Đan”. Triệu Thọ Sơn nghe tin liền vào tận Trung Nam Hải tìm gặp ông Mao Trạch Đông để tự mình trình bày gỡ oan ức cho bạn.

Năm 2007, khi ông Triệu Lạc Tế chủ trì lãnh đạo Thiểm Tây đã cho tu sửa lăng mộ và mở rộng ngôi nhà cũ của ông Tập Trọng Huân thành Nhà kỉ niệm, trở thành một khu lăng mộ danh nhân, điểm tham quan nổi tiếng ở tỉnh Thiểm Tây. Người ta cho rằng, những việc làm trên đây của ông Triệu Lạc Tế trước đây đã tạo nên sự tin cậy và quan hệ gần gũi đối với ông Tập Cận Bình.

Về gia đình của ông Triệu Lạc Tế, ít có những thông tin về vợ con ông. Người ta chỉ biết ông có người em trai tên Triệu Lạc Tần, sinh năm 1960, hiện đang giữ chức Bí thư thành ủy Quế Lâm (Quảng Tây).

Hàn Chính – thăng tiến nhờ thành công ở Thượng Hải 

Ông Hàn Chính sinh tháng 4/1954, quê tỉnh Chiết Giang. Ông vào Đảng năm 1979. Thạc sĩ Kinh tế; là Ủy viên Trung ương từ khóa 16, vào Bộ Chính trị từ khóa 18, hiện giữ chức Bí thư thành ủy Thượng Hải. 

Ông Hàn Chính trưởng thành từ cán bộ đoàn, liên tục công tác tại Thượng Hải trên 40 năm, từng giữ chức Phó Bí thư thành đoàn (1990), Bí thư thành đoàn Thượng Hải (1991), Phó Tổng thư ký chính quyền thành phố (1995) rồi đến các chức Chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch, Phó Thị trưởng, Thị trưởng (1998), Phó Bí thư thành ủy (5/2002) rồi Bí thư thành ủy Thượng Hải từ tháng 11/2012.

Ông Tập Cận Bình dẫn đầu Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc khóa 19
Ông Tập Cận Bình dẫn đầu Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc khóa 19

Xếp cuối cùng trong Ban thường vụ 7 người, ông Hàn Chính sẽ tiếp nhận chức Phó Thủ tướng thường trực của ông Trương Cao Lệ, quản công tác kinh tế. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đứng trước thời điểm chuyển hình nâng cấp, Hàn Chính được coi là có tác dụng then chốt.

Nắm quyền lãnh đạo Thượng Hải suốt thời gian dài nên ông đã tích lũy được tư duy quản lý kinh tế phóng khoáng và thực tiễn phong phú khiến ông có ưu thế để được thăng tiến vào chức Phó Thủ tướng thường trực. Từ khi bước vào chính trường cho tới nay, Hàn Chính liên tục ở Thượng Hải: bắt đầu từ năm 1992 ông làm Phó Bí thư quận ủy, quận trưởng Lư Loan.

Sau khi nhậm chức ông bắt tay vào cải tạo nâng cấp đường Hoài Hải thành con phố thương mại sầm uất nổi tiếng, Sự nỗ lực của ông đã giúp sự phát triển của Hoài Hải không bị ảnh hưởng bởi cơn bão khủng hoảng tài chính châu Á sau đó. Ngoài ra ông còn bắt tay cải tạo điều kiện môi trường tồi tệ ở quận Lư Loan trước đó, giải quyết thành công vấn nạn ô nhiễm môi trường. 

Thượng Hải là một thành phố lớn có nền kinh tế quy mô lớn và kết cấu phức tạp, có thể sánh ngang một quốc gia phương Tây phát triển, Năm 2015, GDP của Thượng Hải đạt tới 2.500 tỷ NDT, gần bằng Áo và cao hơn Đan Mạch, Bồ Đào Nha. Thượng Hải có những tập đoàn xí nghiệp quốc doanh hàng đầu như Gang thép Bảo Sơn, cũng có những doanh nghiệp tư nhân với ảnh hưởng rất lớn nổi tiếng như Phúc Tinh, Lục Địa, Vạn Hướng.

Cả hai loại hình kinh tế với quyền sở hữu khác nhau đều phát triển rất tốt ở Thượng Hải. Nắm quyền chủ quản đảng và chính quyền suốt hơn 10 năm ở thành phố lớn và năng động như Thượng Hải,  rõ ràng ông Hàn Chính không thiếu năng lực xử lý kinh tế vĩ mô.

Người tiền nhiệm ông Trương Cao Lệ khóa trước hầu như tiếp nhận toàn bộ chức trách của ông Lý Khắc Cường bàn giao lại để lên làm Thủ tướng, phân quản các mặt công tác phát triển và cải cách, tài chính thuế vụ, tài nguyên đất đai, bảo vệ môi trường, nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn, công trình Tam Hiệp và “dẫn nước miền Nam lên miền Bắc”. Nếu được giao tiếp nhận những chức trách đó từ Trương Cao Lệ thì đúng với sở trường của ông. Người ta tin rằng với kinh nghiệm thành công ở Thượng Hải, Hàn Chính sẽ không mấy khó khăn để hoàn thành trọng trách được giao.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.