Thông tin bất ngờ về cuộc tập trận của NATO suýt gây ra chiến tranh hạt nhân với Liên Xô

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ấn phẩm The Drive, dẫn nguồn là các tài liệu giải mật từ Bộ Ngoại giao Mỹ, đưa tin, năm 1983, Liên Xô đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Mỹ vì các cuộc tập trận quy mô lớn của NATO, Sputnik đưa tin.

Theo thông tin Sputnik đăng tải, tài liệu bao gồm nhiều tiết lộ về tình hình bất ổn nảy sinh vào năm 1983, cũng như một văn bản gần như hoàn toàn chưa được chỉnh sửa mà tác giả là Trung tướng Leonard Perruts - một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ.

Theo dữ liệu có được, vào ngày 2/11/1983, Tập đoàn không quân Cờ đỏ 16, khi đó đang đóng tại CHDC Đức, đã đưa các máy bay vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Máy bay được trang bị vũ khí hạt nhân phải có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu của đối phương ở tuyến đầu.

Các chuyên gia giải thích rằng, sở dĩ Liên Xô chuẩn bị cho cuộc chiến là vì sự hiểu lầm nghiêm trọng phát sinh từ cuộc tập trận Able Archer của Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Mục tiêu của cuộc tập trận này là "kiểm tra khả năng của các lực lượng liên minh ở châu Âu và xa hơn nữa trong việc tiến hành chiến tranh hạt nhân một cách thực tế."

Theo báo cáo của Ban cố vấn tình báo nước ngoài của Tổng thống Mỹ (PFIAB), phản ứng của Liên Xô và Tổ chức Hiệp ước Warsaw đối với cuộc tập trận Able Archer là chưa từng có.

PFIAB đưa ra kết luận: “Vào năm 1983, chúng tôi có thể đã vô tình đặt mối quan hệ của chúng tôi với Liên Xô bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Cũng theo Sputnik, trước đó, tác giả của cổng thông tin Overt Defense, dựa trên dữ liệu từ Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ, đã tiết lộ kịch bản về một cuộc tấn công phòng ngừa của NATO ở khu vực Kaliningrad, bao gồm việc phá hủy các hệ thống tên lửa Iskander và hệ thống S-400, phong tỏa Baltiysk và tiêu diệt quân đội Nga.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.