'Thổ phỉ chân đất' quậy tung khắp nước Mỹ

Colton Harris-Moore ngoài đời
Colton Harris-Moore ngoài đời
(PLO) - Được mệnh danh là “thổ phỉ chân đất”, Harris-Moore bị nghi ngờ gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản ở Washington, Bahamas. Siêu trộm “nhí” này cũng bị cáo buộc thực hiện ít nhất 5 vụ trộm máy bay ở Idiana và thực hiện chuyến bay hơn 1.000km đến Florida mặc dù không được đào tạo lái máy bay.

Tuy nhiên, những thành tích bất hảo này lại khiến Colton Harris-Moore trở thành một huyền thoại ở khu vực Tây Bắc Bắc Mỹ, từ tỉnh British Columbia của Canada tới các bang của Mỹ như Washington, Oregon, Idaho, miền Đông Nam Alaska, Tây Montana và cực Bắc California.

Thậm chí, loại áo thun in khuôn mặt của cậu ta hoặc có dòng chữ “Fly, Colton, fly” (Bay đi, Colton) bán rất chạy ở Seattle và trên internet. Câu lạc bộ người hâm mộ Harris-Moore trên Facebook có tới vài chục ngàn thành viên, và trên YouTube phổ biến một bài hát ca ngợi “siêu trộm nhí” này. 

Tuổi thơ thiếu tình thương

Harris-Moore sinh ngày 22/3/1991 và lớn lên tại Camano Island, bang Washington, nước Mỹ. Tuổi thơ của Harris-Moore dường như đã diễn ra không hạnh phúc. Harris-Moore từng được cho là bị chứng trầm cảm chán đời, rối loạn vì ít được quan tâm. 

Cụ thể, hàng xóm đã nhiều lần gọi điện cho Tổ chức bảo vệ trẻ em Mỹ do thấy rằng Harris-Moore bị ngược đãi và lạm dụng. Cha của Harris-Moore là Gordon Moore, thường dùng ma túy và ở tù khi Harris-Moore được vài tuổi. Khi Harris-Moore lên 12 tuổi, người cha có tính hung hăng bỏ nhà ra đi sau khi cố tình làm ngạt thở Harris-Moore trong một vụ cãi vã tại buổi ăn thịt nướng của gia đình. 

Còn theo lời kể của mẹ Harris-Moore là Pamela Kohler, từ lúc Harris-Moore học lớp 1, bà đã biết là có “cái gì đó bất thường” – “một thứ gì đó kỳ quặc bên trong con người” cậu bé. Bà Pamela Kohler nói rằng Harris-Moore không lắng nghe thầy cô giảng bài, kiếm chuyện cãi vã với các bạn trong lớp, và đôi khi đập phá đồ vật quanh nhà.

Có lần mẹ của Harris-Moore nói rằng “bất cứ khi nào mà nó có cái gì hay cái gì đẹp thì mọi người cũng nghĩ rằng nó đã đánh cắp. Như vậy là sao đối với 1 đứa trẻ?”. 

Tuy nhiên, Harris-Moore lại nói ngược lại rằng chính bà Pamela Kohler mới là người thường xuyên uống rượu và cư xử thô lỗ, đập phá đồ đạc của Harris-Moore mỗi khi tức giận. Mẹ Colton đi bước nữa. Cha dượng của cậu qua đời vì bạo bệnh khi Harris-Moore lên 7 tuổi.

Cũng kể từ đây Harris-Moore bắt đầu cuộc sống hoang dã, đột nhập vào các ngôi nhà nghỉ mát trong khu vực để đánh cắp mền, thức ăn nước uống trước khi lẩn vào rừng biến mất trong nhiều ngày.

Nhiều lần bị bắt vì tội trộm cắp nhưng chưa bị phạt tù vì còn vị thành niên, đến tháng 4/2008, Harris-Moore lại bị khởi tố và có khả năng đối mặt với án tù 3 năm. Hoảng sợ trước viễn cảnh phải bóc lịch dài dài, Harris-Moore bỏ trốn.

Những vụ trộm kinh điển

Trong hành trình trốn chạy kéo dài 2 năm qua, siêu trộm trẻ măng này đã thực hiện hơn 100 vụ trộm tại nhiều thành phố ở Mỹ và Canada. Theo những cảnh sát địa phương, mỗi khi tới khu vực nào đó, Harris-Moore thường hay đột nhập vào một ngôi nhà chỉ để ngâm mình vào trong bồn nước nóng hay lấy cắp một ít kem trong tủ lạnh.

Thoạt đầu, Harris-Moore chỉ ăn cắp những gì Harris-Moore cần để sống trong rừng. Có lần Harris-Moore dùng một máy vi tính của chủ nhà và thẻ tín dụng để mua bình xịt cay mắt và một ống nhòm đêm giá 6.500 USD. Ngoài ra, một phần đáng kể trong những vụ trộm là phương tiện đi lại nhằm “cắt đuôi” cảnh sát, bao gồm xe đạp, mô tô, ít nhất là 2 ôtô, 5 máy bay và 1 xuồng cao tốc.

Mới đầu, Harris-Moore tới Orcas Island bằng một chiếc xuồng cao tốc đánh cắp được và sống khá lâu tại nơi này. Sau đó cảm thấy “động”, Harris-Moore liền trộm một chiếc máy bay Cessna 182 trị giá 150.000 USD của phát thanh viên kênh phát thanh KZOK-FM Bob Rivers.

Lần đầu tiên ngồi vào máy bay, chỉ học bay thông qua sách hướng dẫn và chương trình vi tính nên Harris-Moore đã khiến chiếc máy bay bị hư hỏng nặng khi cố hạ cánh xuống khu bảo tồn Yakama. 

Bay đi rồi lại bay về, tháng 9/2009, Harris-Moore trở lại Orcas Island bằng một chiếc máy bay ăn trộm khác. Tại đây, cậu ta tiến hành vài vụ trộm rồi tìm tới vùng Point Roberts giáp biên giới với Canada.

Sau khi gây hàng loạt vụ trộm, Harris-Moore lại quay về bang Idaho của Mỹ và lại “chôm” tiếp một chiếc máy bay khác. Trên đường bay tới Granite Falls (Washington), Harris-Moore đã gặp tai nạn trong khi hạ cánh. 

Colton Harris-Moore trong tù
Colton Harris-Moore trong tù

Cuối tháng 6/2010, Harris-Moore bị tình nghi thực hiện nhiều vụ đánh cắp xe hơi trải dài về phía đông đến tận Illinois. Cảnh sát tìm được một chiếc Toyota Sequoia màu trắng đời 2008 tại Norfolk, Nebraska. Chiếc xe này đã được báo là bị mất cắp tại Yankton, South Dakota.

Cuối ngày hôm đó, một số vụ đột nhập ăn trộm đã được báo cáo tại Sân bay Karl Stefan Memorial, cách nơi chiếc xe bị bỏ lại khoảng 1,6km về hướng nam. Một xe hàng của thị trấn Ottumwa, Iowa được tìm thấy sau đó tại Dallas City, Illinois.

Ngày 4/7/2010, đúng Quốc khánh Mỹ, Harris-Moore tiếp tục “chôm” một chiếc máy bay Cessna 400 một động cơ từ sân bay ở bang Indiana và đâm xuống vùng nước gần đảo Great Abaco, Bahamas. Ngay sau đó, trong khu vực này xảy ra hàng loạt vụ trộm bí ẩn. 

“Fan hâm mộ” đề nghị tha cho “siêu trộm”

Ngày 6/7/2010, lệnh truy nã từ một thẩm phán liên bang đặt trách khu vực phía tây tiểu bang Washington được đưa ra. Lệnh truy nã cáo buộc Harris-Moore phạm tội vận chuyển tài sản trộm cắp liên tiểu bang/đánh cắp máy bay. FBI tuyên bố thưởng 10.000 USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Harris-Moore. 

Ngày 11/7, Cảnh sát Bahamas thông báo họ đã bắt được Harris-Moore tại đảo Eleuthera. Cuộc truy bắt kẻ trộm cao 1,85m này diễn ra như trong phim hành động với màn rượt đuổi bằng thuyền cao tốc. Cảnh sát Bahamas nói rằng, họ đã phải bắn vào động cơ của chiếc thuyền mà Harris-Moore đang cầm lái mới tóm được siêu trộm nhí này.

Trước khi bị bắt, Harris-Moore quăng cái máy vi tính xách tay xuống nước và đưa một khẩu súng lên đầu mình nhưng cảnh sát đã thuyết phục Harris-Moore đừng tự vẫn. Harris-Moore nhận tội trước tòa vào ngày 13/7/2010 cho tội danh nhập cảnh bất hợp pháp vào Bahamas và hạ cánh máy bay bất hợp pháp. Harris-Moore bị kết án ba tháng tù hay 300 USD tiền phạt. Harris-Moore bị trục xuất đến Miami, Florida. 

Bất chấp những hành vi tội phạm, mẹ của Harris-Moore gọi con trai bà là một thiên tài. “Nó rất thông minh. Khi kiểm tra chỉ số IQ vài năm trước, nó chỉ thua Einstein 3 điểm”, bà mẹ phát biểu trên truyền hình. Điều khó xử với nhà chức trách là với hành tung và hoàn cảnh “gần như huyền thoại” của Harris-Moore đã gây ra nhiều dư luận trái chiều.

Harris-Moore đã gây dựng được cả một cộng đồng ủng hộ mình trên internet, trong đó có hơn 60.000 “fan” trên Facebook. Một số đang ráo riết vận động đề nghị nhà chức trách tha cho “siêu trộm” này. 

Shauna Snyder, một nữ thám tử tư ở gần đảo Camano cho biết đã lập một quỹ quyên góp để trả chi phí bảo vệ pháp lý cho Harris-Moore theo yêu cầu của mẹ cậu ta. Một số nhà phân tích cho rằng có thể Harris-Moore  không nghĩ tới việc mưu lợi từ trộm cắp bởi có những lúc cậu ta đột nhập vào một ngôi nhà chỉ để được thoải mái ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc ăn kem trong tủ lạnh.

Rất có thể Harris-Moore chỉ đang cố tìm những trải nghiệm về cuộc sống của một gia đình ấm cúng và hạnh phúc, thứ mà cậu ta chưa bao giờ có được. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.