Thảm kịch con tin ở Iraq, hơn 50 người thiệt mạng

Một buổi cầu nguyện ngay giữa trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq bỗng chốc kết thúc bằng cuộc tàn sát đẫm máu, khi một nhóm người xông vào nhà thờ bắt giữ các con tin, giết hại hơn 50 người và làm bị thương khoảng 60 người khác.

Một buổi cầu nguyện ngay giữa trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq bỗng chốc kết thúc bằng cuộc tàn sát đẫm máu, khi một nhóm người xông vào nhà thờ bắt giữ các con tin, giết hại hơn 50 người và làm bị thương khoảng 60 người khác.

Một con tin vừa được cứu sống. Ảnh: AFP
Một con tin vừa được cứu sống. Ảnh: AFP

Theo thông tin cập nhật nhất từ Bộ Nội vụ Iraq hôm qua, số người chết trong cuộc thảm sát trên đã lên tới con số hơn 50 người, trong khi thông tin trước đó là gần 40 người, và số người bị thương lên tới khoảng 60 người, trong đó có 20 trường hợp bị thương nghiêm trọng.

Sự việc xảy ra vào tối 31/10, tại một nhà thờ Công giáo Sayidat al-Najat tại Karada, ngay giữa thủ đô Baghdad của Iraq . Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất chống lại người Công giáo ở nước này.

Chi nhánh người thuộc Al Qaeda đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát và ra tối hậu thư 48 tiếng đồng hồ cho Giáo hội của người Cốp ở Ai Cập thả tự do cho một số người Hồi giáo “bị giam trong các tu viện” ở Ai Cập, trung tâm giám sát các trang web Hồi giáo của Mỹ (Site) cho biết.

Một quan chức Bộ Nội vụ Iraq giấu tên khẳng định: Trong vụ tấn công tại nhà thờ ở Baghdad tối 31/10, “có 37 con tin thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ và 7 trẻ em, cùng với 56 người khác bị thương, trong đó có 10 phụ nữ và 8 trẻ em”.

Ngoài ra, 5 tên khủng bố cũng đã thiệt mạng và 8 nghi phạm khác bị bắt giữ. Theo vị quan chức này, khoảng 100 tín đồ Công giáo đã có mặt trong nhà thờ lúc xảy ra vụ tấn công.

Giám mục xứ Can-đê Shlimoune Wardouni cho biết, hai linh mục của nhà thờ Saidat al-Najat thuộc khu Karrada cũng đã thiệt mạng do trúng đạn của bọn tấn công. Theo Giám mục Shlimoune Warduni, những kẻ tấn công “đòi trả tự do cho những tên khủng bố ở Iraq và Ai Cập”.

Phóng viên ảnh của AFP có mặt tại hiện trường cho biết, nhà thờ vốn là chốn linh thiêng bỗng dưng giống như một bãi chiến trường: dưới đất và trên tường loang lổ máu và vết đạn, người chết la liệt, bàn ghế bị hỏng hóc hoặc bị xô đẩy và kính vỡ khắp nơi.   

Một con tin 18 tuổi kể lại: “Một nhóm người mặc quân phục và trang bị vũ khí đã đột nhập vào nhà thờ và lập tức giết chết một linh mục. Tôi đã nấp trong một phòng nhỏ cùng với 4 tín đồ khác”.

Thanh niên này cho biết thêm: “Ngay sau đó, hai người đàn ông cầm súng đột nhập vào phòng, bắn loạn xạ khiến 3 người bị thương, rồi đẩy chúng tôi vào một phòng bên trong. Sau đó, xảy ra một cuộc đấu súng và chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng nổ. Cửa kính rơi thẳng xuống đầu mọi người”.

Thảm kịch con tin ở Iraq, hơn 50 người thiệt mạng ảnh 2
Nhà thờ Công giáo sau vụ bắt giữ con tin. Ảnh: AFP

Khoảng 20h50 giờ địa phương (tức 18h00 GMT), lực lượng an ninh Iraq đã bắt đầu đột kích cùng với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ - mặc dù kết thúc sứ mệnh của mình hồi cuối tháng 8 tại Iraq, song quân đội Mỹ vẫn được triển khai nếu bị tấn công hoặc khi Iraq yêu cầu hỗ trợ.

Cảnh sát khẳng định, một trong những kẻ nổi dậy đã kích hoạt khối thuốc nổ mang theo mình khi lực lượng an ninh cố gắng đột kích vào trong nhà thờ. Cảnh sát và binh lính đã phong tỏa khu vực, cấm người dân xung quanh đó trở về nhà. Trong khi đó, nhiều máy bay trực thăng lượn trên bầu trời để hỗ trợ cho chiến dịch giải cứu con tin.

Theo một nhà báo có mặt tại hiện trường, gia đình các con tin đứng chờ ở địa điểm cách nhà thờ khoảng 200m để cố gắng có được tin tức mới nhất về người thân.

Trước đó, một quan chức Bộ Nội vụ giải thích, nhóm người có vũ trang đã đột nhập vào nhà thờ, sau khi giết hại hai nhân viên bảo vệ cho sàn giao dịch chứng khoán Baghdad gần đó.

Do không đột nhập được vào sàn giao dịch chứng khoán, nên bọn nổi dậy đã làm nổ một chiếc xe hơi khiến 4 người bị thương trước khi chuyển hướng tấn công sang nhà thờ.

Theo thống kê của Giáo hội Công giáo, người Công giáo ở Iraq đã giảm từ 2,89 % dân số năm 1980 (378.000 người) xuống 0,94% dân số năm 2008 (301.000 người).

T.T (Theo AFP, BBC, CNN)

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.