Thái tử Kuwait kế nhiệm ngai vàng ở tuổi 83

Tân Tiểu vương của Kuwait Sheikh Nawaf Al Ahmad Al Sabah. Ảnh: AP
Tân Tiểu vương của Kuwait Sheikh Nawaf Al Ahmad Al Sabah. Ảnh: AP
(PLVN) -  Thái tử Sheikh Nawaf Al Ahmad Al Sabah của Kuwait đã trở thành Quốc vương cầm quyền mới của quốc gia giàu dầu mỏ này vào tối 29/9 (theo giờ địa phương). Ông đăng vị ở vị trí cao nhất Kuwait sau nhiều thập kỷ phục vụ cho các cơ quan nhà nước.

Ông Sheikh Nawaf, 83 tuổi, được phong thái tử từ năm 2006, lên ngôi theo sự thay đổi trật tự cai trị luân phiên truyền thống giữa các nhánh Al Jaber và Al Salim của gia đình cầm quyền đất nước này.

Truyền hình nhà nước dẫn bài phát biểu của ông Anas Khalid al-Saleh, Bộ trưởng Nội vụ và Phó Thủ tướng Kuwait, thông báo Thái tử Sheikh Nawaf đã đảm nhận vị trí Quốc vương chỉ vài giờ sau khi Quốc vương Sheikh Sabah qua đời qua đời hôm 29/9 ở tuổi 91.

Ông Sheikh Nawaf, em trai cùng cha khác mẹ với cố Quốc vương Sheikh Sabah, được sinh ra trước khi Kuwait phát hiện ra loại dầu có thể đưa quốc gia nhỏ bé này trở thành quốc gia giàu có nhất thế giới. Sinh ngày 25/6/1937, ông Sheikh Nawaf trở thành thống đốc của vùng Hawalli và sau đó là Bộ trưởng Nội vụ của đất nước trong gần một thập kỷ.

Với tư cách là Bộ trưởng nội vụ, vào năm 1980, ông Sheikh Nawaf đã đàm phán với hai người Jordan cướp chiếc Boeing 727 trên hành trình đi từ Beirut đến Kuwait City. Những kẻ không tặc cuối cùng đã từ bỏ chiếc máy bay mà không làm hại bất kỳ hành khách nào trên máy bay. Ông Sheikh Nawaf cũng là người đàm phán trong các vụ không tặc khác.

Kuwait từng phải đối mặt với các vụ đánh bom của phiến quân trong thời gian ông làm Bộ trưởng Nội vụ. Ông Sheikh Nawaf giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Kuwait từ năm 1988. 

Ông Sheikh Nawaf có một thời gian ngắn giữ chức vụ Bộ trưởng Lao động và xã hội sau chiến tranh, sau đó là Phó cảnh sát trưởng Vệ binh quốc gia Kuwait và một lần nữa là Bộ trưởng Nội vụ. Ông trở thành thái tử dưới thời Quốc vương Sheikh Sabah vào tháng 2/2006.

Ông Sheikh Nawaf đã kết hôn, có bốn con trai và một con gái. Khi còn là thái tử, ông không đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.