Thái Lan công bố thông tin mới nhất về cuộc trốn chạy của bà Yingluck

Người dân Thái Lan cầm ảnh bà Yingluck và anh trai
Người dân Thái Lan cầm ảnh bà Yingluck và anh trai
(PLO) - Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon ngày 8/9 cho biết, đoàn xe chở cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã được nhìn thấy lần cuối cùng trên CCTV tại một chốt kiểm soát quân sự ở tỉnh Sa Kaeo, giáp ranh với Campuchia. 

Theo AFP, thông tin trên được Tướng Wongsuwon đưa ra tại buổi cung cấp thông tin cập nhật về cuộc điều tra vụ chạy trốn của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. “Hình ảnh từ camera theo dõi không cho thấy đoàn xe đã đi qua trạm kiểm soát biên giới mà chỉ ghi lại được hình ảnh họ ở một trạm kiểm soát quân sự tại tỉnh Sa Kaeo”, Phó Thủ tướng Prawit thông tin. Song, ông này không cho biết liệu các binh sĩ tại trạm kiểm soát quân sự nói trên có tiến hành khám xét đoàn xe nghi chở bà Yingluck hay không.

Đây là lần đầu tiên giới chức Thái Lan chính thức xác nhận rằng bà Yingluck được nhìn thấy lần cuối cùng khi đang trên đường tới Campuchia. Trước đó, hôm 25/8, ông Wongsuwon cho rằng bà Yingluck có thể đã rời Thái Lan qua đảo Koh Chang thuộc tỉnh Trat ở miền Đông Thái Lan. Tại thời điểm đó, ông Wongsuwon đã bác bỏ thông tin cho rằng giới chức an ninh Thái Lan đã cố tình để cho nữ cựu Thủ tướng bỏ trốn. 

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan hồi tháng trước đã đột ngột biến mất trong ngày lẽ ra phải nhận phán quyết của tòa án trong phiên tòa xét xử bà về cáo buộc lơ là trách nhiệm trong quá trình thực hiện chính sách trợ giá lúa gạo. Nếu bị buộc tội, bà sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù giam và bị cấm hoạt động chính trị suốt đời. Thẩm phán Tòa án Tối cao Thái Lan sau đó đã phát lệnh truy nã bà.

Trong những ngày qua, giới chức Thái Lan và các quan chức của đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã đưa ra những thông tin trái ngược về lộ trình đào tẩu của bà. Một quan chức quân sự cấp cao của Thái Lan cho rằng bà đã bay thẳng tới Singapore bằng máy bay trực thăng rồi tới Dubai. Trong khi đó, các nguồn tin bên trong đảng Pheu Thai cho rằng bà đã đi bằng xe hơi hoặc thuyền tới Campuchia rồi bay bằng máy bay tư nhân tới Singapore trước khi tới Dubai.

Kể từ khi biến mất, bà Yingluck không hề xuất hiện trước công chúng nhưng một số thông tin cho biết bà đã đoàn tụ với anh trai – cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin - ở Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Chính phủ Thái Lan khẳng định không biết bà Yingluck có ý định bỏ trốn nhưng một số nhà phân tích cho rằng bà khó có thể chạy trốn  thành công trong khi bị giám sát nghiêm ngặt trước phiên tòa nếu không được Chính phủ “bật đèn xanh”. “Các binh sỹ không thể nào không nhìn thấy bà Yingluck nếu bà đi qua đó. Thông thường, các binh sỹ sẽ kiểm tra tất cả những xe qua lại, kể cả xe của VIP. Lái xe sẽ phải xuất trình các giấy tờ liên quan nếu họ muốn rời khỏi đất nước”, tờ Bangkok Post của Thái Lan hồi tháng trước dẫn một nguồn tin nhận xét.

Theo Reuters, một nguồn tin thân cận với bà Yingluck cho biết, bà Yingluck ban đầu vẫn dự định dự tòa và chỉ bỏ trốn vào ngày 24/8, tức 1 ngày trước phiên tòa kết án. Nguồn tin nói rằng sở dĩ bà đồng ý rời bỏ đất nước vào phút chót vì nghe được thông tin cho hay tòa sẽ đưa ra một án phạt nặng với bà và không cho bà tại ngoại. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.