Tây Ban Nha: Cả thị trấn hùng hục… giảm béo!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Một thị trấn nhỏ ở phía tây bắc Tây Ban Nha đang đặt mục tiêu khá lạ: đến đầu năm 2020, người dân trên khắp thị trấn sẽ giảm được tổng cộng 100.000kg.

Nằm trên vùng Galicia ở ven Đại Tây Dương, thị trấn Naron có 40.000 người thì đã có đến 9.000 người thừa cân và 3.000 người khác bị béo phì. Nổi tiếng về sự sành ăn và những bữa ăn khổng lồ, theo một nghiên cứu của Hội tim mạch Tây Ban Nha, Galicia cũng chính là khu vực có số người thừa cân nhiều nhất cả nước Tây Ban Nha. “Thời tiết mưa nhiều đồng nghĩa với việc người ta ở nhà nhiều hơn, ăn những bữa ăn có nhiều calo hơn”, ông Pineiro lý giải.

Thịt xông khói, mực và các món ăn chiên từ lâu là những món ăn khoái khẩu của hàng nghìn người dân ở thị trấn. Cùng với chế độ ăn, người dân địa phương trong suốt 1 thời gian dài cũng ít vận động. “Ở thế kỷ 21, nhiều người hình như quên mất việc rằng họ sinh ra là để đi bộ”, ông  Carlos Pineiro, một bác sỹ ở thị trấn Naron nói. 

Trước thực trạng trên, hồi tháng 1 vừa qua, thị trấn đã chính thức khởi động chương trình giảm béo, với mục tiêu được đặt ra là sau 2 năm, tới đầu năm 2020, người dân trên khắp thị trấn sẽ giảm được 100.000kg. Chương trình do các bác sỹ tại địa phương soạn thảo, theo đó cung cấp thực đơn cụ thể cũng như các hoạt động thể chất cho từng người dân để họ tuân theo. Định kỳ, những người tham gia chương trình lại đến các trung tâm y tế của thị trấn để kiểm tra cân nặng và nhận các khuyến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình sức khỏe của họ.

Sau khi chương trình giảm cân được phát động đã có hơn 4.000 người, tức 1/10 tổng dân số của thị trấn đăng ký tham gia dự án. Để thể hiện sự ủng hộ đối với chiến dịch, Thị trưởng thị trấn Marian Ferreiro và toàn bộ các thành viên trong hội đồng địa phương đã đăng ký tham gia chương trình. “Tôi thường đi bộ cùng một nhóm bạn, trong đó có một cụ bà ngoài 80 tuổi”, bà Maria Teresa Rodriguez, 55 tuổi cho biết.

Mỗi ngày, bà Rodriguez lại đi bộ hoặc tập gym trong vòng 1,5 giờ đồng hồ. Vào mỗi thứ 6 hàng tuần, bà tiếp tục tham gia các lớp học khiêu vũ. Tích cực vận động và tuân thủ đúng khẩu phần ăn được khuyến nghị, từ tháng 3 tới nay, bà đã giảm từ 82kg xuống chỉ còn 70kg. Không chỉ giảm được cân, chân bà cũng không còn đau như trước. Cùng với các chương trình nói trên, 18 nhà hàng trên khắp thị trấn cũng đã điều chỉnh thực đơn với những món ăn lành mạnh hơn. “Tôi đã thay thế muối bằng tảo, bơ bằng dầu oliu nguyên chất khi chế biến thực đơn”, ông Diego Platas, một chủ nhà hàng cho hay.

Hồi đầu tháng trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo, theo đó cảnh báo bệnh béo phì và tỉ lệ người thừa cân ngày càng tăng có nguy cơ đẩy lùi xu hướng tăng tuổi thọ của người dân ở châu Âu. Ở Tây Ban Nha, đây cũng là chủ đề thường xuyên được người dân nhắc đến. Cuộc phỏng vấn với một bệnh nhân mới 34 tuổi nhưng đã nặng đến 385 kg ở phía đông Tây Ban Nha đã trở thành tâm điểm bàn tán của người dân ở khắp nơi. “Thuyết phục người lớn thay đổi lối sống là rất khó. Một số người thậm chí phải đến khi bác sỹ yêu cần mới thay đổi các thói quen của họ”, ông Pineiro nói. Gia đình ông này có tiền sử bệnh tim mạch dù không phải tất cả đều thừa cân.

Chính vì vậy nên ông Pineiro hy vọng những thay đổi sẽ đến từ những đứa trẻ. Ví dụ, tại Trường Jorge ở Naron, một chương trình thí điểm đang được thực hiện nhằm khuyến khích các học sinh sống khỏe. Theo chương trình này, vào giờ giải lao, các học sinh và giáo viên sẽ đi dạo ở bờ biển. Cùng với đó, 224 học sinh của trường cũng được yêu cầu chọn một môn thể thao yêu thích để tập 1 giờ mỗi ngày. Những học sinh sống ở gần trường thì được khuyến khích đi bộ hoặc đạo xe tới trường. Chúng cũng được trang bị một chiếc vòng điện tử để cha mẹ nắm được thời điểm con em họ đến nơi an toàn. 

Cùng với việc cung cấp hoa quả vào mỗi sáng, trên tất cả các bức tường ở trường cũng gắn những bảng hiệu “nghiện hoa quả” để khuyến khích trẻ em ăn lành mạnh. Hơn cả mục tiêu giảm 100.000kg, ông Pineiro cho biết ông hy vọng người dân địa phương sẽ thay đổi thói quen và có lối sống lành mạnh, từ đó giúp ngăn chặn các bệnh mãn tính và giảm được phần chi tiêu cho sức khỏe.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.