Tàu ngầm các nước đua nhau tìm xác máy bay tàng hình F-35A rơi ở Thái Bình Dương?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một tuần sau khi một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Nhật Bản rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bắc nước này, các tàu quân sự của Mỹ và Nhật Bản vẫn đang tích cực tìm kiếm xác máy bay vì lo sợ những bí mật quý giá của nó rơi vào tay đối thủ. 

Theo AFP, chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4 khi đang cùng với 3 máy bay khác thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở vùng biển trên Thái Bình Dương, cách thành phố Misawa của nước khoảng 135 km về phía đông.

Một ngày sau đó, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã tìm thấy phần đuôi máy bay. Tuy nhiên, phần còn lại của thân máy bay cũng như viên phi công đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Theo một quan chức Nhật Bản giấu tên, trong suốt 1 tuần kể từ khi chiếc F-35A biến mất, trung bình mỗi ngày có 2 máy bay, trong đó có 1 chiếc trực thăng, và 2 tàu tuần tra được triển khai để tìm kiếm máy bay.

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cũng đã điều một thiết bị lặn không người lái tham gia hoạt động tìm kiếm.

Cùng lúc, quân đội Mỹ cũng đã phái một máy bay quân sự và một tàu tham gia nhiệm vụ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết, vụ tai nạn sẽ được thảo luận tại cuộc họp giữa ông với người đồng cấp Mỹ ở Washington vào ngày 19/4 tới. Cùng dự cuộc họp cũng sẽ có bộ trưởng ngoại giao của 2 nước.

“F-35A là chiếc máy bay chứa một lượng bí mật đáng kể cần được bảo vệ. Với sự giúp đỡ của Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn”, ông Iwaya cho hay.

Theo ông Akira Kato - giáo sư chính trị quốc tế và an ninh khu vực tại trường Đại học JF Oberlin của Tokyo - các đối thủ như Mỹ như Trung Quốc và Nga sẽ “quan tâm mạnh mẽ đến việc thu thập dù chỉ là một ốc vít của chiếc máy bay tối tân”.

Ông Hideshi Takesada - một chuyên gia quốc phòng tại Đại học Takushoku ở Tokyo - cũng cho rằng việc Trung Quốc và Nga tham gia các hoạt động bí mật để tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay sẽ không phải là điều bất ngờ.

Trước đó, tờ International Business Times cũng dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng, dù Nga và Trung Quốc khó có thể tái tạo máy bay chiến đấu F-35 từ những mảnh vỡ nhưng họ vẫn có thể thu được những thông tin mật quan trọng từ các mẫu vật này.

Nhà quan sát Tyler Rogoway thậm chí cho rằng sẽ nổ ra một chiến dịch trinh sát-phản gián quy mô lớn kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh của tàu ngầm các nước để tìm kiếm chiếc F-35 ở đáy Thái Bình Dương.

Song, Bộ Quốc phòng Nhật vừa khẳng định không phát hiện bất kỳ tàu hoặc máy bay đáng ngờ nào từ một nước thứ 3 gần vùng biển chiếc máy bay được cho là đã bị rơi xuống.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.