Tàu Ever Given có thể phải dỡ 18.000 container sang tàu khác

(PLVN) - Theo Wall Street Journal, hãng vận tải biển Evergreen đang xem xét khả năng bốc dỡ 18.000 container trên Ever Given sang tàu khác, trong lúc siêu tàu hàng bị Ai Cập giữ đòi bồi thường.
Tàu Ever Given có thể phải dỡ 18.000 container sang tàu khác Siêu tàu chở hàng Ever Given.

Ever Given bị giới chức Ai Cập giữ tại hồ Great Bitter nằm giữa kênh đào Suez hôm 13/4 và chưa thể khởi hành nếu hãng vận hành Evergreen chưa bồi thường thiệt hại 1 tỷ USD theo yêu cầu của Cairo. 

Siêu tàu hàng 224.000 tấn mắc kẹt tại kênh Suez từ hôm 23/3 và khiến tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới tắc nghẽn suốt một tuần.

Hãng vận tải biển Evergreen Marine Corp., đặt trụ sở tại đảo Đài Loan, đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giao 18.000 container trên Ever Given cho khách hàng. Các container này chứa đủ loại hàng hóa như giấy vệ sinh, cà phê và đồ nội thất.

"Khách hàng đang hỏi khi nào container của họ sẽ được giao sau khi tàu bị giữ lại. Chúng tôi đang xem xét khả năng chuyển các container này sang tàu khác để giao chúng cho khách hàng ở châu Âu", một nguồn tin liên quan trực tiếp đến vấn đề ngày 18/4 cho biết với Wall Street Journal.

Tuy nhiên, việc bốc dỡ 18.000 container loại 20 feet này khỏi tàu Ever Given là thách thức lớn về thiết bị và hậu cần. Để dỡ hàng, Ever Given có thể phải di chuyển từ hồ Great Bitter đến thành phố cảng Said gần đó.

"Điều này không dễ thực hiện, song vẫn có phương án. Chúng tôi có thể điều tàu rỗng tới lấy container, một số thùng hàng sẽ được xếp lên các tàu khác đi cùng tuyến đường tới châu Âu", nguồn tin cho hay.

Việc chuyển 18.000 container khỏi tàu Ever Given có thể gây ra thêm các vấn đề khác về mặt pháp lý, chủ yếu liên quan đến yêu cầu bồi thường cùng chi phí hải quan. 

Evergreen Marine trong thông cáo cho biết đang xem xét lệnh giữ tàu của tòa án Ai Cập để "nghiên cứu khả năng con tàu và hàng hóa trên đó được xử lý riêng biệt".

Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, hồi đầu tháng 4 đệ đơn kiện đơn vị vận hành đòi bồi thường tổn thất. Đơn kiện kêu gọi các công ty có hàng hóa trên Ever Given chia sẻ rủi ro và chi phí liên quan đến việc giải tỏa con tàu.

Bruce Paulsen và Brian Maloney, hai luật sư hàng hải của Seward & Kissel, cho biết việc giữ tàu Ever Given và yêu cầu bồi thường cho hoạt động giải cứu và các chi phí khác của Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez "làm tăng sự phức tạp và tốn kém cho nhiều chủ sở hữu số tài sản được vận chuyển trên con tàu".

"Nếu không có biện pháp giải quyết, những chủ hàng đó phải đối mặt với việc tăng chi phí bổ sung và trễ thời hạn giao hàng, trong lúc con tàu vẫn bị giữ lại", hai luật sư cho biết.

Tàu Ever Given đang di chuyển từ châu Á tới châu Âu thì mắc cạn tại kênh đào Suez, khiến khoảng 400 tàu khác phải đợi ở hai đầu kênh và gây ra đình trệ nghiêm trọng cho hoạt động giao hàng.

Evergreen Marine cho biết chưa xác định được khách sở hữu hàng hóa trên tàu Ever Given. Một số công ty, bao gồm hãng nội thất IKEA và siêu thị ALDI, cho biết họ bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Nhật Lê (Theo BI)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xác minh, xử lý vi phạm về khai thác rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên

Xác minh, xử lý vi phạm về khai thác rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên
(PLVN) - UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 1797/UBND-NLN giao Công an tỉnh chủ trì điều tra, xử lý vi phạm về khai thác rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên. Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên đã ra quyết định đình chỉ công tác Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên cùng 03 cán bộ kiểm lâm liên quan.

Làm rõ nguồn lây ca Covid-19 tại Hải Dương do nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam

Làm rõ nguồn lây ca Covid-19 tại Hải Dương do nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam
(PLVN) - Liên quan đến trường hợp Đào Duy Tùng (SN 1989, có HKTT tại 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) có kết quả dương tính với Covid-19, Công an TP Hải Dương đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ nguồn lây của trường hợp này. Đến chiều 7/5 xác định, Đào Duy Tùng đã vượt biên nhập cảnh trái phép từ Lào vào Việt Nam vào ngày 20/4/2021. 

Thừa Thiên Huế, Quảng Trị lập nhiều chốt kiểm soát Covid -19

Thừa Thiên Huế, Quảng Trị lập nhiều chốt kiểm soát Covid -19
(PLVN) - Huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) và huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đang khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần với ca bệnh SARS-CoV-2 số 3211 (23 tuổi, làm thẩm mỹ viện). Đồng thời, 2 điạ phương này cũng đã lập nhiều chốt nhằm kiểm soát tình hình.

 

Nâng cao hơn nữa vai trò của người đại biểu nhân dân

Nâng cao hơn nữa vai trò của người đại biểu nhân dân
(PLVN) - Chiều 8/5, tại Hội trường trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (Đơn vị bầu cử số 2) và ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX (Đơn vị bầu cử số 15) đã có cuộc tiếp xúc với cử tri thị xã Nghĩa Lộ.
Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV – Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Nỗ lực xây dựng TP.HCM ngày càng phát triển

Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV – Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Nỗ lực xây dựng TP.HCM ngày càng phát triển

(PLVN) -Với gần 28 năm công tác tại Công an TP.HCM, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - một trong số 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại TP.HCM, thuộc đơn vị bầu cử số 2 (quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh) đã nỗ lực và cùng tập thể Công an Thành phố góp phần vào giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự tại TP.HCM. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376