Tăng cường hợp tác thực thi luật pháp trên biển trong khu vực ASEAN

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội thảo
(PLO) - Ngày 18/1, Hội thảo Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) về Tăng cường hợp tác khu vực trong thực thi pháp luật trên biển do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Australia và Liên minh Châu Âu (EU) đồng chủ trì đã khai mạc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Gần 80 đại biểu đến từ 22 quốc gia, các tổ chức quốc tế đã tham dự.

Tham dự và phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đã đề cập việc giải quyết các thách thức đang đe dọa đến pháp luật và trật tự trên biển, bao gồm gia tăng tội phạm trên biển, cướp biển; buôn bán ma túy, buôn người diễn ra thường xuyên; nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định diễn biến phức tạp…

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng thực thi pháp luật trên biển và sự cần thiết của việc hợp tác giữa các cơ quan này để kiểm soát, ngăn chặn, ứng phó với những thách thức trên. Theo Thứ trưởng Dũng, việc thực thi hiệu quả nghĩa vụ của các cơ quan thực thi pháp luật trên biển không chỉ đóng góp vào việc theo đuổi các lợi ích hàng hải quốc gia trong ba khía cạnh của an ninh hàng hải, an toàn hàng hải và phát triển nguồn lợi hải biển mà còn đảm bảo những điều này được thực hiện theo luật pháp quốc tế.

Hội thảo Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) về Tăng cường hợp tác khu vực trong thực thi pháp luật trên biển là hoạt động đầu tiên triển khai triển khai Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ARF về tăng cường thực thi luật pháp trên biển, với mục đích trao đổi, tăng cường đối thoại nhằm bảo đảm an ninh biển ở khu vực. Trong ngày đầu tiên, Hội thảo tiến hành 2 phiên thảo luận bao gồm Thách thức an ninh biển ở khu vực và sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển và Rà soát các hợp tác thực thi pháp luật trên biển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Các ý kiến tại Hội thảo nhấn mạnh biển là huyết mạch cho thương mại quốc tế, nguồn tài nguyên cho phát triển kinh tế của các quốc gia ven biển, đồng thời là sinh kế của cộng đồng người dân ven biển. Do vậy, việc đảm bảo an ninh, an toàn và ổn định trên biển có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt đối với các quốc gia và người dân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, bên cạnh các vấn đề an ninh truyền thống như tranh chấp lãnh thổ và vùng biển, ngày càng có nhiều thách thức an ninh xuyên quốc gia, phi truyền thống nổi lên trên các vùng biển và đại dương. 

Trong bối cảnh đó, Hội thảo đánh giá sự hợp tác thực thi pháp luật ở khu vực là một phần trong nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, đặc biệt là theo các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.  Tuy nhiên, việc hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển còn gặp một số khó khăn như: các quốc gia có thể chế về lực lượng thực thi pháp luật trên biển khác nhau, các tranh chấp về biển và lãnh thổ còn tồn tại trong khu vực… Theo các đại biểu, điều kiện tiên quyết để hợp tác tốt giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển là niềm tin giữa các bên. Niềm tin này được xây dựng dựa trên các biện pháp được đưa ra tại các diễn đàn như ARF và các cơ chế khu vực khác.

Hôm nay (19/1), Hội thảo tiến hành phiên họp thứ 3 có chủ đề Hợp tác khu vực giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển: Nguyên tắc, Phạm vi và Biện pháp. Phiên này sẽ thảo luận và đưa ra khuyến nghị về phương thức hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển trong khu vực, xác định các điều kiện cần thiết như: hiểu biết về chính sách nội bộ của các nước liên quan đến chức năng, quyền hạn, phương thức hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của từng quốc gia, qua đó xác định các điểm đồng về nguyên tắc, phạm vi và các biện pháp hợp tác khả thi.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.