Tân Giáo hoàng đến Rome bằng vé bình dân

Lối sống giản dị khiến tân Giáo hoàng rất được lòng người. “Ngài có lối sống khiêm tốn và cần kiệm. Ngài đi lại bằng tàu điện ngầm, bằng xe buýt, và khi tới Rome thì Ngài bay hạng bình dân”, bà Francesca Ambrogetti, người đồng biên soạn cuốn tiểu sử về tân Giáo hoàng cho hay.

Ngày 13/3, Hồng y đến từ Argentine Jorge Mario Bergoglio đã được bầu chọn làm Đức Giáo hoàng, trở thành vị Giáo hoàng Mỹ - Latinh đầu tiên trong vòng hơn 1.000 năm qua. Quyết định bất ngờ này cho thấy mong muốn mở rộng Giáo hội của các Hồng y.

Tân Giáo hoàng Francis. Ảnh: Internet
Tân Giáo hoàng Francis. Ảnh: Internet

Đức Giáo hoàng đầu tiên không phải là người châu Âu trong lịch sử hơn 1.200 năm của Giáo hội Công giáo đã lấy tước hiệu là Giáo hoàng Francis. Đức Giáo hoàng đầu tiên không phải là người châu Âu trong lịch sử hơn 1.200 năm của Giáo hội Công giáo đã lấy tước hiệu là Giáo hoàng Francis. Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Đức Giáo hoàng 76 tuổi đã xuất hiện trên ban công Quảng trường Thánh Peter trước sự chào đón, tán dương của hàng nghìn người để kêu gọi “tình anh em” giữa 1,2 tỷ tín đồ Công giáo trên toàn thế giới.

Tân Giáo hoàng nói Ngài cảm thấy dường như các hồng y đã bỏ phiếu bầu cho ông đã đi đến một điểm tận cùng khác của thế giới để tìm ra ông.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã tán dương việc bầu chọn Giáo hoàng Francis. Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi tân Giáo hoàng như “một chiến sỹ của người nghèo và những người dễ bị tổn thương nhất”.

Tổng thống Argentine Cristina Kirchner trong khi đó chúc người đồng hương của mình có “một sứ mệnh giám mục thành công”. Justin Welby – nhà lãnh đạo mới của giáo phái Anh trên toàn thế giới - trong một thông điệp gửi tới Giáo hoàng Francis nói rằng ông mong chờ sẽ được “cùng đi bộ và làm việc với nhau để kiến thiết dựa trên di sản thích hợp của những người tiền nhiệm”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-Moon phát biểu, LHQ và Giáo hội Công giáo La Mã đều có những mục tiêu chung là thúc đẩy hòa bình, công bằng xã hội và quyền con người và xóa bỏ nghèo đói. “Chúng tôi cũng có chung niềm tin rằng chúng tôi chỉ có thể giải quyết những thách thức về mặt kết nối của thế giới ngày nay thông qua đàm phán”, ông Ban nói.

Người phát ngôn Tòa thánh Vatican Federico Lombardi nói rằng sự lựa chọn của 115 hồng y tại Nhà nguyện Sistine đã “mở rộng triển vọng của Giáo hội” và ông đã tán dương sự táo bạo “xuyên đại dương” của họ.

Sergio Rubin – cây bút chuyên về tôn giáo của báo Clarin tại Buenos Aires – cho hay, giống như Giáo hoàng John Paul II, tân Giáo hoàng Bergoglio “là người bảo thủ trên khía cạnh giáo lý, và tiến bộ trong những vấn đề xã hội”.

Cuộc bầu chọn cũng được xem là sự thừa nhận với Mỹ - Latin – nơi có số lượng người Công giáo đông nhất thế giới, ngược lại với sự sụt giảm lượng người công giáo tại thành trì truyền thống ở châu Âu. Theo một số nguồn tin, tân Giáo hoàng chính là người đã về thứ 2 tại mật nghị hồng y năm 2005, bầu ra Giáo hoàng đã từ chức Benedict.

Tòa thánh Vatican cho hay, lễ nhậm chức chính thức của tân Giáo hoàng sẽ diễn ra vào ngày 19/3 tới.

Tân Giáo hoàng là tu sỹ dòng Tên đầu tiên trở thành giáo hoàng và là Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo La Mã. Ông sinh ngày 17/12/1936 tại Buenos Aires có cha mẹ là người gốc Italia. Ông từng theo học tại Argentine và Đức.

Là giám mục từ 1992, ông trở thành Hồng y của Buenos Aires vào 1998. Theo Francesca Ambrogetti - người đồng biên soạn cuốn tiểu sử về tân Giáo hoàng – lối sống giản dị khiến tân Giáo hoàng rất được lòng người. “Ngài có lối sống khiêm tốn và cần kiệm. Ngài đi lại bằng tàu điện ngầm, bằng xe buýt, và khi tới Rome thì Ngài bay hạng bình dân”, bà Ambrogetti cho hay. Tại quê nhà, tân Giáo hoàng sống trong một căn hộ đơn sơ trong tòa nhà của giáo phận. Ngài cũng được cho là đã dùng lại bộ đồ hồng y mà người tiền nhiệm từng sử dụng.

Ngoài ra, ở tân Giáo hoàng còn có một điểm khá thú vị là trong vài chục năm nay, Ngài chỉ còn một lá phổi, vì một lá còn lại đã bị cắt khi Ngài còn ở tuổi niên thiếu do nhiễm trùng. Tuy nhiên, theo bác sỹ Joe B. Putnam – chủ tịch hội phẫu thuật lồng ngực tại trường đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee - vấn đề quan trọng là tân Giáo hoàng có vẻ đã chăm sóc bản thân rất tốt.

“Tôi linh cảm rằng ông ấy sẽ là người không hút thuốc cả đời. Ông ấy nhìn rất khỏe mạnh khi xuất hiện trước công chúng trong hôm nay. Tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ trở nên chậm chạp”, bác sỹ Putnam cho hay.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.