Sỹ quan lĩnh án tù vì quan hệ đồng tính

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Một tòa án quân sự ở Hàn Quốc đã phán quyết kết án 6 tháng tù giam, tạm thi hành án, đối với một sĩ quan quân đội (chưa rõ danh tính) vì có quan hệ đồng tính với sĩ quan nam khác, sau khi video chiếu cảnh họ quan hệ tình dục xuất hiện trên mạng hồi đầu năm làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng binh lính đồng tính.

Theo New York Times, thời hạn tạm thi hành án sẽ kéo dài 1 năm, với điều kiệu sĩ quan này không vi phạm pháp thêm lần nào nữa trong năm tiếp theo. Nhưng nếu anh ta có hành vi vi phạm sẽ buộc phải giải ngũ trong nhục nhã. 

Được biết, sĩ quan này bị bắt vào ngày 13/4, khi quân đội đang tiến hành chiến dịch điều tra hàng chục binh lính bị tình nghi có quan hệ tình dục đồng giới. Điều đáng nói ở đây, tất cả các hoạt động của sĩ quan này diễn ra ở không gian riêng tư khi anh ta đang được nghỉ phép, chứ không phải diễn ra lén lút ở ngay trong đơn vị quân đội. Vậy phán quyết này có quá nặng tay hay không?

Tại Hàn Quốc, quan hệ đồng tính không phải là tội đối với thường dân, nhưng luật của quân đội Hàn Quốc lại cấm quân nhân có hành vi quan hệ đồng tính. Vị sĩ quan này bị buộc tội vi phạm Luật Hình sự Quân đội, một luật quy định rõ rằng binh sĩ có hành động dâm thú hay “các hành động nhơ nhuốc khác” có thể bị tù tới hai năm. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cáo buộc các lực lượng quân đội đã thực hiện một cuộc “săn phù thủy” để triệt hạ hành vi quan hệ đồng tính.

Hồi tháng 4, Trung tâm Nhân quyền Quân đội Hàn Quốc  (Military Human Rights Center for Korea - MHRCK) đưa tin, tướng Jang Jun-gyu, Tổng tư lệnh Quân đội Nam Hàn đã ra lệnh truy tìm những người đồng tính trong các lực lượng vũ trang. Cho tới nay, đã có 50 binh sĩ được quân đội xác định là người đồng tính, trong đó 20 người đang phải đối mặt với những cáo buộc liên quan tới luật chống hoạt động đồng tính trong hàng ngũ quân đội. Tuy nhiên, các quan chức quân đội đã phủ nhận sự tồn tại của danh sách này. Theo đại diện của MHRCK thì từ đầu năm 2017, tổ chức trên đã nhận được khá nhiều lời phàn nàn từ những thành viên quân đội về việc bị quấy rối, đe dọa chỉ vì xu hướng tính dục khác biệt.

Cộng đồng người đồng tính tại Hàn Quốc vẫn bị kỳ thị nặng nề, đặc biệt là trong quân đội. Những người đồng tính nam không được miễn nghĩa vụ quân sự và cũng không được phép có những mối quan hệ đồng giới trong quân đội. Vì vậy, họ thường giấu đi giới tính thật do lo sợ bị kỳ thị và trả thù. 

Ông Lim Tae-hoon, người đứng đầu Trung tâm Nhân quyền quân đội Hàn Quốc chuyên theo dõi vấn đề lạm dụng trong các lực lượng vũ trang cho biết, cho biết, vị sĩ quan chưa rõ danh tính này hoàn toàn suy sụp và phải đi bệnh viện sau phán quyết của tòa. Việc điều tra bí mật đang vi phạm quyền con người và dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng các binh sĩ đồng tính. Các nhà điều tra quân đội đã thu thập dữ liệu thông qua một ứng dụng hẹn hò đồng tính và gây áp lực lớn cho những người đồng tính, tăng sự nghi kỵ lẫn nhau trong quân đội, thẩm vấn và làm nhục họ trong khi các quy định riêng của quân đội cấm  hỏi về những trải nghiệm tình dục của họ. 

“Những người lính đang được điều tra có quan hệ tình dục với bạn tình của họ dưới sự đồng ý của cả hai bên chứ không phải bên trong doanh trại”, Lim nói. “Quân đội đã xâm phạm vào các lĩnh vực riêng tư và tuyên bố sai lầm rằng, những người lính này đã phạm những quy định trong quân đội nghiêm trọng”. 

Kim Jiyoon thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách của Asan cho rằng: “Sự thăm dò quân sự này đối với hoạt động đồng tính luyến ái là một vi phạm rõ ràng về nhân quyền. Nhưng cũng sẽ không có nhiều sự ủng hộ của công chúng đối với những người lính này. Hàn Quốc chưa sẵn sàng cho những vấn đề về quan hệ đồng giới. Ở Mỹ, các quyền của LGBT đã leo thang trở thành vấn đề chính trị. Ở Hàn Quốc, nó vẫn chưa bị chính trị hóa”. 

Tổ chức Ân xá Thế giới  đã lên án phán quyết và kêu gọi quân đội Hàn Quốc kết thúc “cuộc săn đuổi các sĩ quan đồng tính”. Bà Roseann Rife, Giám đốc nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế phụ trách Đông Á cho biết: “Không có ai bị bức hại cả, đó là bản sắc giới tính của họ. Điều quan trọng là đóng góp của họ đối với đất nước, chứ không phải đặc điểm giới tính”. Bà Rife cũng nói rằng, Hàn Quốc nên bãi bỏ điều khoản “lỗi thời và phân biệt đối xử” trong Đạo luật Hình sự quân đội đang khiến các sĩ quan đồng tính rơi vào tình trạng khó khăn. 

Được biết, bản án này được đưa ra trong thời điểm có nhiều diễn biến trong khu vực về người đồng tính. Người đồng tính nam ở Aceh, Indonesia bị quất roi vì có quan hệ tình dục đồng tính, còn tại Đài Loan, tòa án lại ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.