Sức mạnh “khủng” của tên lửa phòng không chính xác “gần 100%” của Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Trang bị tên lửa ấn tượng, có thể theo dõi đồng thời hàng chục vật thể bay và có độ tấn công chính xác lên tới gần 100%... là những đặc tính ưu việt của tên lửa phòng không S-350 Vityaz của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, tên lửa S-350 Vityaz được Nga được phát triển để thay thế hệ thống tên lửa S-300PS đã lỗi thời.

Hệ thống S-350 bao gồm một bệ phóng tự hành, radar và xe chỉ huy được đặt trên khung gầm của xe quân sự chạy được trên mọi địa hình BAZ-Voshchina. 

Theo phía Nga, hệ thống Vityaz được trang bị hai loại đạn tên lửa. Loại tên lửa thứ nhất là tên lửa 9M100, được thiết kế để có thể bắn trúng bất kỳ mục tiêu đạn đạo nào đang bay với tốc độ lên tới 17.280 km/h ở khoảng cách 120 km.

Loại tên lửa thứ 2 được trang bị cho hệ thống trên là tên lửa 9M96, có thể đánh chặn các mục tiêu bay thấp ở khoảng cách 15 km, các tên lửa hành trình, máy bay không người lái và đầu đạn hạt nhân có tốc độ lên tới 3.600 km/h. Một tiểu đoàn S-350 sẽ được trang bị 144 quả tên lửa.

Về hệ thống radar, radar của tên lửa S-350 Vityaz là radar đa chức năng, có thể theo dõi đồng thời tới 100 mục tiêu. Một bệ phóng Vityaz có thể bắn hạ 16 mục tiêu khí động học hoặc 12 mục tiêu đạn đạo.

“S-350 có khả năng kháng nhiễu và hiệu suất hỏa lực rất cao. Hệ thống này được thiết kế để chống lại các cuộc không kích mật độ cao, với mục tiêu bay ở độ cao thấp”, chuyên gia quân sự Mikhail Khodaryonok của Nga nhấn mạnh.

Hiện nay, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga chủ yếu có hai loại tên lửa phòng không S-400 và S-300PM với nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, đây đều là các tên lửa hoạt động ở tầm xa, không phải lúc nào cũng hợp lý khi bảo vệ các công trình đặc biệt quan trọng.

“Các thành phố và cơ sở công nghiệp đặc biệt quan trọng ở Nga sẽ được bảo vệ trước các cuộc tấn công từ trên không bằng hệ thống phòng không tầm trung mới nhất S-350 Vityaz”, nguồn tin của Sputnik xác nhận.

Theo nguồn tin này, trong năm nay, Nga sẽ bắt đầu việc sản xuất hàng loạt và bàn giao các hệ thống trên cho quân đội.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.