Sự thật về mật mã “Geronimo” và Bin Laden

Việc chọn “Geronimo” làm mật mã của chiến dịch tiêu diệt Bin Laden được cho là xuất phát từ những điểm tương đồng trong những chiến dịch mà chính quyền Mỹ thực hiện để tóm được các mục tiêu của mình.

“Geronimo” là mật mã mà đội đặc nhiệm hải quân Mỹ SEAL gửi về Nhà Trắng sau khi kết thúc chiến dịch tiêu diệt Bin Laden hôm 2/5. Việc chọn “Geronimo” làm mật mã của chiến dịch này được cho là xuất phát từ những điểm tương đồng trong những chiến dịch mà chính quyền Mỹ thực hiện để tóm được các mục tiêu của mình.

Geronimo
Geronimo

Tháng 5/1885, Geronimo đã dẫn đầu cuộc bỏ trốn của 120 người Chiricahua Apache (người Mỹ bản địa) khỏi khu bảo tồn ở San Carlos (hiện là Arizona) mà chính quyền Mỹ ngày đó tập trung họ lại để dễ bề quản lý. Cuộc trốn chạy nhằm tạo ra sự kích động ở miền Tây Nam nước Mỹ để phản đối việc tái định cư cho người da đỏ đến vùng đất mà theo họ là hầu như không có giá trị về nông nghiệp này. Theo một chuyên gia nghiên cứu, Geronimo - chỉ huy của người Apache – sau khi chạy trốn đã “giết bất kỳ người nào bất chợt đi ngang qua”.  

Sự phản ứng mạnh mẽ của những người Apache đã khiến cho Tướng George Crook – chỉ huy quân đội Arizona ra lệnh cho quân lính của mình xâm nhập vào Mexico với mục tiêu bắt giữ hoặc giết chết Geronimo. Thực hiện chỉ thị, 5.000 quân lính – tương đương một phần tư quân đội Mỹ - đã được triển khai tới biên giới và xâm nhập vào Mexico để truy bắt Geronimo. Chiến dịch kéo dài 16 tháng với mục tiêu truy bắt Geronimo là chiến dịch đầu tiên trong hàng chục chiến dịch săn lùng những kẻ phạm tội trong lịch sử quân sự Mỹ, trong đó các lực lượng được triển khai ra nước ngoài nhằm mục tiêu bắt giữ hoặc tiêu diệt một cá nhân mà điển hình là Pancho Villa, Che Guevara, Manuel Noriega và Saddam Hussein.

Chiến dịch truy bắt Geronimo và cuộc truy tìm tung tích Bin Laden có khá nhiều điểm chung. Điểm tương đồng đầu tiên dễ nhận thấy là ở khoản tiền kếch xù mà Mỹ treo thưởng cho người cung cấp thông tin liên quan đến mục tiêu của họ. Nếu như Mỹ đưa ra giải thưởng 25 triệu USD cho người cung cấp thông tin về nơi trú ẩn của Bin Laden thì 125 năm trước khi trùm khủng bố bị tiêu diệt – ngày 3/5/1886, Hạ viện nước này cũng đã đưa ra nghị quyết “ủy quyền cho Tổng thống treo giải thưởng 25.000 USD cho việc tiêu diệt hoặc bắt giữ Geronimo”.

Điểm giống nhau thứ hai là ở cả hai chiến dịch nhằm vào Geronimo và Bin Laden, Mỹ đều đã triển khai những công nghệ hiện đại nhất của mình. Trong khi một lượng lớn vệ tinh và cảm biến siêu phổ đã được sử dụng trong chiến dịch tìm kiếm tung tích Bin Laden thì cách đó hơn 100 năm, Tướng Nelson Miles đã chỉ đạo đặc vụ của mình máy quang báo trên các đỉnh núi cao dễ nhìn thấy, từ đó sử dụng ánh sáng mặt trời và những chiếc gương để truyền  thông tin về kẻ thù. Tuy nhiên, ở cả hai trường hợp, các loại thiết bị tối tân này đều không mang lại kết quả như mong đợi mà ngược lại, những chiến dịch nhỏ lại chứng minh tính quyết định hơn là những đội quân lớn.

Bin Laden
Bin Laden

Cụ thể, năm 1886, Trung úy Charles Gatewood đã có thể tiếp cận với 40 chiến binh Apache và một cuộc đàm phán chỉ gồm 5 người - Trung úy Gatewood, hai trinh sát Apache, một thông dịch viên và một người chở hàng đã được tiến hành. Gatewood đã thuyết phục được Geronimo và những phần tử nổi dậy đầu hàng vào ngày 4/9 nhờ sự khéo léo mà 5.000 binh sỹ của đội quân hùng mạnh kia không thể nào làm được.

Tương tự, Mỹ có thể sẽ không bao giờ triển khai hàng nghìn quân lính ở Afghanistan để ngăn chặn mọi đường trốn thoát tại Tora Bora và sau đó là việc triển khai 3.000 quân tại ShahikotValley trong chiến dịch Anaconda thất bại thảm hại trong việc ngăn chặn việc trốn thoát của các phần tử khủng bố nếu biết trước được việc chỉ với một trận đánh “nhẹ nhàng” của hơn chục đặc vụ đã đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng. 

Điểm giống nhau thứ ba là ở cả hai chiến dịch, vai trò của các nguồn tin tình báo trong việc truy tìm tung tích mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng. Gatewood đã được một nhóm các nông dân vốn quá mệt mỏi với những mối nguy hiểm từ các chiến dịch của Apache báo cáo về việc Geronimo trốn tại khu vực gần  Fronteras, Mexico.

Tuy nhiên, vị Trung úy vẫn cần đến sự giúp đỡ của những trinh sát Apache quen thuộc với địa hình và với những binh lính của Geronimo để tiếp cận được con mồi. Còn với chiến dịch săn lùng Bin Laden, theo giới chức Mỹ, sự thành công trong việc tìm ra nơi trú ẩn của trùm khủng bố phụ thuộc vào việc thẩm vấn những đồng đảng của Bin Laden trong hàng ngũ Al Qaeda đã bị bắt sau vụ 11/9 và nỗ lực của nhân viên tình báo nằm vùng tại Pakistan trong việc phát hiện ra người đưa tin thân tín của Bin Laden – người đã dẫn lối cho đặc nhiệm Mỹ tới cửa nơi trú ẩn của ông trùm tại Abbottabad.

Những nét tương đồng giữa hai vụ Geronimo và Bin Laden ngoài ra còn nằm ở hiệu quả chiến lược. Sự đầu hàng của Geronimo ở Skeleton Canyon là yếu tố quan trọng nhưng lại chỉ mang tính tượng trưng còn yếu tố quyết định dẫn đến sự kết thúc quá trình đối kháng của những người Apache và thiết lập trật tự ở khu vực Tây Nam nước Mỹ lại là nhờ vào chính sách lưu vong tàn nhẫn của Tướng Miles. Theo chính sách này, những người Chiricahua kể cả những người chống đối Geronimo đều bị chuyển đến Florida, nơi mà nhiều người da đỏ trong số đó đã chết vì sự thay đổi thời tiết và môi trường sống. Còn ở thực tại, hầu hết những nhà phân tích về chủ nghĩa khủng bố đều không  tin vào việc cái chết của Bin Laden sẽ không thể kết thúc được cuộc chiến chống lại Al Qaeda và lưu ý rằng khi Bin Laden chết đi, những phần tử Al Qaeda ở các khu vực như bán đảo Arab sẽ trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với sự an toàn của nước Mỹ.

Trong khi những tranh cãi về việc sử dụng cái tên “Geronimo” trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden vẫn chưa dừng lại thì sự thật có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng sự liên tưởng và  tình cảm mà mọi người dành cho Geronimo và Bin Laden là hoàn toàn khác nhau – một bên được xem là anh hùng còn kẻ còn lại chính là kẻ thù chung, là mối đe dọa đến sự ổn định trên thế giới cuối cùng đã bị loại bỏ khỏi đời sống xã hội.

Thanh Tùng (theo Washington Post)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.