Sốc: Cảnh sát Mỹ còng tay, xịt hơi cay bé gái 9 tuổi

(PLVN) - Sự phẫn nộ bùng lên ở phía tây thành phố New York sau khi video quay trên body-cam cho thấy, các cảnh sát xịt chất “kích thích” vào mặt một cô bé 9 tuổi.

Trong một video camera đang làm chấn động người Mỹ, các viên cảnh sát xịt một loại hóa chất “gây kích thích” vào mặt một bé gái 9 tuổi đang quẫn trí vì bị còng tay. “Thành phố Rochester (New York, Mỹ) đã đình chỉ các sĩ quan cảnh sát xuất hiện trong video camera”, quan chức thành phố thông báo hôm 1/2.

Thành phố không nói rõ có bao nhiêu sĩ quan bị đình chỉ. Việc đình chỉ sẽ kéo dài ít nhất cho đến khi cuộc điều tra nội bộ của cảnh sát hoàn tất.

Đoạn video do cảnh sát công bố cho thấy bé gái bị khống chế sau khi cảnh sát được gọi tới can thiệp một vụ gây rối ở gia đình vào thứ Sáu tuần trước – ngày 29/1. Cô bé vừa khóc vừa hét lên “Con muốn có bố”. Bé gái bị dẫn đến xe cảnh sát và đang ngồi ở ghế sau thì một nam sĩ quan nói với đồng nghiệp: “Cứ xịt vào con bé”.

Sau khi cảnh sát xịt hơi cay, cô bé hét lên: "Làm ơn lau mắt cho cháu", nhưng sau đó một sĩ quan đóng cửa. Đoạn video cho thấy ít nhất bảy sĩ quan cảnh sát đã có mặt.

Cảnh sát Rochester cũng đang hứng chịu búa rìu dư luận sau cái chết của một người đàn ông da đen bị bệnh tâm thần hồi tháng 3/2020. Người đàn ông tên là Daniel Prude, 41 tuổi, chết vì ngạt thở sau khi bị cảnh sát trùm mũ trùm đầu và đè đầu anh ta xuống vỉa hè trong 2 phút.

Cảnh sát Rochester đã phải công bố đoạn phim quay bằng body-camera 6 tháng sau cái chết của Prude, khi gia đình anh kiện thành phố. Vụ việc gây làm sóng phẫn nộ khắp cả nước Mỹ và khiến Cảnh sát trưởng bị sa thải.

Liên quan đến vụ việc hôm thứ Sáu, Andre Anderson, phó cảnh sát trưởng Rochester, cho biết các sĩ quan được thông báo rằng bé  gái “tể hiện như muốn tự sát và muốn giết mẹ mình”.

Anderson nói với các phóng viên rằng các sĩ quan đã đuổi theo cô bé khi cô cố gắng chạy trốn. Cảnh sát quyết định đưa cô bé 9 tuổi đến bệnh viện, nhưng Anderson nói rằng cô bé từ chối lên xe cảnh sát.

Anderson nói: “Có vẻ như cô bé không chống cự lại các cảnh sát, mà chống lại việc bị đưa đến bệnh viện. Các sĩ quan cảnh sát đã phải xịt thuốc để đưa cô bé lên xe”.

Một đoạn clip khác cho thấy các sĩ quan cảnh sát đang vật lộn với cô bé 9 tuổi trong tuyết. Khi một sĩ quan bảo: Cháu hành xử như trẻ con, cô bé trả lời: Cháu chính là trẻ con.

Một hình ảnh tĩnh từ video bodycam. Ảnh: Cục cảnh sát Rochester/Reuters
 Một hình ảnh tĩnh từ video bodycam. Ảnh: Cục cảnh sát Rochester/Reuters

Bà Cynthia Herriott-Sullivan, Cảnh sát trưởng Rochester, nói: “Tôi sẽ không đứng đây và nói với bạn rằng đối với một đứa trẻ chín tuổi thì việc phải xịt hơi cay là được. Chúng tôi sẽ làm công việc mà chúng tôi phải làm để đảm bảo rằng những điều này không xảy ra. "

Còn Lovely Warren, Thị trưởng của Rochester, lưu ý rằng bà là mẹ của một cô con gái 10 tuổi và video “không phải là bất cứ thứ gì bạn muốn xem”. Warren nói thêm: “Tôi vô cùng lo lắng trước việc truy bắt và còng tay một đứa trẻ đang gặp nạn và rõ ràng là rất kích động.”

Đoạn video cũng cho thấy nhiều xe hơi và sĩ quan đang tại hiện trường đầy tuyết. Sau khi bị trói trên mặt đất, bé gái chỉ mặc chiếc quần đùi hoa và áo len đen, hỏi: “Chú làm ơn lấy tuyết ra khỏi người cháu được không? Cháu bị lạnh". Thế nhưng, một sĩ quan hét lên: "Lên xe ngay."

Thị trưởng Warren đã gặp Herriott-Sullivan trước khi thông báo về hình thức kỷ luật, đồng thời cũng bày tỏ sự phẫn nộ của bà đối với hành động đó.

Tổng chưởng lý bang New York, Letitia James, cho biết, văn phòng của bà đang "xem xét" những gì đã xảy ra, gọi vụ việc là "vô cùng đáng lo ngại và hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Liên minh Quyền tự do Dân sự New York cho rằng cảnh sát Rochester không nên dính líu đến các cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần nữa. “Không có lời biện minh nào có thể hình dung được cho việc cảnh sát Rochester bắt một đứa trẻ chín tuổi phải xịt hơi cay”, Donna Lieberman, Giám đốc điều hành của nhóm, nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.