Singapore ngừng sử dụng hai loại vắc-xin cúm sau khi 48 bệnh nhân chết ở Hàn Quốc

Sự lo lắng của công chúng về tính an toàn của vắc-xin cúm đã tăng lên sau các ca tử vong ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
Sự lo lắng của công chúng về tính an toàn của vắc-xin cúm đã tăng lên sau các ca tử vong ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
(PLVN) - Singapore đã đình chỉ sử dụng hai loại vắc-xin cúm là SKYCellflu Quadrivalent và VaxigripTetra để phòng ngừa sau khi có hàng chục ca tử vong ở Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục chương trình tiêm chủng vì không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp của các loại vắc-xin trên đến trường hợp tử vong.

Singapore đã tạm thời ngừng sử dụng hai loại vắc-xin cúm như một biện pháp phòng ngừa sau khi một số người tiêm vắc xin này ở Hàn Quốc tử vong. Như vậy, Singapore trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thông báo công khai việc ngừng sử dụng vắc-xin.

Dù Hàn Quốc thông báo, tính đến ngày 24/10, nước này đã ghi nhận 48 người đã chết sau khi tiêm phòng cúm, nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục chương trình tiêm chủng do nhà nước điều hành vì họ không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa các trường hợp tử vong và các mũi tiêm vắc-xin.

Bộ Y tế và Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HAS) cho biết, quyết định ngừng sử dụng SKYCellflu Quadrivalent và VaxigripTetra là biện pháp phòng ngừa. HSA đang liên lạc với các nhà chức trách Hàn Quốc để biết thêm thông tin về việc có hay không sự liên quan đến mức độ như thế nào giữa các ca tử vong với việc tiêm phòng cúm.

SKYCellflu Quadrivalent được sản xuất bởi SK Bioscience của Hàn Quốc và phân phối tại Singapore bởi AJ Biologics, trong khi VaxigripTetra được sản xuất bởi Sanofi và phân phối bởi Sanofi Aventis.

Hai loại vắc-xin cúm khác đã được đưa vào Singapore cho mùa cúm 2020-2021 có thể tiếp tục được sử dụng, cơ quan y tế Singapore cho biết.

Choi Dae-zip, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, thông tin về các ca tử vong liên quan đến tiêm phòng cúm. Ảnh: Reuters

Choi Dae-zip, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, thông tin về các ca tử vong liên quan đến tiêm phòng cúm. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Hàn Quốc đã kêu gọi người dân tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm nhằm giảm nguy cơ bùng phát dịch cùng lúc với cuộc chiến chống lại COVID-19, vì nước này bắt đầu tiêm chủng miễn phí cho nhóm đủ điều kiện cuối cùng.

Sự lo lắng của công chúng về tính an toàn của vắc-xin cúm đã tăng lên sau các ca tử vong. Tháng trước, khoảng 5 triệu liều thuốc đã phải được xử lý do không được bảo quản ở nhiệt độ khuyến nghị.

“Tiêm chủng mang lại những lợi ích lớn hơn nhiều so với tác dụng phụ, và cả WHO cũng như các chuyên gia trong nước và nước ngoài đều đồng ý”, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 25/10.

Năm ngoái, hơn 1.500 người già đã chết trong vòng bảy ngày sau khi tiêm vắc-xin cúm, nhưng những trường hợp tử vong đó không liên quan đến việc tiêm chủng, chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc đã đặt mua thêm 20% vắc-xin cúm trong năm nay để ngăn chặn nguy cơ về cái mà nước này gọi là “đại dịch” của các đợt bùng phát cúm và Covid-19 đồng thời vào mùa Đông.

Ít nhất 1.154 trường hợp phản ứng bất lợi đã được báo cáo trong số hơn 9,4 triệu người được tiêm chủng kể từ khi nỗ lực bắt đầu vào tháng 9.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.