Singapore cũng phải sẵn sàng đối phó với nạn khủng bố

Singapore đang trở thành “điểm ngắm” của chủ nghĩa khủng bố
Singapore đang trở thành “điểm ngắm” của chủ nghĩa khủng bố
(PLO) - Trong báo cáo chỉ số khủng bố toàn cầu năm 2016 (GTI) do Viện Hòa bình và Kinh tế công bố mới đây cho thấy, Singapore nằm trong số 34 quốc gia an toàn nhất trên thế giới (xếp hạng 130). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn cảnh báo, nước này cần phải sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công khủng bố bởi các chỉ số xếp hạng của GTI đã không đề cập đến những chỉ số khó định lượng khác như việc phá tan các âm mưu khủng bố và sự cực đoan hóa. 

Hơn nữa, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã kêu gọi những phần tử ủng hộ tiến hành các cuộc tấn công trả thù nhằm vào các quốc gia trong liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Với nhiều ấn phẩm tuyên truyền thánh chiến bằng tiếng Bahasa tại khu vực, Đông Nam Á đang ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng của IS. 

Hai mối đe dọa

Những thất bại về quân sự mà IS phải đối mặt tại khu vực Trung Đông có thể không phải là dấu hiệu sụp đổ của tổ chức này trong việc thành lập một “Vương quốc Hồi giáo” mà là chuyển sang hình thành một tổ chức bí mật khác. Đáng ngại hơn, IS đã thúc đẩy các cuộc tấn công khủng bố tại các khu vực phi quân sự (như tại châu Âu, Australia và Đông Nam Á) thông qua các “con sói đơn độc” và các tổ chức thánh chiến ủng hộ IS. Bên cạnh đó, còn có các mối đe dọa về ý thức hệ và những hành động cực đoan từ các tay súng thánh chiến trở về từ chiến trường Syria và Iraq. 

Một số diễn biến trong năm 2016 đã phần nào xác định hai “mối đe dọa tự nhiên” của khủng bố mà Singapore sẽ phải đối mặt trong năm 2017.

Thứ nhất, sự cực đoan hóa trên mạng Internet sẽ tiếp tục là yếu tố chính dẫn tới chủ nghĩa cực đoan trong một xã hội được số hóa cao với các luật lệ cứng rắn chống chủ nghĩa khủng bố. Các cá nhân cực đoan bị bắt giữ theo luật an ninh nội địa Singapore (ISA) cho thấy các phần tử này luôn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cực đoan của IS trên internet và mạng xã hội. Hành động của các cá nhân cực đoan và những người thúc đẩy vũ trang thánh chiến cũng như làm cực đoan hóa người khác sẽ là một phần của mối đe dọa mà Singapore phải đối mặt. 

Thứ hai, các âm mưu tấn công do các cá nhân cấp tiến người nước ngoài hoặc có liên hệ với IS, các tổ chức vũ trang tại khu vực bị ngăn chặn cho thấy sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu đã đe dọa đến Singapore, điển hình là âm mưu tấn công vào Vịnh Marina (Singapore) của các phần tử người Indonesia có liên hệ với IS. Việc 40 công nhân Bangladesh cực đoan bị bắt giữ theo luật ISA hồi tháng 11/2015 và tháng 3/2016 do có các hoạt động liên quan đến chủ nghĩa khủng bố như ủng hộ IS và có kế hoạch tấn công tại quê nhà cũng cho thấy mối đe dọa gián tiếp xuyên biên giới ở bên trong và bên ngoài khu vực Đông Nam Á. 

Chống lại các mối đe dọa

Singapore đã tăng cường chiến lược chống khủng bố (CT) thông qua cách tiếp cận nhiều mặt. Khả năng bảo vệ và phản ứng được Singapore tăng cường thông qua các biện pháp vật lý và luật pháp như việc thành lập đội phản ứng khẩn cấp, sáng kiến lắp đặt các camera giám sát và ngăn chặn tài chính của chủ nghĩa khủng bố. Bên cạnh đó là việc khuyến khích cộng đồng dân cư cùng chung tay với chính phủ trong cuộc chiến chống khủng bố với việc phát động phong trào “Singapore an toàn” và triển khai phần mềm cảnh báo an ninh trên thiết bị di động. Việc làm này đã thúc đẩy và tăng cường nhận thức của người dân về các vấn đề an ninh quốc gia. 

Để ngăn chặn sự lan truyền tư tưởng cực đoan, các nhà lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo tại Singapore đã tăng cường hướng dẫn, truyền dạy các tư tưởng tôn giáo chính thống cho cộng đồng Hồi giáo Singapore tới cả các học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, Singapore cũng theo đuổi sự hợp tác sâu rộng với cộng đồng quốc tế, với các nước láng giềng thông qua việc chia sẻ thông tin sinh trắc học của các đối tượng, phần tử khủng bố và các cá nhân bị kết tội khủng bố. 

Tìm biện pháp phù hợp

Trong bối cảnh chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng toàn cầu, Singapore sẽ phải tiếp tục cải thiện và điều chỉnh các biện pháp chống khủng bố cho phù hợp với những thách thức và tình hình mới. Sự thất bại trong việc thành lập “Vương quốc Hồi giáo” có thể sẽ khiến các tay súng nước ngoài, bao gồm cả các tay súng đến từ Đông Nam Á trở về quê hương và tiếp tục tiến hành các hoạt động thánh chiến cũng như mở rộng mạng lưới. 

Hiện tại, IS đã thừa nhận và chấp nhận sự trung thành của một nhóm các tay súng thánh chiến người Malaysia và Philippines tự nhận là tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Philippines” tại miền Nam Philippines. Sự trở về của các tay súng thánh chiến cũng có thể được khuyến khích bởi một số vấn đề bất ổn tại một số nước như vấn đề người Hồi giáo thiểu số Rohingya ở Myanmar. Những rủi ro này có thể diễn ra trong vài năm tới với những tác động chưa thể nhìn thấy được. 

Mạng xã hội có thể tạo điều kiện cho các mối nguy hại này khi tiếp tục là môi trường thuận lợi cho việc tuyên truyền tư tưởng cực đoan, đặt ra những thách thức cho các lực lượng thi hành pháp luật và tình báo trong nỗ lực ngăn chặn các hoạt động khủng bố. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cần giữ vai trò chủ đạo trong việc chủ động bác bỏ tư tưởng cực đoan của IS trên không gian mạng. 

Mặc dù triển vọng các cuộc tấn công mạng do các phần tử khủng bố tiến hành trong tương lai gần có thể chưa chắc chắn, song những thông tin không có kiểm chứng về các mối đe dọa khủng bố lan truyền trên mạng sẽ gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong xã hội, tạo ra mối bất ổn đúng theo cách thức mà các cuộc tấn công khủng bố đã gây ra... 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.