Sau TikTok, WeChat, đến lượt ứng dụng nào “nộp mạng”?

Sau TikTok, WeChat, đến lượt ứng dụng nào “nộp mạng”?
(PLVN) - Sau khi WeChat và TikTok bị Tổng thống Mỹ Trump ban hành lệnh cấm, ứng dụng nào có thể nằm trong “tầm ngắm” của chính quyền Mỹ?

Một danh sách dài

Nếu chính quyền của Tổng thống Trump còn đang phân vân, động thái của Ấn Độ đói với các ứng dụng Trung Quốc có thể là một gợi ý. 

Mới đây, quốc gia Nam Á này đã cấm 59 ứng dụng liên quan tới Trung Quốc với lý do chúng đe dọa "chủ quyền và an ninh" của nước này.

Trong danh sách đó, ngoài TikTok và WeChat, có sự hiện diện của một loạt các tên tuổi lớn, bao gồm: Baidu Maps và Baidu Translate - đối thủ của các sản phẩm của Google từ nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc; Weibo - dịch vụ blog cá nhân giống Twitter; Clash of Kings và Mobile Legends Bang Bang - hai trò chơi điện tử; CamScanner - một sản phẩm quét tài liệu; QQMail - một dịch vụ truyền tải tệp và email.

Theo các thông tin mà báo chí quốc tế ghi nhận được, Ấn Độ đang xem xét thêm 275 ứng dụng, trong đó có những tên tuổi khá quen thuộc đối với người Mỹ.

Danh sách này bao gồm: AliExpress - một ứng dụng mua sắm của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Alibaba; Trò chơi điện tử của NetEase - công ty xuất bản một số danh hiệu siêu anh hùng Marvel và những game khác; Các tựa game của Tencent Games, bao gồm Player Unknown Battlegrounds (PUBG) Mobile; Các ứng dụng mang nhãn hiệu Mi khác nhau từ nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi.

Báo chí Ấn Độ cho rằng, Supercell của Phần Lan - nhà phát triển trò chơi điện tử Clash of Clans - cũng có thể bị cấm ở Ấn Độ, do Tencent có cổ phần lớn trong doanh nghiệp này.

Nhiều người lo ngại, nếu Mỹ đi theo hướng “nắm cổ phần chi phối”, thì nhà phát hành Liên minh huyền thoại Riot Games và nhà sản xuất Fortnite Epic Games cũng cần phải lo lắng.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo từng đề cập rằng, phần mềm thu thập các mẫu nhận dạng khuôn mặt sẽ được quan tâm. Dù ông không đề cập đến bất kỳ sản phẩm nào cụ thể nhưng có rất nhiều công ty Trung Quốc sản xuất các sản phẩm như vậy.

Mạng xã hội Kwai và ứng dụng làm đẹp YouCam Makeup đều sử dụng thuật toán nhận dạng khuôn mặt. Cả hai đều nằm trong số các ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm.

Tìm cách lo xa...

Trên thực tế, những hạn chế của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc không hoàn toàn mới. Bởi, trong khoảng một năm trở lại đây, chính quyền của ông Trump đã đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế, để hạn chế các công ty trên mua công nghệ của Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ.

Trong số những doanh nghiệp được bổ dung thời gian gần đây có: Qihoo 360 - một công ty an ninh mạng; NetPosa Technologies - công ty sản xuất thiết bị quay video; CloudMinds - nhà cung cấp các công cụ dựa trên internet để điều khiển robot; iFlyTek - nhà cung cấp dịch vụ nhận dạng giọng nói; Megvii và Sensetime - hai nhà cung cấp công cụ nhận dạng khuôn mặt.

Đương nhiên, Trung Quốc kiên quyết phản đối động thái này.

Zoom - dịch vụ trò chuyện video được thành lập bởi doanh nhân người Trung Quốc Eric Yuan - đã phải đối mặt với những chỉ trích vì đã định tuyến "nhầm" một số cuộc gọi qua máy chủ đặt tại Trung Quốc trong quá khứ.

Mới đây, công ty này vừa thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người dùng tại Trung Quốc, thay vào đó sẽ cung cấp thông qua các đối tác địa phương, bắt đầu từ 23/8.

Theo các nhà quan sát, có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng động thái này chứng tỏ rằng các công ty công nghệ đang cảnh giác với việc Mỹ có thể vin bất kỳ lý do gì để xem xét chuyện làm ăn của họ.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Đọc thêm

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.

Lộ diện khuôn thiết kế iPhone 16

2 hình ảnh được cho là có liên quan đến iPhone 16
(PLVN) - Tài khoản Majin Bu, người từng cung cấp nhiều thông tin chính xác về các thiết bị Apple chưa ra mắt, đã đăng 2 hình ảnh được cho là liên quan đến iPhone 16, bao gồm khuôn nhôm dùng để sản xuất phụ kiện và ốp lưng mới.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác hiện đại hóa, chuyển đổi số hải quan

Trong năm qua, ngành Hải quan luôn chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với mục tiêu lấy cải cách, hiện đại hóa làm cơ sở, hiện đại hóa mô hình quản lý hải quan làm trọng tâm, năm 2023 vừa qua, Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030; đồng thời, ban hành Đề án quản trị Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 kèm theo Quyết định số 3028/QĐ-TCHQ ngày 08/12/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.