SARS-CoV-2 lây qua mắt cao gấp 100 lần so với SARS

Theo Đại học Hong Kong (Trung Quốc), mắt là một con đường quan trọng để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể. Ảnh: Tân Hoa xã
Theo Đại học Hong Kong (Trung Quốc), mắt là một con đường quan trọng để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể. Ảnh: Tân Hoa xã
(PLVN) - Mắt là một con đường quan trọng để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho biết.

Theo SCMP, nghiên cứu trên do Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai thuộc trường Y tế Cộng đồng, Đại học Hong Kong (Trung Quốc) dẫn đầu. Đây là một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cung cấp bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm sang con người thông qua các bộ phận như mắt, mũi, miệng sau khi công bố phát biện này trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine.

Các thí nghiệm đã tiết lộ rằng "mức độ virus" SARS-CoV-2 tại khu vực khí quản phía trên và kết mạc - lớp tế bào che phủ toàn bộ bề mặt nhãn cầu và mặt trong mi mắt, lớn hơn nhiều so với lượng virus gây nên dịch SARS tại những khu vực này.

"Chúng tôi đã nuôi cấy các tế bào trong đường hô hấp và mắt của con người trong phòng thí nghiệm và ứng dụng chúng vào việc nghiên cứu virus SARS-CoV-2, so với các virus gây nên dịch SARS và H5N1. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm thông qua kết mạc và đường thở khí quản phía trên của con người cao hơn nhiều so với SARS, với mức độ tập trung virus có thể cao hơn từ 80 - 100 lần", Tiến sĩ Chan cho biết.

Điều này giải thích vì sao dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao hơn SARS. Nghiên cứu này cũng nhấn mạnh một sự thật là mắt là một con đường quan trọng gây ra sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở con người.

Nghiên cứu này cũng củng cố thêm các khuyến cáo hiện nay về việc không nên chạm tay vào mắt và cần phải rửa tay thường xuyên để tránh lây nhiễm Covid-19 sau khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học này trước đó đã phát hiện ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới 7 ngày trên các bề mặt thép không gỉ và nhựa.

Chuyên gia Chan khẳng định: "Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát ổn định ở Hong Kong (Trung Quốc) nhưng tình hình dịch bệnh ở những nơi khác trên thế giới vẫn nghiêm trọng. Có nhiều ca mắc được ghi nhận hàng ngày ở Nga và châu Âu. Chúng ta không thể lơ là cảnh giác".

Các phát hiện từ đội ngũ của chuyên gia Chan và các nhà nghiên cứu khác đặt ra thách thức mới về những khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19, theo đó các nhân viên y tế đã được bảo vệ phù hợp bằng khẩu trang N95 và trang phục bảo hộ mà không cần các loại kính chuyên dụng.

Cuối tháng 1, chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện Đại học Bắc Kinh Wang Guangfa cho biết ông đã bị sốt và viêm họng, khoảng 3 tiếng sau khi mắt ông có các triệu chứng viêm màng kết sau khi trở về Bắc Kinh từ Vũ Hán. Ông Wang sau đó đã được xác nhận mắc Covid-19 với được chẩn đoán rằng mắt của ông có thể là con đường khiến ông lây nhiễm dịch bệnh này.

Dịch Covid-19 ghi nhận các ca mắc đầu tiên tại thành phố Vũ Hán vào cuối tháng 12 năm ngoái. Dịch bệnh này hiện đã khiến hơn 3,9 triệu người mắc trên toàn cầu và hơn 270.000 người tử vong.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.