Sắp đàm phán với Trung Quốc, Mỹ ký 2 thỏa thuận thương mại với Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 đã công bố 2 hiệp định thương mại với Nhật Bản mà ông nói sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế giữa 2 nước trên lĩnh vực nông nghiệp và thương mại kỹ thuật số.

Theo AFP, các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản đã chính thức được công bố bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ hồi tháng trước.

“Những thỏa thuận này là chiến thắng to lớn cho cả hai nước chúng ta”, ông Trump nói về các thỏa thuận mới giữa Mỹ và Nhật Bản.

“Chúng tôi yêu các nông dân và chủ trang trại của chúng tôi. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ về việc này”, ông Trump nói tiếp.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ cắt giảm thuế đối với 7 tỷ USD hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ, trong đó có thịt bò và thịt lợn, đồng thời giảm khoản tăng giá khi mua lúa mì và lúa mạch của Mỹ.

Đổi lại, Washington đã đồng ý cắt giảm thuế quan của Mỹ đối với 40 triệu USD hàng hóa nông sản Nhật Bản và giảm bớt hạn ngạch thuế quan đối với thịt bò từ nước này, cho phép Nhật Bản cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn trên thị trường Mỹ.

Trong một thỏa thuận thứ 2 vừa được ký kết, Mỹ và Nhật Bản cũng đã đồng ý loại bỏ thuế đối với các sản phẩm kỹ thuật số như video, âm nhạc và sách điện tử cũng như đảm bảo việc chuyển dữ liệu không có rào cản.

Các quan chức Nhật Bản hồi tháng trước cũng cho hay Washington đã hứa sẽ không áp thuế đối với hàng xuất khẩu ô tô của Nhật Bản.

Thông báo về việc ký kết 2 thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản được công bố ít ngày trước khi Mỹ và Trung Quốc bước vào cuộc đàm phán thương mại còn nhiều khó khăn vào cuối tuần này.

Các cuộc chiến thương mại do ông Trump phát động kể từ năm ngoái được cho là đã ảnh hưởng tới các nông dân Mỹ, những người đã gánh chịu hậu quả từ sự trả đũa của Trung Quốc.

Tuy nhiên, xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng trong những tuần gần đây.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết, Nhật Bản và Mỹ đã ký các thỏa thuận thương mại nói tại Washington trong ngày 7/10.

Phía Nhật cũng khẳng định muốn hiệp định này có hiệu lực càng sớm càng tốt. “Nếu Mỹ muốn bắt đầu các hiệp định thương mại từ ngày 1/1, Nhật Bản sẽ không phản đối”, ông Motegi nói.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.