Qũy phát triển Paraguay bị biển thủ

Praguay - đất nước được nhiều người biết đến với lịch sử lâu dài về vấn nạn tham nhũng- đang trở nên được quan tâm hơn khi chi nhánh Học viện Kolping tại thủ đô Asuncion bị cáo buộc che giấu hành vi biển thủ các quỹ phát triển.

Praguay - đất nước được nhiều người biết đến với lịch sử lâu dài về vấn nạn tham nhũng- đang trở nên được quan tâm hơn khi chi nhánh Học viện Kolping tại thủ đô Asuncion bị cáo buộc che giấu hành vi biển thủ các quỹ phát triển.

Thiếu minh bạch

Học viện Kolping có trụ ơở tại Cologne (Đức) là một tổ chức phát trêển có nguồn gốc từ Thiên chúa giáo, làm việc vì lợi ích chung, giữ gìn những giá trị của đạo, của xã hội và của quốc gia. Chi nhánh của Kolping tại Paraguay đã tiến hành xây một trung tâm giáo dụcơở thủ đô Asuncion. Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Phát triển Đức đã chuyển tiền cho quỹ phát triển của dự án này. Tuy nhiên, Brigitte Fuzellier - Giám đốc quản lý của Kolping Paraguay- cho rằng, trung tâm này đã giấu một bí mật hoàn toàn trái với giá trị truyền thống của Kolping.

Theo sổ sách ghi chép của Kolping, trung tâm giáo dục này được xây với khoản tiền là 1,4 triệu euro (tương đương 1,8 triệu USD). Song theo một hãng điều tra giấu tên do Fuzellier thuê để tìm hiểu, thì ước tính trung tâm này chỉ có giá khoảng 400.000 euro và 14 xe hơi của chi nhánh cũng biến mất. Vậy chuyện gì đã xảy ra với 1 triệu euro và số xe này? “Chúng tôi phải chứng minh những chiếc xe của Học viện được bán ngấm ngầm mà không hề có bất cứ hợp đồng hay biên lai mua bán nào cả. Chúng tôi đang bị mất 14 chiếc xe và không ai biết chúng đang ở đâu”.

Năm 2007,  trụ sở chính của Kolping tại Cologue đã cử Fuzellier đến Asuncion để điều tra về những lời đồn đại liên quan đến những hành động không đúng quy định của chi nhánh. Nhưng những gì mà Fuzellier phát hiện ra đã tạo ra một cuộc tranh luận  ngay trong chính tổ chức này. Cũng trong năm đó, Fuzellier đã công bố báo cáo tài chính đầu tiên của Kolping Paraguay . Tuy Fuzellier đã cố gắng yêu cầu Maximo Samaniego- người vào thời điểm đó là giám đốc quản lý của tổ chức cung cấp tài liệu, song không hiệu quả.

Phát biểu trên báo Die Tageszeitung của Đức, bà Fuzellier cho hay, Kolping Paraguay không giữ bản báo cáo về tình hình tài chính và hiện các tài liệu này chỉ “tồn tại” trong các dự án với Liên minh châu Âu (EU) và Bộ phát triển của Đức mà thôi.

Theo điều tra riêng của Fuzellier, chính Peter Schwab – một quan chức của chi nhánh Kolping là người đang cố gắng che đậy mọi chuyện. Sau khi Fuzellier đưa ra cáo buộc chống lại Schwab, ngay lập tức trụ sở của Kolping tại Cologue đã trả đũa bà bằng cách đưa ra cáo buộc chống lại …Fuzellier  về hành vi vu khống, phỉ báng.

Điều tra độc lập?

Khi không nhận được sự hưởng ứng từ Kolping, Fuzellier đã thông báo cho Bộ Phát triển của Đức rằng, các khoản quỹ mà Bộ này rót tiền vào  trung tâm giáo dục có thể đã bị biển thủ. Hiện Bộ Phát triển đã thuê hãng kiểm toán PriceWaterhouseCoopers (PWC) xem xét ngay các vấn đề của Kolping Praguay. PWC báo cáo, tài khoản của tổ chức này cần được điều tra khẩn cấp.

Tuy nhiên, sau đó Bộ Phát triển đã quyết định tự mở cuộc điều tra mà không cần có sự hỗ trợ của PWC. Thay vào đó, Kolping sẽ cùng làm việc với các quan chức của Bộ để phát hiện nguyên nhân của những điều chưa đúng tại Asuncion .

Fuzellier cho rằng, những thu xếp đó làm ảnh hưởng đến tính độc lập của cuộc điều tra. Bởi lẽ Peter Schwab - người mà Fuzellier cáo buộc trước đây - cũng sẽ tham gia vào đoàn điều tra lần này. Chính những động thái đó khiến Fuzellier nghi ngại rằng, Bộ Phát triển của Đức đang cố gắng cản trở tính minh bạch và khách quan của cuộc điều tra.

Gia Hân (Theo DW)

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.