Quốc hội Ukraine thông qua luật về đất đai gây tranh cãi

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Quốc hội Ukraine ngày 13/11 đã thông qua dự thảo luật về việc dỡ bỏ lệnh cấm bán đất nông nghiệp ở nước này.

Theo tờ Ukrinform, dự luật trên đã được Quốc hội Ukraine thông qua lần thứ nhất tại phiên thảo luận đầu tiên ngày 13/11 với tổng cộng 240 phiếu thuận.

“Ngày 13/11 là ngày sẽ ghi trong lịch sử Ukraine. Các nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ tự do hóa thị trường đất đai Ukraine. Thời đại mà người dân bị cấm mua bán đã sắp kết thúc. Cuối cùng, chúng ta có thể thực hiện quá trình chuyển đổi từ chủ nghĩa phong kiến sang quan hệ thị trường thực sự với tư cách là một quốc gia phát triển cao. Người Ukraine có quyền định đoạt tài sản của họ một cách tự do”, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk tuyên bố.

Lệnh cấm bán đất nông nghiệp ở Ukraine đã được thi hành từ năm 2001 và đã được gia hạn nhiều lần kể từ năm 2002. 

Vào tháng 12/2018, Quốc hội Ukraine đã gia hạn lệnh cấm bán đất nông nghiệp cho đến ngày 1/1/2020.

Theo đài 112, nếu dự luật về việc dỡ bỏ lệnh cấm được Quốc hội Ukraine thông qua tại phiên họp lần thứ 2 vào cuối năm nay, từ ngày 1/1/2024, các công dân Ukraine và các pháp nhân Ukraine cũng như các công ty và công dân nước ngoài đã sử dụng đất của Ukraine ít nhất 3 năm sẽ có thể được sở hữu đất nông nghiệp ở nước này với các tỷ lệ khác nhau. 

Tuy nhiên, dự luật trên cũng vấp phải những phản đối gay gắt từ người dân. Nhiều nghị sỹ của Ukraine cũng cho rằng dự luật này sẽ mở đường cho người nước ngoài mua đất của Ukraine.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.