Quốc hội Anh phê chuẩn dự luật Brexit

Một bản sao dự luật Brexit
Một bản sao dự luật Brexit
(PLO) - Quốc hội Anh ngày 13/3 đã chấp thuận để Thủ tướng Theresa May bắt đầu các cuộc đàm phán để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo AFP, ngày 13/3, trước khi bước vào cuộc bỏ phiếu cuối cùng về dự luật trao quyền cho bà May để bắt đầu tiến trình đưa Anh rời khỏi EU (Brexit), Thượng viện Anh đề nghị thêm vào dự luật điều khoản yêu cầu bảo vệ khoảng hơn 3 triệu người châu Âu đang sống ở Anh. Đáp lại, chính phủ của bà May cho biết họ muốn bảo vệ quyền của người châu Âu được ở lại Anh nhưng với điều kiện các nhà lãnh đạo EU cũng đề nghị các quyền lợi tương tự với người Anh đang ở nước ngoài.

Đề nghị này sau đó đã bị Hạ viện Anh bác bỏ với tỉ lệ 335 phiếu chống và 287 phiếu thuận. Một đề xuất sửa đổi khác cũng đã bị bác bỏ là đề nghị trao cho Quốc hội Anh quyền quyết định có chấp nhận thỏa thuận Brexit cuối cùng hay không.  

Dự luật Brexit sau đó được đưa trở lại và được Thượng viện Anh thông qua trong cùng ngày mà không bao gồm các điều khoản bổ sung. Và với việc đã được cả 2 viện trong Quốc hội thông qua, dự luật trên sẽ chỉ cần nhận được sự đồng ý của Nữ hoàng Elizabeth II, sớm nhất là trong ngày 14/3, để trở thành luật. Sau động thái đó, bà May sẽ có thể kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon của EU vào bất cứ lúc nào, chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán kéo dài trong 2 năm với kết thúc là việc Anh trở thành nước đầu tiên rời khỏi EU.

Tuy nhiên, người phát ngôn của bà May tối 13/3 đã bác bỏ đồn đoán cho rằng bà sẽ gửi thư thông báo cho Hội đồng châu Âu về ý định rời khỏi khối của Anh ngay trong ngày 14/3. “Chúng tôi muốn nói rõ rằng Thủ tướng sẽ kích hoạt Điều 50 vào cuối tháng 3” – người phát ngôn của bà May thông báo và nhấn mạnh vào chữ “cuối”.

Một khi bà May đã thông báo với EU về quyết định của bà, khối này sẽ có 48 giờ để ra dự thảo đề xuất đầu tiên về các cuộc thảo luận giữa Anh và EU. Cuộc gặp đầu tiên giữa 2 bên dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 6/4 tới và các cuộc đàm phán thực sự dự kiến sẽ bắt đầu sau đó vài tháng. 

Trong những tuần gần đây, áp lực từ Quốc hội dồn lên bà May đang ngày càng tăng. Hôm 12/3, các nhà làm luật Anh đã công bố một báo cáo, trong đó cảnh báo việc chính phủ không có phương án chuẩn bị cho một kịch bản không đạt được thỏa thuận với EU về Brexit sẽ là hành vi lơ là trách nhiệm nghiêm trọng.

“Khả năng không đạt được thỏa thuận là điều hoàn toàn  có thật, đòi hỏi chính phủ phải chuẩn bị phương án xử lý tình huống như vậy” – người đứng đầu Ủy ban Quan hệ đối ngoại của Hạ viện Anh Crispin Blunt nói. 

Ngoài ra, triển vọng về việc sắp bắt đầu Brexit cũng đã đưa đến việc  chính quyền Scotland kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân mới về việc độc lập khỏi Anh. Phát biểu ngày 13/3, Chủ tịch đảng Dân tộc Scotland (SNP) kiêm Scotland Thủ hiến Nicola Sturgeon tuyên bố sẽ tạo cơ hội để người dân Scotland lựa chọn việc có yêu cầu độc lập khỏi Anh hay không muộn nhất là đầu năm 2019, tức trước khi Anh rời khỏi EU. 

Trái ngược với quan điểm của bà May cho rằng việc Anh rời khỏi khu vực thị trường duy nhất châu Âu là để cắt giảm lượng người nhập cư, SNP cầm quyền ở Scotland lại cảnh báo rằng động thái này có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới việc làm và tăng trưởng kinh tế ở khu vực. Trước đó, trong cuộc trưng cầu ý dân diễn ra hồi năm 2014, 55% người dân Scotland đã bác bỏ đề xuất độc lập khỏi Anh. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.