Quan tham Trung Quốc nhờ đến PR “đen” để làm sạch hình ảnh

(PLO) - Xuất phát từ vai trò quan trọng của internet trong việc vạch mặt các quan chức tham nhũng, một ngành công nghiệp quan hệ công chúng bất hợp pháp (còn gọi là PR “đen”) đang phát triển khá rầm rộ tại Trung Quốc. 
Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình công bố chiến dịch chống tham nhũng hồi tháng 1 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các cuộc điều tra nhằm loại bỏ tệ nạn tham nhũng trong bộ máy nhà nước. Trong cuộc chiến này có sự đóng góp không nhỏ của người dân trong việc phát hiện và đưa các quan tham ra trước công lý. 
Điển hình như trường hợp của ông Yang Dacai – một quan chức của tỉnh Thiểm Tây. Ông Yang Dacai bị cáo buộc đã sử dụng công quỹ để mua nhiều vật dụng cá nhân như đồng hồ đắt tiền và quần áo sang trọng. Riêng tủ quần áo của ông ta được cho là có giá trị đến 173.250 USD. Sau khi những thông tin này được đăng tải trực tuyến đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên không gian mạng và thu hút sự chú ý của chính quyền Trung ương, kéo theo một cuộc điều tra và ông Yang Dacai bị sa thải ít lâu sau đó. 
Vì hiệu quả của Weibo và các trang mạng xã hội khác trong việc phổ biến thông tin nên đây đang được xem là một công cụ hiệu quả nhằm hạn chế quyền lực của các quan chức địa phương và truy quét nạn tham nhũng tại Trung Quốc. Bối cảnh này chính là cơ hội cho ngành công nghiệp quan hệ công chúng (PR) phát triển mạnh ở Trung Quốc. Một số công ty PR “đen” được cho là đã được các quan chức địa phương ủy quyền để làm sạch hình ảnh của họ trên mạng internet. 
Cụ thể, các “quan tham” đã sử dụng các công ty này để ngăn chặn các cư dân mạng phát hiện các vụ bê bối và ngăn chặn các cuộc phản đối của đám đông trên không gian mạng. Các dịch vụ này vì thế sẽ bảo vệ được họ khỏi những cuộc điều tra của cư dân mạng và chính quyền Trung ương, cho phép họ tiếp tục tham nhũng. Một số công ty PR thuộc dạng này làm ăn phát đạt như Yage Times,  Xinxun Media hay Origin of Brightness. 
Đại diện của một công ty PR “đen” cho biết, các dịch vụ của công ty này không hạn chế trong việc xóa thông tin trên các diễn đàn mà còn trên cả các cổng thông tin. “Chúng tôi xóa tên của quý vị khỏi các blog, diễn đàn, trang tin, Weibo và mọi thứ. Để xóa một câu chuyện trên trang People’s Daily hay Tân Hoa xã sẽ tốn khoảng 2.120 USD” – người này cho hay. 
Theo một báo cáo của tờ Caixin, công ty Yage Times đã kiếm được 7,9 triệu USD lợi nhuận với mức giá từ 160 đến 1.600 USD cho việc xóa một bài đăng hoặc hơn 16.000 USD cho việc chặn một từ khóa tìm kiếm. Cũng theo báo cáo, các công ty PR “đen” thường sử dụng quan hệ của họ với các nhân viên của các trang web hoặc các cổng thông tin có bài viết cần phải xóa, sau đó hối lộ họ để loại bỏ thông tin. Nếu cách này không hiệu quả, họ có thể hối lộ cảnh sát để cảnh sát yêu cầu các trang web xóa bỏ bài viết. Liều lĩnh hơn, các công ty này thậm chí còn giả mạo dấu của chính quyền để gửi các yêu cầu rút bài viết khỏi trang web tới đơn vị chủ quản. 
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc gần đây đã phát hiện hoạt động của các công ty PR “đen” và đã bắt đầu trấn áp các công ty này. Mặc dù vậy nhưng việc truy quét cả một ngành công nghiệp hoạt động bí mật như vậy hẳn không phải là việc dễ dàng.              

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.