Quan chức y tế Đài Loan hướng dẫn người dân tái sử dụng khẩu trang

Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih- chung (trái) trình diễn cách khử trùng khẩu trang bằng nồi hấp.
Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih- chung (trái) trình diễn cách khử trùng khẩu trang bằng nồi hấp.
(PLVN) - Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan (Trung Quốc) đã lên trước truyền thống để hướng dẫn người dân cách khử khuẩn để có thể kéo dài thời gian dùng khẩu trang y tế.

Chính phủ Đài Loan giữ việc sản xuất khẩu trang tăng trưởng phù hợp để đảm bảo mỗi người dân được cung cấp ít nhất 3 chiếc mỗi tuần. Nhưng trước khi các nhà sản xuất có thể đảm nhận một khối lượng sản xuất lớn hơn, cơ quan y tế đã hướng dẫn cách tái sử dụng để có thể cách kéo dài thời gian sử dụng khẩu trang.

Trong một cuộc họp báo vào Chủ nhật - ngày 5/4 mới đây, người đứng đầu ngành y tế Đài Loan Chen Shih- chung đã đặt một chiếc nồi hấp điện đặt cạnh ông. Ông giải thích rằng nồi hấp, thường được sử dụng trong các hộ gia đình Đài Loan, rất hữu ích trong bối cảnh thiếu khẩu trang, vì hấp sẽ khử trùng khẩu trang và cho phép tái sử dụng chúng.

"Bắt đầu từ ngày 9/4, mọi người có thể mua 9 khẩu trang mỗi 2 tuần, như thế là đủ. Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng mọi người có thể sử dụng khẩu trang một cách tiết kiệm, vì vậy Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cung cấp một cách để kéo dài tuổi thọ của khẩu trang” – nói rồi ông Chen thực hành hướng dẫn cách làm thế nào để khử trùng khẩu trang y tế bằng cách nồi hấp.

Theo FDA, không nên đặt trực tiếp khẩu trang vào nồi hấp. Thay vào đó, một giá kim loại được đặt vào nổi, đặt tiếp một cái tô nhỏ lên trên giá, để khẩu trang nằm phẳng dưới đáy tô. Cả giá kim loại và tô nhỏ trong đều là bộ phận đi kèm với nồi hấp.

Thay vì thêm nước vào nồi hấp, như người ta thường làm khi hấp thức ăn, phương pháp khử trùng mặt nạ này không cần nước – chỉ cần sưởi ấm là được.

Còn bà Wu Shou-mei, Tổng giám đốc FDA cho biết : "Chúng tôi đang nhắc nhở mọi người không nên thêm nước, vì điều này sẽ làm hỏng lớp tĩnh điện. Kể cả không sử dụng cồn xát để khử trùng khẩu trang vì cũng ảnh hưởng đến khả năng kháng khuẩn của nó”.

Bà Wu cho biết: Máy hấp sẽ tự động tắt sau ba phút, nhưng đậy nắp thêm năm phút nữa để khử trùng tối đa trước khi lấy mặt nạ ra, và đợi nồi hấp nguội hoàn toàn trước khi hấp mặt nạ tiếp theo.

"Nếu khẩu trang bị dính bẩn hoặc có bất kỳ vết rách hoặc vết rách nào, chúng tôi khuyên bạn nên vứt nó đi. Đối với những người mắc bệnh hô hấp hoặc mãn tính và những người đến bệnh viện, cũng nên bỏ khẩu trang sau một lần sử dụng", bà Wu nói thêm.

Phương pháp này đã được FDA và Phó giáo sư Lai Chane-yu từ Khoa An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp của Đại học Y khoa Chung Shan thử nghiệm.

Theo cả các quan chức của FDA và Giáo sư Lai, mỗi khẩu trang có thể được hấp 3 đến 5 lần trước khi không còn hiệu quả.

“Trong các thí nghiệm, mặt nạ giữ lại tới 99% Hiệu suất lọc vi khuẩn (BFE) ban đầu của nó sau 3 đến 5 lần hấp”, bà Wu nói .

Các báo cáo trước đây ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc (đại lục) đã chỉ trích việc hấp mặt nạ, cho rằng nó không khử trùng như moi người nói trên mạng.  Giáo sư Lai cho biết: "Tô nhỏ phía trong sẽ đạt 165 độ C trong quá trình hấp và sẽ tiêu diệt vi khuẩn mà chúng ta muốn tiêu diệt, trong khi nếu hấp bằng hơi nước chỉ có 110 độ C. CÒn nếu bạn lo bẩn nổi thì sau khi hấp có thể rửa sạch chúng”.

Với các thiết bị nấu ăn khác như lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng, Giáo sư Lai cho rằng có thể thử nếu kiểm soát nhiệt độ ở 110 độ C, nhưng cảnh báo rằng nếu dùng lò vi sóng có thể khiến khẩu trang bốc cháy.

"Tôi sẽ khuyên bạn nên cất giữ khẩu trang trong môi trường khô ráo, thoáng mát chứ không cất trong túi nhựa kín, vì như thế sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi. Bạn có thể sử dụng túi đựng bằng nhựa hoặc bằng giấy nhưng tránh chạm tay vào khẩu trang”, ông nói thêm.

Nhưng làm thế nào bỏ một khẩu trang mà không chạm vào nó? Một số bác sĩ, y tá và dược sĩ người Đài Loan đã  đăng tải những bài báo hoặc video hướng dẫn mọi người chỉ tháo khẩu trang bằng dây thun ở cả hai bên để không chạm vào bất kỳ vi khuẩn nào ở lớp ngoài của khẩu trang.

Kể từ khi Đài Loan cấm xuất khẩu  khẩu trang y tế vào cuối tháng 1, nhà cầm quyền ở đây nhấn mạnh cần thiết phải trang bị khẩu trang y tế, vì chúng có hiệu suất lọc khuẩn (BFE) cao nhất có thể so với khẩu trang than hoạt tính và khẩu trang vải cũng phổ biến ở Đài Loan trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, bà Wu cho biết, sử dụng khẩu trang bằng vải làm từ chất liệu không dệt có thể giặt sau mỗi lần sử dụng chỉ được chấp nhận nếu một người đi đến những địa điểm ngoài trời, nơi có nguy cơ nhiễm bệnh thấp mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.