Qatar muốn Kuwait làm trung gian hòa giải với các nước Ả rập

Lệnh cấm bay đối với các hãng hàng không của Qatar đã có hiệu lực. 
Ảnh minh họa
Lệnh cấm bay đối với các hãng hàng không của Qatar đã có hiệu lực. Ảnh minh họa
(PLO) - Quốc vương Qatar ngày 6/6 đã hoãn bài phát biểu trước người dân về việc các nước Ả rập đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này để tạo thêm thời gian và không gian để Kuwait làm trung gian hòa giải những bất đồng. 

Theo Reuters, phát biểu ngày 6/6, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết nước này đã sẵn sàng cho các nỗ lực hòa giải. Theo ông Sheikh Mohammed, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani tối 5/6 đã có cuộc điện đàm với Kuwait – nước vẫn đang duy trì quan hệ với Qatar. Sau cuộc điện đàm này, Quốc vương đã quyết định hoãn bài phát biểu về tình hình với người dân để Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaberal-Sabah có thể liên lạc với các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng và tìm cách để kiềm chế vấn đề. 

Ngoại trưởng Sheikh Mohammed cũng khẳng định dù các biện pháp nhằm vào nước này sẽ ảnh hưởng đến các công dân cũng như mối quan hệ của các nước trong khu vực Vùng Vịnh nhưng Doha đã quyết định không trả đũa động thái của các nước láng giềng. Bởi, theo ông, Qatar cho rằng những khác biệt giữa các nước anh em trong khu vực cần phải giải quyết thông qua đối thoại. Ngoại trưởng Qatar cũng đề xuất tiến hành một phiên họp để trao đổi quan điểm và thu hẹp những khác biệt giữa các bên liên quan, trong khi vẫn tôn trọng quan điểm của từng bên. 

Trong khi đó, một tín hiệu cho thấy những hậu quả tiềm tàng của tình hình hiện nay tới nền kinh tế Qatar, một số ngân hàng trong khu vực đã dừng giao dịch với các ngân hàng của Qatar. Thị trường chứng khoán của nước này đã đảo chiều sau khi giảm điểm nhẹ nhưng đồng tiền của Qatar vẫn đã mất giá so với đồng USD. 

Cho đến nay, Bahrain, Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã đình chỉ tất cả các đường hàng không, đường bộ và đường biển đến Qatar. Các nước này cũng cho du khách và công dân Qatar thời hạn 2 tuần để rời khỏi lãnh thổ của họ đồng thời cấm người dân tới Qatar. Ngoài ra, UAE và Ai Cập cho các nhà ngoại giao Qatar 48 giờ để về nước còn Ả rập Xê út tiến thêm một bước với việc đóng cửa văn phòng địa phương của Al Jazeera – một đài truyền hình có ảnh hưởng của Qatar. Ai Cập, Yemen và Libya đình chỉ quan hệ ngoại giao với Doha.

Các nước nói trên thông báo họ cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa cực đoan trong khu vực. Song, theo các nguồn tin, đây chỉ là một phần của vấn đề. Theo đó, 2 yếu tố chủ chốt dẫn tới quyết định của các nước Ả rập ngày 5/6 là quan hệ giữa Qatar và các nhóm Hồi giáo và quan hệ giữa Doha với Iran – đối thủ của Ả rập Saudi trong khu vực. Những người giàu ở Qatar được cho là đã quyên tiền còn Chính phủ nước này cũng đã trao tiền và vũ khí cho các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Syria. Ngoài ra, tờ Financial Times cũng cho rằng các nước đồng minh ở Vùng Vịnh rất tức giận với việc Qatar đã trả 1 tỉ USD tiền chuộc cho những phần tử thánh chiến và các quan chức an ninh Iran sau khi một số công dân Qatar bị bắt cóc ở Iraq và Syria.

Các nhà phân tích cũng cho rằng thời điểm các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar – 2 tuần sau chuyến thăm Riyadh của Tổng thống Donald Trump - là rất quan trọng. Trong bài phát biểu ở Ả rập Xê-út, ông Trump cho rằng Iran chính là nguyên nhân của sự bất ổn ở Trung Đông, đồng thời thúc giục các nước Hồi giáo nắm vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống cực đoan hóa. Các phát biểu này nhiều khả năng đã thúc đẩy các nước Vùng Vịnh hành động chống lại Qatar. 

Thêm vào đó, cũng trong tuần ông Trump đưa ra phát biểu trên, Ai Cập, Ả rập Xê-út và UAE cũng đã chặn một số trang tin của Qatar, trong đó có Al Jazeera sau khi có một số bình luận được cho là của Hoàng thân Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani với nội dung chỉ trích Ả rập Xê út xuất hiện trên truyền thông nhà nước Qatar dù chính phủ Qatar sau đó đã khẳng định những bình luận đó là giả. 

Liên quan đến vụ việc, Philippines ngày 6/6 đã quyết định dừng đưa lao động tới Qatar do lo ngại các vấn đề như thiếu thực phẩm có thể ảnh hưởng tới hơn 200.000 người Philippines đang có mặt tại Qatar trong trường hợp cuộc khủng hoảng ngoại giao ở nước này hiện nay diễn tiến theo hướng xấu đi.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.