Putin đã ký thành luật phi hình sự hóa bạo hành gia đình

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thành luật việc phi hình sự hóa những vụ bạo hành gia đình mà chuyển sang những biện pháp xử phạt hành chính. 

Người ủng hộ 

Theo CNN, trong số những người đưa ra dự luật có Thượng nghị sĩ Yelena Mizulina. Bà tin rằng luật pháp sẽ mang lại những quy định luật gia đình phù hợp và sẽ nới lỏng hơn đối với những vụ bạo hành mang tính chất không nghiêm trọng.  

Trước đó, bà Yelena Mizulina, Chủ tịch rất bảo thủ của Ủy ban về các vấn đề gia đình và phụ nữ ở Douma Quốc gia Nga (tương đương với Hạ viện của một số nước khác) đã cao giọng rằng bà dự trù sẻ bãi bỏ việc xét xử các vụ án bạo lực gia đình (kể cả đối với trẻ em) mà trước đây đã xem như một tội phạm và bị trừng phạt bởi Bộ luật Hình sự tùy theo mức độ gây án và tối đa lên đến 2 năm tù, thì ngày nay nó chỉ  là một hành vi phạm tội đơn giản,mà thủ phạm chỉ bị phạt tiền hoặc  tệ nhất là lao động công ích nhẹ hơn án tù.

Trước khi bỏ phiếu ở Hạ viện Nga, bà đã đưa ra lập luận như sau, “Các bạn có muốn nhìn thấy những người bị bỏ tù 2 năm và sau đó trong phần còn lại cuộc sống, họ sẽ bị xem như  tội phạm hay không? Trong văn hóa gia đình truyền thống của Nga, các mối quan hệ con cái và cha mẹ được xây dựng trên quyền chủ gia đình. Pháp luật phải hỗ trợ truyền thống gia đình này”. 

Theo tờ Guardia, dự luật được sự ủng hộ đông đảo ở Hạ viện Nga. Tỷ lệ ủng hộ của các nghị sĩ là 85%, với lý do “bảo vệ những giá trị truyền thống gia đình”. Luật này đã được lưỡng viện Quốc hội Nga thông qua sau đó trình lên Tổng thống phê duyệt hôm 7/2. 

Luật này nói rằng, đánh đập vợ chồng hoặc con cái dẫn đến bầm tím, chảy máu hoặc gãy xương sẽ bị phạt 15 ngày tù hoặc bị phạt hành chính khoảng 500 USD nếu họ không tái phạm nhiều hơn một lần trong một năm hoặc lao động công ích khoảng 120 giờ. Còn lại nếu như bị chấn thương nặng như gãy xương, chấn động mạnh hoặc hành vi bạo lực tái phạm nhiều lần… thì cần phải có tang chứng vật chứng trước khi đưa ra bất kỳ hình phạt nào theo luật. Cụ thể hơn là, nếu trong trường hợp bạo hành gia đình xảy ra hơn một lần trong năm, hoặc người đàn ông quá mạnh tay khiến vợ, con bị gãy xương, thì anh ta phải chịu phạt tiền 40.000 rubles (676 USD), lao động công ích đến 6 tháng, hoặc bị bắt giam từ 3 đến 6 tháng. Trong khi trước đây, hình phạt tối đa cho tội bạo hành gia đình là 2 năm.  

Hạ nghị sĩ Vitaly Milonov, một người ủng hộ phi hình sự hóa bạo hành, nói với CNN rằng: “Tôi không cho rằng chúng ta nên can thiệp hoặc xâm phạm vào quyền của mỗi gia đình. Thỉnh thoảng một người đàn ông và phụ nữ, người chồng và vợ có mâu thuẫn với nhau”.

Tờ báo Komsomolskaya Pravda tuần trước từng đăng bài về lợi ích của việc đánh vợ. “Những nghiên cứu khoa học cho thấy các bà vợ của những ông chồng nóng nảy nên tự hào về vết bầm trên cơ thể họ. Những nhà sinh vật học nói phụ nữ thường bị bạo hành sẽ có lợi thế vì họ dễ sinh con trai hơn”.

Kẻ phản đối 

Tuy nhiên cũng có rất nhiều ý kiến bác bỏ luật này. Các nhà phê bình cho rằng, luật này là một sai lầm, nhiều người sẽ lạm dụng luật này và ước tính có thể cứ 40 phút lại có một người phụ nữ tử vong vì bạo lực gia đình. Không chỉ thế, một chiến dịch trực tuyến gần đây cũng được thực hiện để cố gắng đưa vấn đề lạm dụng bạo hành ra ánh sáng. Hàng ngàn phụ nữ Nga đã chia sẻ những câu chuyện của họ về quấy rối tình dục, bạo lực và hiếp dâm trên phương tiện truyền thông. 

Alena Popova, một nhà hoạt động đã biểu tình chống lại luật này cho rằng, luật sẽ tốt hơn rất nhiều nếu những sửa đổi của luật có thể giải quyết những vấn đề về bạo lực gia đình. Nhưng luật mới chỉ đưa ra những lệnh cấm và những biện pháp hòa giải khác trong trường hợp lạm dụng bạo lực gia đình.  Alena Popova đã làm một đơn thỉnh nguyện và có gần 3.000 người ký vào đó nhằm phản đối luật sửa đổi. 

Theo một báo cáo của LHQ năm 2010, khoảng 14.000 phụ nữ mỗi năm thiệt mạng dưới tay người chồng của mình hoặc những người thân khác trong gia đình. Hay theo một số liệu được trích dẫn bởi Trung tâm Ana- đường dây nóng tố cáo bạo lực gia đình cho biết, cứ 3 người lại có 1 người phụ nữ Nga bị bạo hành dưới tay người chồng của mình, và tới 40% số vụ bạo hành hoặc giết người đều diễn ra tại nhà. 

Hồi tháng trước, Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (HRW) cũng đưa ra lời cảnh báo rằng, “luật này sẽ là một bước tiến lớn về sự lạc hậu đối với nước Nga, những nạn nhân của bạo lực gia đình sẽ phải đối mặt với những trở ngại lớn trong vấn đề trợ giúp pháp lý và đòi lại công bằng”. 

Chính phủ Nga không công bố chính thức số liệu về những vụ bạo hành gia đình. Tuy nhiên, hãng tin RIA từng cho biết 40% các vụ án nghiêm trọng xảy ra từ các gia đình, 36.000 phụ nữ bị chồng đánh đập mỗi ngày, 12.000 phụ nữ thiệt mạng hàng năm vì bị bạo hành.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.