Phút cuối, ông Trump ân xá, giảm án cho hơn 100 người

Ông Donald Trump - Tổng thống thứ 45 của Mỹ.
Ông Donald Trump - Tổng thống thứ 45 của Mỹ.
(PLVN) - Ngay trước khi rời khỏi Nhà Trắng, trong những giờ cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, ông Trump ân xá cho 73 người, giảm án cho 70 người khác.

"Tổng thống Donald J. Trump ân xá cho 73 người và giảm án cho 70 người khác", Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo khi vừa bước sang ngày 20/1 (trưa 20/1 giờ Hà Nội), ngày tại nhiệm cuối cùng của Trump.

Danh sách 73 ân xá và 70 ân xá được đưa ra trong những giờ cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông, và phù hợp với truyền thống lâu đời của tổng thống là thực thi quyền khoan hồng vào phút chót.

Tuy nhiên, trong số những người này không có ông hay người thân trong gia đình ông.

Danh sách phản ánh một Tổng thống quan tâm đến việc ân xá cho các đồng minh vững chắc của mình, phần lớn bị cuốn vào các cáo buộc tham nhũng hoặc nói dối.

Trong danh sách ân xá và ân giảm cũng có những trường hợp được ủng hộ bởi những người ủng hộ cải cách tư pháp hình sự, bao gồm cả những người thụ án dài hạn cho các tội danh cấp thấp.  

Những người được hưởng ân xá gồm Steve Bannon - cựu chiến lược gia trưởng của Trump, rapper Lil Wayne, người gây quỹ cho đảng Cộng hòa Elliot Broidy, cựu thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick và hàng chục cá nhân có hồ sơ vụ án được những người ủng hộ cải cách tư pháp hình sự nêu ra.

Việc ân xá Bannon có lẽ là điều đáng ngạc nhiên nhất vì cựu biên tập viên Breitbart News có mối quan hệ gây tranh cãi với gia đình Trump sau khi phỉ báng Donald Trump Jr. và Ivanka trong cuốn sách "Fire and Fury" năm 2018. 

Steve Bannon -cựu chiến lược gia trưởng của Trump và rapper Lil Wayne vừa được tổng tống trump ân xá ngày hôm nay - 20/1.
Steve Bannon -cựu chiến lược gia trưởng của Trump và rapper Lil Wayne vừa được tổng tống trump ân xá ngày hôm nay - 20/1.

Ông Bannon cũng chính là người đã không nhận tội với cáo buộc lừa dối các nhà tài trợ trong chiến dịch gây quỹ trực tuyến "We Build the Wall". Ông Trump được cho là đã xem xét rất nhiều lần trước khi quyết định ân xá cho Bannon.

"Ông Bannon từng là một lãnh đạo quan trọng trong phong trào bảo thủ và được biết đến với sự nhạy bén trong chính trị", thư ký báo chí Kayleigh McEnany cho biết trong thông cáo ân xá cho Bannon.

Trong danh sách còn có Elliott Broidy - bị buộc tội năm ngoái vì âm mưu hoạt động như đặc vụ nước ngoài chưa đăng ký, Kilpatrick - cựu thị trưởng đảng Dân chủ của Detroit, bị kết án năm 2008 vì tội khai man và cản trở công lý.

Ông Trump cũng khoan hồng cho Paul Erickson – một đặc vụ bị cáo buộc lừa đảo và rửa tiền, Robin Hayes - một nhà tài trợ chính trị ở Bắc Carolina bị kết tội cố gắng hối lộ các quan chức, William Walters - một con bạc thể thao chuyên nghiệp bị kết tội giao dịch nội gián, Aviem Sella - một sĩ quan không quân Israel bị Mỹ cáo buộc là gián điệp.

Sau khi thất cử, Trump đã ký nhiều lệnh ân xá, gồm lệnh ân xá cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũ Chris Collins và Duncan Hunter, cựu chủ tịch chiến dịch Paul Manafort, người bạn lâu năm và cố vấn Roger Stone, và Charles Kushner - cha của Jared Kushner. Ông cũng ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn - người đã nhận tội nói dối FBI trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Một số nghị sĩ Cộng hòa đề nghị Trump ân xá cho người sáng lập WikiLeaks Julian Assange hoặc cựu quan chức Cơ quan An ninh Quốc gia Edward Snowden, nhưng cả hai đều không được ân xá.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.