Phong tục đón Tết nguyên đán thú vị ở các nước châu Á

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Hơn 20% dân số thế giới đón Tết Nguyên đán, trong đó có Việt Nam. Với người dân ở các nước này, đây chính là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Trung Quốc

Với người Trung Quốc, Tết Nguyên đán còn được gọi là Lễ hội mùa Xuân. Dịp lễ này đánh dấu sự kết thúc của những ngày lạnh nhất trong năm, đón chào những ngày mùa xuân tươi đẹp, mùa của sự sinh sôi, nảy nở; mùa của việc gieo trồng và thu hoạch, của những sự khởi đầu mới.

Tết Nguyên đán ở Trung Quốc kéo dài hơn Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/1 âm lịch và kết thúc vào ngày tổ chức lễ hội đèn lồng 15/1 âm lịch. 

Theo truyền thống, vào dịp Tết, người dân Trung Quốc thường trang trí nhà bằng cách treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ dán giấy đỏ và đốt pháo để xua đuổi tà ma và mong muốn có một cái Tết vui vẻ, một năm mới an lành.

Cũng theo một truyền thuyết của người Trung Quốc, vào đêm Giao thừa mỗi năm, một con quái thú tên Nian sẽ xuất hiện. Hầu hết mọi người sẽ ở trong nhà nhưng một cậu bé dũng cảm sẽ dùng pháo chiến đấu chống lại con quái thú. Vào ngày hôm sau mọi người sẽ đốt thêm pháo để ăn mừng sống sót. 

Pháo được cho là có thể khiến quái vật sợ hãi và xua đuổi những điều không may mắn. Việc đốt pháo vì vậy trở thành một phần quan trọng trong nghi lễ đón tết, được người dân ở các nơi sử dụng vào đêm Giao thừa để đón chào năm mới và những điều may mắn.

Trong ngày đầu năm mới, người Trung Quốc cũng kiêng quét nhà vì sợ quét đi mất may mắn, lì xì cho người già và trẻ nhỏ.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc kéo dài hơn ở Việt Nam
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc kéo dài hơn ở Việt Nam

Hàn Quốc

Trong văn hóa Hàn Quốc, ngày Tết Nguyên đán còn được gọi là Seollal. Với người Hàn Quốc, đây là dịp dành cho gia đình. Vì vậy, kỳ nghỉ 3 ngày này được nhiều người Hàn Quốc sử dụng để trở về quê hương, thăm cha mẹ, người thân.

Trong ngày đầu tiên của năm mới, người Hàn Quốc sẽ thể hiện sự tôn kính với tổ tiên bằng nghi lễ cúng có tên Chesa do trưởng nam trong gia đình chủ trì.

Mâm cỗ cúng của người Hàn Quốc dịp đầu năm thường có đến hơn 20 món, trong đó không thể thiếu món Tteokguk - bánh canh gạo, mang ý nghĩa thêm một tuổi mới – để các thành viên trong gia đình cùng ăn.

Trong ngày đầu tiên của năm mới, người Hàn Quốc cũng thực hiện nghi thức Sebae. Theo nghi thức này, người lớn tuổi sẽ ngồi ở chính giữa phòng ngủ của mình để lần lượt con, cháu xếp hàng thực hiện nghi lễ chúc mừng năm mới. 

Nghi lễ chúc mừng năm mới của người Hàn Quốc
Nghi lễ chúc mừng năm mới của người Hàn Quốc

Trong khi cúi đầu hành lễ, trẻ em phải nói “saehae bok manee badesaeyo”, có nghĩa là “Chúc ông bà có nhiều phúc lành trong năm mới”. Người lớn sau đó sẽ lì xì cho trẻ nhỏ, cho trẻ bánh gạo hoặc trái cây.

Vào dịp tết, người Hàn Quốc thường treo một chiếc xẻng bằng rơm “Bok jo ri” ở ngoài cửa với mong muốn nhận được phúc lộc quanh năm.

Singapore

Tương tự người Việt, việc đón Tết cổ truyền của người Singapore cũng được bắt đầu với việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chào đón những may mắn trong năm mới. Dịp Tết của người Singapore diễn ra với 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội hoa đăng, Lễ hội River Hongbao và Lễ hội đường phố Chingay. 

Tết Nguyên Đán của người Singapore cũng bao gồm các phong tục tương tự như người Việt, như quây quần bên mâm cơm cuối năm, chúc Tết các thành viên trong gia đình, họ hàng, mừng tuổi cho người già và trẻ nhỏ… 

Tuy nhiên, các hoạt động ngoài trời ở nước này vào dịp Tết diễn ra rất hoành tráng. Các đường phố được trang trí rực rỡ sắc màu. 

Nhiều gian hàng trưng bày được dựng lên trong khi các hoạt động biểu diễn cũng được tổ chức rất quy mô và bài bản, thu hút đông đảo người dân ở địa phương và du khách. 

Không gian ngập tràn sắc màu dịp tết tại Singapore
Không gian ngập tràn sắc màu dịp tết tại Singapore

Malaysia 

Với việc có đến 1/4 dân số là người Hoa, Tết Nguyên đán cũng là là một dịp rất quan trọng với Malaysia. Đây là kỳ nghỉ chính thức tại quốc gia này.

Vào tối Giao thừa, Malaysia sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại tháp đôi Petronas. Các hoạt động như múa lân, sư tử diễn ra tại khu phố người Hoa. 

Tương tự nhiều nước đón Tết Nguyên đán khác, đây cũng là dịp để người dân ở Malaysia có dịp đoàn tụ, quây quần bên nhau.

Múa lân ở Malaysia
Múa lân ở Malaysia

Triều Tiên

Tết Nguyên đán được coi là một ngày lễ Tết ở Triều Tiên kể từ năm 1989. Dịp Tết của người dân Triều Tiên kéo dài hàng tuần với nhiều phong tục truyền thống không thể thiếu như dán hình động vật lên cửa để cầu may, xem bói, đón trăng mọc…

Vào đêm 30 Tết, mọi người trong gia đình cùng nhau quét dọn nhà cửa, treo câu đối, tranh Tết, làm cơm Tết và quây quần bên nhau để chuẩn bị đón thời khắc chuyển giao của đất và trời.

Sáng mùng 1, người lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ đại diện làm lễ tạ ơn gia tiên. Trong mâm cỗ Tết của người Triều Tiên vào dịp Tết luôn có món Ttok-kuk - món ăn được chế biến từ bánh gạo, đậu xanh và nước cơm mà theo quan niệm của người Triều Tiên có thể giúp mọi người sống lâu hơn.

Trẻ em Triều Tiên vui chơi dịp Tết
Trẻ em Triều Tiên vui chơi dịp Tết

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.