Phó Tổng thống Pence cảnh báo Triều Tiên không nên thử quyết tâm của Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ Pence và Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn
Phó Tổng thống Mỹ Pence và Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn
(PLO) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 17/4 cảnh báo Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của Tổng thống Donald Trump khi tất cả các lựa chọn đều nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đều đã được tính đến. 

Theo AFP, tuyên bố trên của Phó tổng thống Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thêm 1 vụ thử tên lửa khác và có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng cũng đang chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6.

“Chúng tôi hy vọng đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên thông qua các biện pháp hòa bình nhưng tất cả các lựa chọn đang được đưa ra cân nhắc. Chỉ trong 2 tuần qua, thế giới đã chứng kiến sức mạnh và quyết tâm của tân Tổng thống của chúng tôi thông qua những hành động ở Syria và Afghanistan. Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của ông ấy cũng như sức mạnh của lực lượng vũ trang của Mỹ trong khu vực” – ông Pence tuyên bố trong cuộc họp báo chung với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ở Seoul. 

Ông Pence cũng tuyên bố thời kỳ “kiên nhẫn chiến lược” kéo dài hơn 2 thập kỷ của Mỹ với Triều Tiên đã kết thúc. “Triều Tiên đã đáp trả những cảnh báo của chúng tôi bằng những lời nói dối có chủ ý, những lần thất hứa và những vụ thử hạt nhân, tên lửa” – ông nói.

Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ với 28.500 binh lính ở Hàn Quốc sẽ “đánh bại bất cứ cuộc tấn công nào và chúng tôi sẽ đáp trả một cách áp đảo và hiệu quả bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân hay vũ khí thông thường nào”.

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington đã gia tăng trong những tuần gần đây. Những vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã khiến Chính phủ Mỹ đưa ra những cảnh báo gay gắt nhất từ trước đến nay. Trong đó, ông Trump nhiều lần cho thấy ông sẽ không cho phép Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân tới khu vực phía tây Mỹ.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, sáng 17/4, ông Pence cũng đã tới thăm Khu phi quân sự giữa 2 miền Triều Tiên – một động thái được cho là biểu trưng của sự thay đổi chính sách của Washington với Triều Tiên. Phát biểu từ làng Bàn Môn Điếm ở Khu phi quân sự, ông Pence nhấn mạnh quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc là “sắt đá và bất biến”.

Tại cuộc họp báo, ông Pence và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cũng cho biết 2 nước đã nhất trí thúc đẩy việc triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc. Ông Pence cũng thúc giục cộng đồng quốc tế cùng Mỹ và các nước trong khu vực yêu cầu Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

“Tôi và Tổng thống Trump tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ xử lý một cách phù hợp với Triều Tiên. Nhưng như Tổng thống Trump đã nói rõ vài ngày trước, nếu Trung Quốc không thể đối phó với Triều Tiên thì Mỹ và các đồng minh của chúng tôi sẽ tự làm điều đó” – ông Pence nói và đề cập đến quan ngại của Mỹ đối với việc Trung Quốc trả đũa kinh tế nhằm vào Hàn Quốc vì hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. 

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ngày 17/4 cho biết 1.000 phi công và máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ cùng với lực lượng không quân Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung kéo dài trong 2 tuần có tên “Max Thunder” để đảm bảo khả năng sẵn sàng đối phó với những hành động khiêu khích của Triều Tiên. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.