Phó Chủ tịch nước cùng Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc dự Hội nghị thượng đỉnh CICA

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTX
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTX
(PLVN) - Theo Bộ ngoại giao, nhận lời mời của Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần 5 về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (gọi tắt là CICA) được tổ chức tại thành phố Dushanbe, Tajikistan từ ngày 14-15/6/2019. 

Hội nghị thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu khu vực như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan... 

Phát biểu tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đều nhất trí cho rằng các quốc gia thành viên CICA cần nỗ lực thúc đẩy đối thoại và hợp tác trên cơ sở tin cậy, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) để tìm ra các giải pháp đối với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, đẩy mạnh hội nhập và liên khu vực, hướng đến một châu Á tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển bền vững và thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hoan nghênh chủ đề của Hội nghị là “Chia sẻ tầm nhìn vì một khu vực CICA an ninh và thịnh vượng hơn” và chúc mừng Tajikistan đảm nhiệm vai trò Chủ tịch CICA. 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhận định khu vực CICA là nơi tập hợp nhiều nền kinh tế phát triển năng động, có tiềm năng trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế thế giới trong tương lai nhưng cũng là khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ xung đột gây hậu quả nghiêm trọng với khu vực và quốc tế, đồng thời, vẫn đang phải đối mặt với các thách thức như nguy cơ chậm phát triển, tụt hậu về khoa học công nghệ, xử lý môi trường, tội phạm xuyên quốc gia… 

Do đó, CICA cần phát huy vai trò là một diễn đàn đối thoại, trao đổi và xây dựng lòng tin ở Châu Á, đề cao việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, trong đó có nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không can thiệp vào công việc nội bộ, giải quyết hòa bình các tranh chấp, đồng thời hỗ trợ các nước thành viên ứng phó với các thách thức thông qua thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển thịnh vượng, mở rộng giao lưu văn hóa, xã hội, tăng cường kết nối các nền văn minh và giữa người dân với người dân. 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng hòa bình, hợp tác và phát triển, hội nhập quốc tế, tích cực tham gia và đóng góp có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, xây dựng và định hình các thể chế đa phương ở cấp độ khu vực và toàn cầu trên nguyên tắc công bằng, minh bạch và dựa trên luật lệ; nỗ lực duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương LHQ và Công ước LHQ về luật biển năm 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, thúc đẩy đàm phán sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông hiệu quả. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng cảm ơn các nước đã tin tưởng bầu Việt Nam làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021; khẳng định Việt Nam, cùng với vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020, cam kết đóng góp hơn nữa vào hoạt động của CICA trên tinh thần “đối tác vì hòa bình bền vững”, tăng cường hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ CICA cũng như giữa CICA với các nước, tổ chức khác, trong đó có LHQ và ASEAN.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Dushanbe nhấn mạnh tầm quan trọng của hoà bình, an ninh và phát triển bền vững dựa trên các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ; cam kết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương với LHQ là trung tâm; khẳng định CICA nỗ lực trở thành cơ chế hợp tác đa phương có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á thông qua thương mại công bằng, mở cửa thị trường, tăng cường kết nối, giao lưu văn hoá, thúc đẩy du lịch, phát triển công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng sạch.

Nhân dịp dự Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã hội kiến với Tổng thống nước Chủ nhà Tajikistan tại Phủ Tổng thống, trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc, Quốc vương Qatar, Thủ tướng Azerbaijan và tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ để bàn các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và phối hợp với các nước trên các diễn đàn đa phương.

Hội kiến Tổng thống Tajikistan, Phó Chủ tịch Đăng Thị Ngọc Thịnh đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với các biện pháp cụ thể như sớm đàm phán, ký kết các hiệp định tạo thuận lợi cho đi lại của công dân hai nước, các hiệp định khuyến khích bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, tương trợ tư pháp... tăng cường cơ hội hợp tác kinh doanh trong những lĩnh vực hai bên có thể mạnh như sản xuất bông nguyên liệu, vải sợi, may mặc, nông nghiệp, thuỷ sản, khai khoảng.

Trong trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Quốc vương Qatar, Thủ tướng Azerbaijan..., Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc đề nghị các nước phối hợp triển khai các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực và tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu các cấp, các ngành và nhân dân hai nước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi trọng quan hệ với Việt Nam và đề nghị hai bên triển khai cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ song phương…

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.