Philippines quyết chiến với ma túy, tham nhũng

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
(PLO) -Hãng Reuters vừa dẫn thông báo từ Cục điều tra quốc gia Philippines (NBI) cho biết, cảnh sát đã tịch thu gần 1 tấn methamphetamine (ma túy đá) trị giá 6 tỉ peso (khoảng 147 triệu USD) trong một loạt chiến dịch chống ma túy từ đầu tháng 12-2016. 

Theo thông báo của NBI, họ đã thu được 890 kg ma túy đá trong tháng 12-2016 và bắt 10 nghi can, bao gồm 3 người Trung Quốc. Trước đó (26-12-2016), cảnh sát đã bắt 6 người và tịch thu 560 kg ma túy đá (khoảng 67 triệu USD) tại thành phố San Juan.

Đấu đến cùng

 “Chúng tôi không những thu giữ số lượng ma túy lớn nhất trong năm nay, mà còn là lớn nhất trong lịch sử”, Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 27-12-2016. Theo ông Vitaliano Aguirre, các thùng chứa hóa chất dùng để sản xuất ma túy đá (ở Philippines gọi là shabu) được tìm thấy trong một cuộc đột kích ở thủ đô Manila.

Nhân dịp này, ông Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, sự thành công của chiến dịch chống ma túy đã giúp giảm đáng kể tỉ lệ tội phạm. “Hiểm họa ma túy không chỉ là mối đe dọa an ninh quốc gia, mà còn là vấn đề sức khỏe cộng đồng”, ông Ernesto Abella nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, khoảng 900.000 người nghiện đã trình báo với cảnh sát. Kể từ khi ông Rodrigo Duterte phát động chiến dịch chống ma túy (30-6-2016), đến nay đã có gần 5.000 quan chức có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy bị vạch mặt.

Theo thống kê của Cơ quan phòng chống ma túy Philippines (PDEA), gần 2/3 trong số 77 công dân nước ngoài bị bắt vì ma túy (từ giữa tháng 1-2015 đến giữa tháng 8-2016) là người Trung Quốc.

Theo giới truyền thông, Trung Quốc không những là nguồn cung cấp ma túy đá lớn nhất cùng tiền chất để sản xuất loại ma túy tổng hợp tại Philippines, mà các “chuyên gia” sản xuất ma túy đá được các băng đảng tại Trung Quốc đưa tới Philippines còn được giới tội phạm nước này gọi là “đầu bếp” hoặc “nhà hóa học”.

Và từ đầu năm 2016 tới nay, 9 cơ sở đã bị triệt phá, nhiều hơn số lượng của 3 năm trước cộng lại. PDEA cho biết, từ đầu năm đến ngày 10-11-2016, khoảng 1.520 kg ma túy đá đã bị các lực lượng chức năng Philippines thu giữ, gấp 2,5 lần của cả năm 2015. Nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Cơ quan Chống ma túy Mỹ (DEA) từng giúp PDEA phát hiện 6 vụ chuyển lậu cocaine tại sân bay ở Philippines. 

Cảnh sát Philippines thu giữ ma túy đá trong cuộc đột kích hồi tháng 11
Cảnh sát Philippines thu giữ ma túy đá trong cuộc đột kích hồi tháng 11

Tuyên chiến với cờ bạc trực tuyến

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Rodrigo Duterte vừa ra lệnh chấm dứt cờ bạc trực tuyến ở Philippines bởi chính phủ không có cơ chế giám sát chặt chẽ vấn đề này nên quyết định dẹp bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc Pagcor, tập đoàn trò chơi và giải trí Philippines mất khoản lợi nhuận lên tới 10 tỉ peso (200 triệu USD) mỗi năm.

“Nếu các ông tham nhũng, tôi sẽ bắt lên trực thăng và ném xuống đất khi máy bay trên đường về Manila. Tôi đã từng làm như thế, vậy tại sao lại không thể làm như thế một lần nữa”, ông Rodrigo Duterte đã nói như vậy tại tỉnh Camarines Sur hôm 27-12-2016.

Ông cũng cảnh báo, chiến dịch chống tham nhũng cũng tương tự như chiến dịch chống ma túy và quan chức tham nhũng tại Philippines có thể sẽ phải chịu chung số phận giống như các nghi phạm bắt cóc mà ông từng ném từ trên trực thăng đang bay xuống đất khi làm Thị trưởng thành phố Davao.

Hãng AFP cũng vừa dẫn thông báo của Tổ chức giám sát nhân quyền độc lập Philippines cho biết, sẽ điều tra việc Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận từng giết các nghi can buôn bán ma túy khi còn là Thị trưởng thành phố Davao.

Thông báo của Tổ chức giám sát nhân quyền độc lập Philippines được đưa ra sau khi Cao ủy Nhân quyền của Liên hợp quốc, ông Zeid Ra'ad al-Hussein cho rằng, sự thừa nhận giết tội phạm ma túy của ông Rodrigo Duterte "rõ ràng đã cấu thành tội giết người"...

Ngày 27-12-2016, tờ The Manila Times dẫn lời người phát ngôn quốc hội Philippines, khi ông Pantaleon Alvarez kêu gọi điều tra về âm mưu lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte của cựu Đại sứ Mỹ Philip Goldberg (kết thúc nhiệm kỳ ở Philippines hồi tháng 11-2016).

Cùng ngày 27-12-2016, Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez cũng đề nghị điều tra sớm vụ việc này. Và cho biết, Quốc hội Philippines có thể mời thành viên của cộng đồng tình báo và nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Manila tham gia cuộc điều tra diễn ra từ tháng 1-2017 để làm rõ thông tin kể trên./. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.