Philippines: Chiến dịch trấn áp ma túy đã làm 1.900 người thiệt mạng

Ông Ronald dela Rosa
Ông Ronald dela Rosa
(PLO) - Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines ngày 23/8 cho biết hơn 1.900 người, tức khoảng 36 người mỗi ngày đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp ma túy ở nước này.

Theo AFP, con số trên được ông Ronald dela Rosa đưa ra tại một phiên điều trần của Thượng viện Philippines, 7 tuần sau khi Tổng thống  Rodrigo Duterte nhậm chức cùng tuyên bố sẽ cứng rắn trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này.

Tại phiên điều trần, ông dela Rosa khẳng định lực lượng cảnh sát không có chính sách công khai tiêu diệt những người buôn bán và sử dụng ma túy. “Chúng tôi không phải là những tên đồ tể” – ông nói. 

Ông này cũng cho biết, trong số hơn 1.900 người đã thiệt mạng nói trên có khoảng 750 người bị tiêu diệt trong các chiến dịch chống ma túy của cảnh sát và 1.100 trường hợp tử vong còn lại vẫn đang điều tra. Song, ông thừa nhận không phải tất cả các vụ việc đang được điều tra này đều liên quan đến ma túy mà có khoảng 40 vụ đã được xác định có liên quan đến các vụ cướp. 

Bên cạnh đó, ông Ronald dela Rosa cũng cho biết thêm rằng đã có gần 700.000 người sử dụng ma túy và những người buôn bán ma túy đã ra đầu thú để tránh cuộc trấn áp. Ông này cũng khẳng định tình hình tội phạm đã giảm trong thời gian qua dù các vụ giết người tăng lên.

Ông Ronald dela Rosa cũng thừa nhận khoảng 300 sỹ quan cảnh sát hiện bị tình nghi có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Điều này đã dấy lên những đồn đoán trong truyền thông Philippines cho rằng một số vụ giết người do các cảnh sát tham nhũng tiến hành để thủ tiêu những đối tượng buôn bán ma túy để tránh bị phanh phui hành vi của mình. 

Phiên điều trần nói trên là một phần của cuộc điều tra do Thượng nghị sỹ Leila de Lima – một người mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Duterte tiến hành. Tại phiên điều trần này, ngoài người đứng đầu cảnh sát quốc gia, ông Leila de Lima cũng đã triệu tập người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy quốc gia đến để yêu cầu họ giải thích về sự gia tăng đột biến số người thiệt mạng cũng như về các báo cáo về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật trong thời gian qua.

Ông Duterte – người có biệt danh “Người trừng phạt” – được người dân Philippines bầu làm tổng thống của nước này với cam kết quét sạch nạn ma túy và cảnh báo sẽ tiêu diệt những kẻ buôn bán ma túy nếu họ không hối cải. Mỹ - đồng minh thân cận của Philippines – và một số tổ chức khác đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch của ông Duterte. Tuy nhiên, nhiều người dân Philippines lại tỏ ra đồng tình với ông. Khi ông Ronald dela Rosa ra điều trần thì hàng chục người khác cũng có mặt ở bên ngoài tòa nhà của Thượng viện để bày tỏ sự ủng hộ với ông.

Con số những người bị giết do ông Ronald dela Rosa cung cấp tại phiên điều trần ở Thượng viện cao hơn con số 1.800 được chính ông đưa ra tại phiên điều trần ngày 22/8. Ông không lý giải về việc con số này tăng lên nhưng cho biết con số mới nhất là con số đã được cập nhật. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.