Phát sinh ổ dịch ở sân bay Changi, Singapore siết chặt các biện pháp phòng COVID-19

Phát sinh ổ dịch ở sân bay Changi, Singapore siết chặt các biện pháp phòng COVID-19
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ được đi nhóm 2 người, không bán đồ ăn tại chỗ mà chỉ bán mang về, làm việc tại nhà, giảm công suất điểm tham quan xuống còn 25%... là các quy tắc mà Singapore áp dụng từ ngày mai – 16/5 đến ngày 13/6.

Theo thông báo mới nhất của chính phủ Singapore, kể từ Chủ nhật này – ngày 16/5 đến ngày 13/6, người dân chỉ được phép ra ngoài theo nhóm 2 người. Đây là biện pháp Chính phủ Singapore áp dụng để phòng chống sự lây lan trong cộng đồng của virus SARS-CoV-2.

Các hộ gia đình cũng sẽ không được phép tiếp nhiều hơn 2 lượt khách riêng biệt mỗi ngày. Chính phủ cũng khuyến cáo người dân nên tiếp tục giới hạn các cuộc tụ tập xã hội trong khoảng 2 giờ một ngày.

Bộ Y tế Singapore cho biết, các quán ăn và trung tâm ăn uống sẽ chỉ cung cấp đồ ăn mang đi và giao hàng tận nơi trong thời gian này để giảm nguy cơ lây truyền bệnh, giảm rủi ro do khách hàng ở gần  nhau và ăn uống trong thời gian dài mà không đeo khẩu trang.

Cơ quan, doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải đảm bảo cho người lao động làm việc tại nhà như một yêu cầu bắt buộc và đương nhiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Giáo dục Lawrence Wong cho biết, cần thiết áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn do có nhiều người các tuần trước đã đến thăm Sân bay Changi và một số người sau đó đã bị nhiễm bệnh.

Ông L.Ong cũng cho hay, có thể có những trường hợp không triệu chứng đã lây lan ra ngoài cộng đồng, hơn nữa các trường hợp không xác định được nguồn cũng đã tăng lên.

Hiện có 46 trường hợp trong cụm Sân bay Changi, khiến nơi này trở thành “ổ dịch” lớn nhất trong 11 “ổ dịch” đang tồn tại ở Singapore.

Trong một bài đăng trên Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: "Các cụm dịch mới và các trường hợp lây nhiễm cộng đồng chưa xác định nguồn trong hai tuần qua rất đáng lo ngại. Chúng tôi đang xét nghiệm kỹ lưỡng hơn và cố gắng hết sức để ngăn chặn các đường lây. Nhưng chúng tôi cũng cần áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn lây nhiễm mới”.

"Vui lòng ở nhà càng lâu càng tốt, chỉ ra ngoài cho những công việc cần thiết và tuân theo lời khuyên của chính phủ. Nếu bạn ra ngoài, hãy nhớ thực hiện các biện pháp giãn cách an toàn, sử dụng phần mềm phòng chống dịch (TraceTogether) và đeo khẩu trang."

Bộ Y tế cho biết sẽ cho phép các gia đình tiếp tục thu xếp việc chăm sóc trẻ khi các định các trường hợp ông bà chăm cháu hàng ngày sẽ không được tính vào định mức 2 người đến thăm. Tuy nhiên, ông bà được khuyến khích tiêm vắc-xin COVID-19 và giảm thiểu việc giao lưu các cháu giữa các hộ gia đình khác nhau.

Ngoài việc cấm ăn uống, các hoạt động khác cũng sẽ bị cấm như các lớp thể dục thể thao trong nhà, các dịch vụ chăm sóc da mặt yêu cầu bỏ khẩu trang, ca hát và chơi các nhạc cụ hơi hoặc bằng đồng thau.

Các hạn chế chặt chẽ khác cũng áp dụng là: Không được tổ chức tiệc cưới, mặc dù có thể tiếp tục tổ chức lễ trang trọng cho tối đa 100 người có xét nghiệm trước sự kiện hoặc 50 người không xét nghiệm; Các buổi thờ phượng của giáo đoàn và các dịch vụ thờ cúng khác có thể tiếp tục với giới hạn thấp hơn là 50 người cùng một lúc, giới hạn lên đến 100 người tham dự nếu xét nghiệm trước sự kiện; Giảm công suất các trung tâm thương mại và phòng trưng bày từ 10m2 / người hiện tại xuống còn 16m2 / người; Tất cả các điểm tham quan đã được chấp thuận hoạt động ở mức 50% công suất phải giảm xuống còn 25%; Các buổi biểu diễn trong nhà và ngoài trời được phép tiếp tục cho tối đa 50 người hoặc giới hạn tối đa 100 người nếu xét nghiệm trước; Bảo tàng và thư viện công cộng sẽ hoạt động với công suất giảm 25%...

Thủ tướng Lí Hiển Long cũng kêu gọi mọi người nên tiêm phòng khi họ có cơ hội để làm như vậy, để bảo vệ chính mình.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.