Phát hiện rùng rợn về những cái chết bí ẩn dưới thời Pharaoh Ai Cập cổ

Xác ướp la hét của con trai Pharaoh thứ XX triều đại Ramses III. Ảnh: Trung tâm báo chí của Bộ Khảo cổ Ai Cập.
Xác ướp la hét của con trai Pharaoh thứ XX triều đại Ramses III. Ảnh: Trung tâm báo chí của Bộ Khảo cổ Ai Cập.
(PLVN) - Lý do nào đã dẫn đến cái chết ở Ai Cập cổ đại. Tài liệu của Sputnik kể lại công trình khoa học tưởng như không thể thực hiện: xác định nguyên nhân cái chết xảy ra 3000 năm trước.

Đằng sau một vụ ám sát

Câu chuyện của các nhà khoa học kể lại: Vào năm 1115 trước Công nguyên đã có một âm mưu từ hậu cung của hoàng gia nhằm vào nhà vua - Pharaoh Ramses III. Nữ hoàng Tiye, người vợ thứ hai của Pharaoh, cùng với con trai là Hoàng tử Pentaware, đã lên kế hoạch ám sát Pharaoh. 

Âm mưu đảo chính thất bại: Pentawere và một số người khác tham gia vào âm mưu này đã được đưa ra xét xử, theo tài liệu các nhà sử học lưu được. Nhưng, có nhiều chi tiết đã không được chỉ rõ. Ví dụ, các nhà khoa học không biết rõ liệu vụ ám sát Ramses III có kết thúc bằng cái chết hay là nhà vua chỉ bị thương. 

Xác ướp của nhà vua, cùng với những người khác, đã được tìm thấy vào thế kỷ 19 tại Deir el-Bahri ở vùng lân cận Luxor. Ngoài ra, tại đó người ta còn tìm thấy một xác ướp khủng khiếp với biểu cảm la hét trên mặt. Xác ướp này được gọi là "Người đàn ông vô danh E", và các nhà khoa học cho rằng đây chính là Hoàng tử Pentawere. Khi đó, Tòa án kết án anh ta tự sát công khai, và Pentawere có thể lựa chọn tự sát bằng cách uống thuốc độc hoặc bị thiêu sống.

Năm 2012, một nhóm  các nhà khoa học từ Ai Cập, Ý và Đức đã nghiên cứu cả hai xác ướp, đã tiến hành phân tích về mặt pháp y và nhân loại học, xét nghiệm DNA và chụp cắt lớp vi tính. 

Với xác ướp của Pharaoh, ảnh chụp X-quang cho thấy một viết thương nghiêm trọng ở cuống họng của Pharaoh, ngay bên dưới thanh quản. Vết thương có thể do một con dao hoặc lưỡi kiếm rất sắc tạo nên, kéo dài gần tận xương sống, tất cả mô mềm nằm trước vùng cổ đều bị cắt đứt. Đây chắc chắn là nguyên nhân đã gây ra cái chết tức thì của Ramses III.

"La hét" bí ẩn của con trai pharaoh thứ XX triều đại Ramses III. Ảnh: Trung tâm báo chí của Bộ Khảo cổ Ai Cập.
"La hét" bí ẩn của con trai pharaoh thứ XX triều đại Ramses III. Ảnh: Trung tâm báo chí của Bộ Khảo cổ Ai Cập.

Ảnh chụp cắt lớp điện toán chi tiết cho thấy một vết thương ở bàn chân, vẽ lại cảnh  nhà vua bị tấn công từ phía trước bằng giáo hoặc kiếm, và bị cắt cổ họng từ phía sau bằng dao.

Còn "Người đàn ông vô danh E" được xác định khoảng 18-20 tuổi vào lúc chết. Anh ta không được ướp xác như những người khác. Các cơ quan nội tạng và não không bị loại bỏ, mà được trộn dính với hỗn hợp nhựa và vôi, khiến da chuyển sang màu đỏ. 

Trong khi những người khác được bọc áo choàng màu trắng, được ướp cẩn thận, thì  "Người đàn ông vô danh E" được bọc bằng da dê - điều mà thời đó được coi là ô uế. Vùng da dưới hàm dưới bên phải và bên trái cổ được bao phủ bởi các nếp gấp và nếp nhăn, phổi bị sưng lên. 

Do lâu ngày xác ướp bị phân hủy nên các nhà khoa học chưa kết luận rõ là “Người đàn ông vô danh E” tự tử bằng thuốc độc hay bị chôn sống. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại phát hiện thấy phổi của xác ướp căng phồng, có thể là dấu hiệu chết do nghẹt thở, nhưng cũng có thể là do phổi bị phân hủy sau khi chết.

So sánh DNA cho thấy một kết luận rõ ràng: đây là cha và con trai. Điều này có nghĩa là "Người đàn ông vô danh E" chính là Hoàng tử Pentewere, người con trai của Pharaoh Ramses III. Đến nay, người ta cũng chỉ biết tên Pentewere là biệt danh được dung khi xét xử chứ không rõ tên thật của Hoàng tử đã tham gia giết cha.

Bí mật của xác ướp la hét 

Gần đây, một nhóm các nhà khoa học do nhà khảo cổ học nổi tiếng Ai Cập là Zahi Hawass dẫn đầu, đã phân tích một "xác ướp la hét" khác từ Deir el-Bahri. Nỗi kinh hoàng và đau đớn được thể hiện rõ trên khuôn mặt của xác ướp này. Miệng cô ấy mở to ra trên  một khuôn mặt thể hiện sự khủng khiếp. Tuy nhiên, khác với Hoàng tử Pentewere, thi thể của cô đã được ướp xác đúng theo các quy tắc.

Những dòng chữ trên tấm vải lanh cuốn quanh xác đã tiết lộ đây là một nàng công chúa: "Đây là người con gái hoàng tộc, em gái của hoàng thân Meret Amon". Tuy nhiên, không rõ đây là con gái của nhà vua nào.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, công chúa Ai Cập qua đời khi 60 tuổi và bị đột tử. Nguyên nhân qua đời là một cơn đau tim cấp do bệnh xơ vữa động mạch vành gây ra. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong ở người trưởng thành trên thế giới hiện nay.

Người phụ nữ đột ngột qua đời trong tư thế bất thường của cơ thể: cong vẹo, vắt chéo chân, đầu quay sang phải và miệng há to. Chắc là, người quá cố đã được phát hiện ra sau khi chết vài giờ, khi ướp xác giữ nguyên tư thế lúc tử vong.

Xác ướp của Ramses III.

Xác ướp của Ramses III.

Các nhà khoa học Đức đã nghiên cứu một xác ướp được lưu giữ trong Bảo tàng Reiss-Engelhorn. Phân tích carbon phóng xạ giúp xác định ngày chết vào khoảng giữa năm 200 trước Công nguyên và năm 70 sau Công nguyên. Các đặc điểm của răng và nhân chủng học cho thấy xác ướp là một người đàn ông 35-45 tuổi.

Chụp cắt lớp vi tính cho thấy các dấu hiệu của khối u tuyến yên và các bất thường về răng, tất cả các dấu hiệu của bệnh to đầu chi. Bệnh này đã được chẩn đoán trước đó trong nghiên cứu về bộ xương cổ từ Ai Cập, Bắc Mỹ và Mexico. Theo dữ liệu hiện đại, đa số bệnh nhân mắc bệnh to đầu chi là những người trẻ và trung niên, nguy cơ tử vong là rất cao, chủ yếu do các bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học từ Vương quốc Anh cũng đã giải mã một vụ ám sát đầy bí ẩn tại Ai Cập cổ đại. Khi mở tấm vải quấn xác ướp Takabuchi, được giữ trong Bảo tàng Ulster lần đầu tiên vào năm 1835, các nhà nghiên cứu nhận thấy bộ gen của người phụ nữ Ai Cập này gần gũi với người châu Âu. Người này thừa một chiếc răng (33 chiếc thay vì 32 như những người khác) và có thêm một đốt sống phụ. Người phụ nữ đã sống cách đây 2.600 năm và qua đời ở tuổi 20.

"Xác ướp của người phụ nữ la hét" từ ngôi mộ hoàng gia ở Deir el-Bahari. Ảnh: Facebook của Tiến sĩ Zahi Hawass.
 "Xác ướp của người phụ nữ la hét" từ ngôi mộ hoàng gia ở Deir el-Bahari. Ảnh: Facebook của Tiến sĩ Zahi Hawass.

Ảnh chụp cắt lớp cho thấy trái tim vẫn còn vẹn nguyên và được bảo quản đến khó tin. Chụp cắt lớp cũng tiết lộ nguyên nhân cái chết của Takabuti: Cô gái trẻ bị một vết thương đâm sâu ở lưng, gần vai trái. Takabuti trông rất yên bình khi nằm trong quan tài, và các nhà khoa học trong một thời gian dài cho rằng, cái chết của cô là tự nhiên. Nhưng bây giờ đã rõ, Takabuti đã bị thương nặng ở phía sau thành ngực, và vết thương đó đã khiến cô nhanh chóng tử vong.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.