Phát hiện ngôn ngữ mới chỉ có khoảng 280 người sử dụng ở Malaysia

Ngôn ngữ mới được phát hiện ở khu vực nông thôn bang Kelanta. (Nguồn: Lund University)
Ngôn ngữ mới được phát hiện ở khu vực nông thôn bang Kelanta. (Nguồn: Lund University)
Các nhà ngôn ngữ học của Thụy Điển mới đây đã phát hiện ra một ngôn ngữ mới khi tiến hành nghiên cứu tại bang Kelantan của Malaysia.

Ngôn ngữ mà các nhà nghiên cứu của Đại học Lund khám phá ra là tiếng Jedek. Đây là ngôn ngữ chỉ có khoảng 280 người sử dụng tại khu vực nông thôn bang Kelantan. Các nhà nghiên cứu mô tả Jedek là một dạng biến thể của ngữ hệ Đông Nam Á. Những người nói thứ tiếng này là những người sinh sống theo phương cách săn bắn và hái lượm.

Nhà nghiên cứu Niclas Burenhult thuộc khoa Ngôn ngữ Tổng hợp thuộc Đại học Lund, cho biết Jedek không phải là ngôn ngữ được sử dụng bởi các bộ lạc vô danh trong rừng rậm như mọi người hình dung mà là ngôn ngữ của cư dân một ngôi làng trước đây đã được các nhà nhân chủng học tìm đến và nghiên cứu. Dưới góc độ ngôn ngữ học, các nhà nghiên cứu Đại học Lund đã đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau và đã tìm thấy một số điều mà các nhà nhân chủng học bỏ sót.

Nhóm nghiên cứu cũng khám phá ra một số điều thú vị về những người nói tiếng Jedek. Nổi bật trong đó là sự bình đẳng về giới, được đánh giá là hơn cả các xã hội phương Tây. Hầu như không có bạo lực giữa các cá nhân với nhau. Người dân trong làng chủ trương khuyến khích trẻ em không cạnh tranh với nhau. Họ cũng không có luật lệ hay tòa án. Tiếng Jedek có phần từ vựng rất phong phú về chủ đề “trao đổi” và “chia sẻ."

Nhà nghiên cứu Burenhult cho rằng thông qua những những ngôn ngữ và văn hóa không được ghi chép và đang có nguy cơ bị biến mất như tiếng Jedek, con người của xã hội hiện đại có thể học được nhiều điều bổ ích./.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.