Phát hiện cặn nho trong bình rượu 1.000 năm tuổi

Bình amphorae dùng để đựng rượu từ thế kỷ 9-11. Ảnh: Đại học York.
Bình amphorae dùng để đựng rượu từ thế kỷ 9-11. Ảnh: Đại học York.
Những chiếc bình đựng rượu từ thế kỷ 9-11 hé lộ hoạt động buôn bán rượu nhộn nhịp ở Sicily khi cộng đồng Hồi giáo tới đây.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học York phát hiện vết tích hóa học của nho trong những chiếc bình amphorae tồn tại từ thế kỷ 9-11, SciTechDaily hôm 4/3 đưa tin. Chúng được tìm thấy ở những nơi xa xôi như Sardinia và Pisa, cho thấy rượu được vận chuyển qua Địa Trung Hải.

Nhóm nghiên cứu hợp tác với Đại học Rome Tor Vergata để phân tích dấu vết hóa học của các chất trong bình. Họ phát hiện những hợp chất tương tự với loại mà một số nhà sản xuất dùng để ủ rượu ngày nay. Họ cũng xác định loại quả trong bình cổ là nho.

Đế chế Hồi giáo mở rộng đến vùng Địa Trung Hải vào thế kỷ 7 - 9, tới những khu vực sản xuất và tiêu thụ nhiều rượu. "Rượu không đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của xã hội Hồi giáo. Vì thế, chúng tôi rất quan tâm đến việc làm thế nào cộng đồng Trung Cổ này lại phát triển ở nơi chú trọng rượu như vậy. Không chỉ thế, họ còn xây dựng một nền tảng kinh tế vững chắc mang lại tương lai hứa hẹn với ngành công nghiệp rượu là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công", Martin Carver, giáo sư Khoa Khảo cổ thuộc Đại học York, cho biết.

Kinh doanh rượu tồn tại ở Sicily từ trước khi cộng đồng Hồi giáo tới, nhưng có vẻ chủ yếu là nhập khẩu và chú trọng tiêu thụ hơn sản xuất. Phát hiện khảo cổ mới chỉ ra, cộng đồng Hồi giáo đã nhìn thấy cơ hội và tập trung sản xuất, xuất khẩu rượu. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy họ uống rượu trong quá trình buôn bán.

Các thương nhân rượu Hồi giáo có vẻ đã tạo ra một "thương hiệu" mới cho rượu Sicily bằng cách sử dụng một loại bình amphorae đặc biệt. Dựa vào đó, nhóm nghiên cứu có thể truy tìm dấu vết để xác định tuyến đường thương mại cổ xưa.

Khi nghiên cứu rộng hơn, nhóm chuyên gia nhận thấy Sicily phát triển thịnh vượng trong thời kỳ này, không chỉ nhờ buôn bán rượu mà còn nông sản, cá ướp muối, phô mai, gia vị và đường. Những tuyến đường thương mại cho thấy các cộng đồng Hồi giáo và Kitô giáo tăng cường sản xuất và mua bán, mở ra kỷ nguyên thịnh vượng mới bên cạnh những ngành công nghiệp cũ của Sicily.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.