Phát hiện bất ngờ từ các nghiên cứu mới về dịch bệnh Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một loạt các nghiên cứu mới cho thấy rằng nhiều người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 mà không có bất kỳ triệu chứng nào, dấy lên hy vọng rằng căn bệnh này ít gây chết người hơn lo sợ ban đầu.

Theo AP, dù đây rõ ràng đó là tin tốt lành nhưng phát hiện trên cũng có nghĩa là mọi người không thể biết ai xung quanh có thể đã nhiễm virus. 

Điều đó sẽ làm phức tạp các quyết định về việc trở lại làm việc, mở cửa lại trường học và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trong tuần trước, đã có những báo cáo về những ca nhiễm bệnh thầm lặng từ một khu nhà dành cho người vô gia cư ở thành phố Boston, trên một tàu sân bay của Hải quân Mỹ, những phụ nữ mang thai tại một bệnh viện ở New York, tiểu bang California và một vài nước châu Âu. 

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trong một phát biểu cho hay, 25% người nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng. 

Còn Tướng John Hyten - Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - cho rằng con số này có thể lên tới 60% đến 70% trong số các quân nhân.

Tiến sĩ Michael Mina của Trường Y tế công cộng Harvard cho rằng, không một số liệu nào trong số các số liệu trên có thể đáng tin cậy hoàn toàn bởi vì chúng được trong bối cảnh các xét nghiệm còn thiếu sót và không đầy đủ.

Mặc dù vậy nhưng ông Mina cũng cho rằng, những số liệu đó cũng gợi ý rằng “chúng ta đã có những con số sai lệch lớn” trong việc ước tính tổng số ca nhiễm bệnh.

Trên toàn thế giới, đến nay đã có hơn 2,3 triệu ca nhiễm bệnh Covid-19 và hơn 160.000 ca tử vong đã được xác nhận. 

Virus này đã gây tác hại kinh tế và xã hội gần như chưa từng có kể từ khi sự tồn tại của nó được báo cáo vào đầu tháng 1 vừa qua.

Dựa trên các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, giới chức y tế cho rằng virus SARS-CoV-2 thường gây ra bệnh nhẹ như cúm nhẹ hoặc trung bình. 

Tuy nhiên, đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có số lượng đáng kể những người mắc bệnh nhưng có thể không có triệu chứng nào cả.

Các nhà khoa học ở Iceland đã sàng lọc 6% dân số của họ để xem có bao nhiêu người trước đó không bị phát hiện nhiễm virus và phát hiện ra rằng khoảng 0,7% cho kết quả dương tính. 

Với nhóm có nguy cơ cao hơn do gần đây đã đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bị bệnh, tỉ lệ này là 13%.

Trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - nơi một thành viên thủy  thủ đoàn đã tử vong sau khi nhiễm bệnh, Phó Đô đốc Phillip Sawyer - Phó chỉ huy các hoạt động hải quân Mỹ - cho biết, con số ban đầu là 40% là có triệu chứng. Tỷ lệ này có thể thay đổi nếu người bệnh có thêm các triệu chứng sau đó.

Ở New York, một bệnh viện đã xét nghiệm tất cả phụ nữ mang thai đến để sinh trong khoảng thời gian 2 tuần. Kết quả cho thấy, gần 14% những người đến khám không có triệu chứng nhiễm bệnh hóa ra lại có mang virus. 

Trong số 33 trường hợp dương tính, 29 trường hợp không có triệu chứng khi xét nghiệm, mặc dù một số trường hợp về sau đã có triệu chứng.

Trước đây, các xét nghiệm với hành khách và thủy thủ đoàn từ tàu du lịch Diamond Princess cũng đã cho thấy gần một nửa những người có kết quả xét nghiệm dương tính không có triệu chứng tại thời điểm xét nghiệm. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 18% người nhiễm bệnh không bao giờ phát triển các triệu chứng.

Những nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, sử dụng các xét nghiệm tìm kiếm virus từ bệnh phẩm họng và mũi có thể bỏ sót các trường hợp nhiễm bệnh. Một người có thể có kết quả xét nghiệm âm tính trong bệnh phẩm không có nhiều virus đủ để phát hiện và sau đó dương tính. 

Các triệu chứng có thể không xuất hiện lúc ai đó được xét nghiệm nhưng sau đó mới xảy ra. Một nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện ra rằng có hơn một nửa số người xét nghiệm dương tính không có triệu chứng và sau đó mới phát bệnh.

Việc xét nghiệm có thể cho kết quả chuẩn hơn với các xét nghiệm mới, trong đó có việc kiểm tra kháng thể trong máu, tức các chất mà hệ thống miễn dịch tạo ra để chống lại virus. Nhưng độ chính xác của những xét nghiệm này vẫn còn phải được xem xét.

Các nhà nghiên cứu hôm 16/4 đã báo cáo kết quả từ các xét nghiệm kháng thể trên 3.300 người ở quận Santa Clara của tiểu bang California và cho biết, từ 1,5% đến 2,8% số người được xét nghiệm đã bị nhiễm bệnh. 

Điều đó có nghĩa là trong toàn quận có thể có từ 48.000 đến 81.000 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới – gấp hơn 50 lần con số đã được xác nhận.

Nếu việc lây nhiễm bệnh lan rộng hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây, có khả năng nhiều người đã phát triển một số mức độ miễn dịch đối với virus. 

Điều đó có thể kìm hãm sự lây lan thông qua cái được gọi là miễn dịch bầy đàn, hay miễn dịch cộng đồng, nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng vẫn còn nhiều điều phải được tìm hiểu về việc các chứng bệnh nhẹ có mang lại khả năng miễn dịch hay không và nó có thể tồn tại bao lâu.

Những câu hỏi trên và các câu hỏi khác, bao gồm cả việc lây nhiễm lan rộng ra sao và tỷ lệ tử vong thực sự của virus SARS-CoV-2 là bao nhiêu, có lẽ sẽ mất nhiều tháng nữa nữa để trả lời cho đến khi có thể thực hiện được xét nghiệm đủ tin cậy.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.