Pháp: Tấn công khủng bố ngay trước thềm bầu cử Tổng thống

Cảnh sát Pháp tại hiện trường vụ tấn công.
Cảnh sát Pháp tại hiện trường vụ tấn công.
(PLO) -Chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, một nghi phạm khủng bố đã bắn chết một sỹ quan cảnh sát Pháp và làm bị thương 2 người khác tại Đại lộ Champs Elysees ở trung tâm Paris. 

AFP dẫn lời cảnh sát Pháp cho biết tay súng đã nã đạn vào một xe tải của cảnh sát ở đại lộ nổi tiếng thế giới vào lúc 21h00 (19h00 GMT) ngày 20/4, khiến các du khách và người dân vội vã bỏ chạy. Sau khi bắn chết một cảnh sát làm bị thương 2 đồng nghiệp của người này, tay súng đã bị lực lượng cảnh sát tiêu diệt khi bỏ trốn. 

Các nguồn tin cho biết thủ phạm được xác định là một người đàn ông 39 tuổi, người Pháp, từng bị đưa vào tầm ngắm của Cảnh sát chống khủng bố nước này. Hồi tháng 2 vừa qua, đối tượng này từng bị Cảnh sát Pháp bắt giữ vì bị tình nghi âm mưu sát hại Cảnh sát Pháp nhưng sau đó được thả ra vì thiếu bằng chứng.

Trong cuộc điều tra về vụ việc này, Cảnh sát Pháp cũng đã tiến hành khám nhà của hắn ở ngoại ô Paris. Ngoài ra, hồi năm 2005, đối tượng này cũng từng bị buộc tội âm mưu giết người, trong đó có 2 lần âm mưu giết hại Cảnh sát. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một tuyên bố cũng nói rằng kẻ tấn công là một phần tử của tổ chức này.

Vụ việc xảy ra trong lúc nước Pháp vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp và báo động an ninh cao nhất sau một loạt các vụ tấn công do những đối tượng lấy cảm hứng từ những phần tử thánh chiến gây ra, khiến hơn 230 người thiệt mạng trong những năm gần đây.

Vụ tấn công diễn ra chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp sẽ diễn ra vào ngày mai (23/4) và là điều mà các nhà quan sát từ lâu lo ngại. 3 ứng cử viên Marine Le Pen, Emmanuel Macron và Francois Fillon đã phải hủy bỏ các hoạt động vận động tranh cử trong ngày 21/4.

Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là một hành động khủng bố và hủy một chuyến làm việc để chủ trì một cuộc họp nội các để bàn về tình hình an ninh. Ông cũng cam kết sẽ cực kỳ cảnh giác, đặc biệt là với tiến trình bầu cử. Các nhà phân tích cho rằng vụ việc có thể ảnh hưởng đến quyết định về lá phiếu bầu cử của cử tri Pháp tại cuộc bầu cử lần này dù các khảo sát cho tới nay cho thấy cử tri Pháp vẫn lo ngại về tình trạng thất nghiệp và tiền điện hơn các vấn đề khủng bố và an ninh.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Matthias Fekl cho biết, vào ngày diễn ra vòng 1 của cuộc bầu cử 23/4, Pháp sẽ huy động hơn 50.000 cảnh sát để bảo đảm an ninh tại 67.000 phòng phiếu. Ngoài ra, lực lượng quân đội cũng được huy động.

“Tất cả mọi thứ đã sẵn sàng để đảm bảo an ninh cho sự kiện lớn này. Lực lượng an ninh sẽ được huy động ở mọi ngõ ngách của nước Pháp để đảm bảo an ninh cho người Pháp và đảm bảo cuộc bầu cử được diễn ra suôn sẻ” – Reuters dẫn lời ông Fekl nói. Hôm 18/4, giới chức Pháp cũng đã bắt giữ 2 người đàn ông 23 và 29 tuổi về cáo buộc âm mưu tiến hành tấn công vào ngày bầu cử. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.