Pháp: Dùng Luật Lao động 'giải bài toán' việc làm

Đem lại việc làm cho hơn 3,5 triệu người thất nghiệp là nhiệm vụ nặng nề của tân Tổng thống Pháp E.Macron
Đem lại việc làm cho hơn 3,5 triệu người thất nghiệp là nhiệm vụ nặng nề của tân Tổng thống Pháp E.Macron
(PLO) - Cải tổ Luật Lao động nhằm đem lại việc làm cho hơn 3,5 triệu người thất nghiệp trên đất Pháp chính là hồ sơ đầu tiên trong nhiệm kỳ của tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 

Rút kinh nghiệm từ người tiền nhiệm François Hollande - vị Tổng thống đã mất 2 năm để thông qua các biện pháp cải tổ luật doanh nghiệp nhưng thành quả lại đến quá trễ để có thể giúp ông ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai - ông Macron đã ngay lập tức bắt tay vào việc. 

“Cởi trói” thị trường lao động

Chưa đầy 10 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Macron đích thân tiếp các công đoàn đại diện cho người lao động và lãnh đạo hiệp hội giới chủ Pháp để “nhanh chóng xúc tiến cải tổ”. Chủ nhân điện Elysée đề ra mục tiêu là luật mới phải được áp dụng kể từ mùa thu này. 

Chương trình cải tổ guồng máy kinh tế Pháp do ông Macron chủ xướng bao gồm rất nhiều các lĩnh vực, từ cải tổ hệ thống bảo hiểm thất nghiệp đến quy chế hưu bổng, từ các khoản đóng góp cho các quỹ an sinh xã hội của giới chủ đến việc giảm thuế doanh nghiệp; tuy nhiên, hồ sơ khẩn cấp nhất vẫn là đẩy lui nạn thất nghiệp. Để đạt mục tiêu này, tân Tổng thống Pháp cho rằng “cởi trói” cho thị trường lao động là chìa khóa dẫn tới thành công, theo đó, ông chủ trương nới lỏng các quy định về thời gian làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dễ dàng tuyển dụng nhân viên. 

Dự án cải tổ được ông Macron đề xuất bao gồm 3 biện pháp chính: Thứ nhất, trong một giới hạn nào đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có quyền hạn rộng rãi hơn trong việc thương lượng với nhân viên về các điều kiện lao động, về khối lượng giờ làm việc hay mức lương. Tuy nhiên, mức lương tối thiểu hay số giờ làm việc là 35 tiếng một tuần… vẫn được duy trì. Thứ hai, ấn định mức bồi thường tối đa trong trường hợp chủ và nhân viên kiện nhau trước tòa Prud’hommes khi người lao động bị sa thải mà không có lý do chính đáng. Thứ ba là sáp nhập 3 định chế đại diện cho người lao động thành một định chế trong một cơ quan. 

Không dễ dàng

Tuy nhiên, liệu kế hoạch cải tổ đó có giúp nước Pháp đẩy lui thất nghiệp, giải quyết việc làm cho hơn 3,5 triệu người dân đang bị gạt ra ngoài thị trường lao động hay không? Nhiều chuyên gia cho rằng, không dễ khẳng định rằng nạn thất nghiệp ở Pháp hiện tại là do lỗi của Luật Lao động quá gò bó. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và hầu hết đều cho thấy không có mối liên hệ rõ ràng nào trong việc Luật Lao động ở Pháp quá khắt khe đến mức khiến các công ty ngại tuyển dụng nhân viên vì trên thực tế, nếu một hãng cần tuyển dụng người thì họ vẫn mượn thêm nhân công. 

Ngược lại, Luật Lao động có dễ dãi cho giới chủ nhiều thế nào đi chăng nữa mà không có tăng trưởng, tức là hàng sản xuất ra không có người mua, hay không có ai yêu cầu được cung cấp một dịch vụ nào đó thì chủ nhân cũng không thể nào tuyển dụng thêm người. Không có ngõ thoát cho nạn dư thừa lao động. 

Tuy nhiên, trong chương trình cải tổ, ông Macron quan niệm nếu như luật chơi được quy định rõ ràng, cả về phương diện pháp lý lẫn mức bồi thường thiệt hại thì các doanh nghiệp sẽ yên tâm hơn khi cần tuyển thêm người. Lẽ dĩ nhiên là tất cả các đề nghị cải tổ Luật Lao động sẽ phải đem ra bàn tranh luận giữa một bên là đại diện của phía chính phủ và bên kia là các công đoàn bảo vệ quyền lợi cho giới chủ và người làm công. 

Một hướng cải tổ khác là việc ông Macron muốn thay đổi thứ tự ưu tiên theo hướng tiếng nói của mỗi doanh nghiệp là quan trọng hơn hết. Pháp hiện đã có Luật Lao động chung cho tất cả mọi ngành nghề và tất cả mọi người. Ở một cấp thấp hơn, mỗi ngành nghề, chẳng hạn như công nghiệp luyện kim hay giáo dục, lại có những đòi hỏi khác nhau. Do vậy, bên cạnh Luật Lao động chung, còn có những thỏa thuận riêng cho từng ngành. Ở một cấp thứ ba, thỏa thuận của từng công ty giữa chủ và nhân viên cũng là điều cần thiết. 

Tân Tổng thống Pháp muốn đạt được 3 mục tiêu cùng một lúc: “cởi trói” cho thị trường lao động để khuyến khích các doanh nghiệp dễ dàng tuyển dụng nhân viên; bảo vệ người lao động; và giảm chi tiêu công cộng. Đạt được cả 3 mục tiêu này là nhiệm vụ bất khả thi. Lý do là bởi nếu muốn bảo vệ giới làm công, bắt buộc Nhà nước phải can thiệp và chắc chắn là chính phủ phải tăng ngân sách; trong khi đó, ông Macron lại chủ trương giảm chi tiêu. 

Ông Macron đối mặt 2 vấn đề: tính cứng nhắc của thị trường lao động tại Pháp và nhu cầu đơn giản hóa Luật Lao động. Bộ luật này được ban hành từ năm 1910 và từ đó đến nay đã rất nhiều lần được sửa đổi. Câu hỏi đặt ra là cách Chính phủ Pháp thương lượng với các đối tác về bộ luật được sửa đổi đó sẽ như thế nào. Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Pháp mới chỉ đạt hơn 1% nhưng lại tạo được thêm 200.000 việc làm, là bằng chứng cụ thể nhất cho thấy thị trường lao động Pháp đang khởi sắc trở lại.

Chìa khóa giải quyết thất nghiệp là tăng trưởng, chứ không phải do hợp đồng lao động có mang tính ràng buộc quá hay không. Ngoài tính hiệu quả, trước mắt để cải tổ Luật Lao động Pháp, Tổng thống Macron cần nhận được sự đồng thuận của các công đoàn và sau đó, dự luật còn phải được Quốc hội và Hội đồng Bảo hiến thông qua trước khi có hiệu lực. Tham vọng để một bộ luật mới được ra đời và áp dụng kể từ mùa thu năm nay, gần như chắc chắn là nhiệm vụ bất khả thi.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.