Pháp: Chính thức điều tra cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy

Ông Nicolas Sarkozy bắt tay nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tại Tripoli, Libya hồi tháng 7/2007
Ông Nicolas Sarkozy bắt tay nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tại Tripoli, Libya hồi tháng 7/2007
(PLO) - Các thẩm phán đã chính thức ra lệnh điều tra đối với cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy về những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền tài trợ bất hợp pháp dùng trong chiến dịch tranh cử của ông hơn 10 năm trước (2007-2018). Việc này diễn ra sau khi ông Nicolas Sarkozy bị cảnh sát thẩm vấn lần thứ hai (21/3).

Mặc dù từng bị cáo buộc nhận tiền tài trợ của Libya trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007, nhưng phải tới ngày 20/3, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy mới bị cảnh sát bắt để điều tra xung quanh vấn đề này. Được biết, cuộc điều tra về khoản tài trợ cho cuộc bầu cử năm 2007 được khởi động từ tháng 4/2013, nhưng đây là lần đầu tiên ông Nicolas Sarkozy bị thẩm vấn về vấn đề này.

Giới truyền thông cho rằng, nguyên nhân ông Nicolas Sarkozy bị cảnh sát tư pháp Nanterre thẩm vấn và tạm giữ là do cựu Tổng thống bị nghi có liên quan đến việc nhận tiền bất hợp pháp từ chính phủ Lybia để tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình năm 2007.

Theo tờ The Guardian, đây là vụ bê bối chính trị tài chính lớn nhất tại Pháp trong nhiều thập niên qua và ngoài ông Nicolas Sarkozy, cảnh sát còn thẩm vấn ông Brice Hortefuex, cựu bộ trưởng và là chính trị gia thân tín của cựu Tổng thống.

Những cáo buộc được xuất phát từ ông Saif al-Islam Gaddafi, con trai cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, và doanh nhân người Pháp Ziad Takieddine. Theo đó, ông Nicolas Sarkozy đã nhận 50 triệu euro từ ông Muammar Gaddafi. Và số tiền này nhiều hơn gấp 2 lần mức tài trợ giới hạn hợp pháp cho cuộc vận động tranh cử tại thời điểm đó (21 triệu euro). 

Theo lời khai của ông Ziad Takieddine, bản thân đã chuyển 3 vali tiền mặt đến thủ đô Paris trong giai đoạn 2006-2007 và giao chúng cho ông Nicolas Sarkozy, khi đó là Bộ trưởng Bộ Nội vụ. 7 năm trước (tháng 3/2011), ông Saif al-Islam Gaddafi từng tuyên bố với tờ Euronews rằng, ông Nicolas Sarkozy phải trả lại số tiền từng nhận từ Libya và họ có bằng chứng về việc này. Gần 6 năm trước (tháng 4/2012), tờ Mediapart từng đăng một văn bản khẳng định được ký bởi một nhân vật cấp cao của chính quyền Lybia.

Ông Nicolas Sarkozy tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ở Paris, Pháp, ngày 10/12/2007
Ông Nicolas Sarkozy  tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ở Paris, Pháp, ngày 10/12/2007

Theo đó, chính quyền của ông Muammar Gaddafi đã phê duyệt số tiền trị giá 50 triệu euro để “ủng hộ” ông Nicolas Sarkozy. Văn bản này được viết bằng tiếng Arab và do tướng tình báo Mussa Kussa ký năm 2006. Nhưng khi đó, cả ông Nicolas Sarkozy và chính trị gia Claude Gueant (người từng là Bộ trưởng Nội vụ) đều phủ nhận thông tin của tờ Mediapart và coi đó là văn bản giả mạo.

Theo giới truyền thông, tháng 11/2006, ông Claude Gueant (nguyên Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Nicolas Sarkozy) nhận 1 valy tiền mặt trị giá 5 triệu euro từ chính quyền Lybia. Và số tiền này sau đó được chuyển cho ông Nicolas Sarkozy để phục vụ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Hơn 2 năm trước (16/2/2016), tại phiên tòa lấy lời khai của ông Nicolas Sarkozy, các công tố viên chủ yếu xoay quanh hoạt động của công ty Bygmalion (tổ chức một số sự kiện trong chiến dịch tranh cử của ông Nicolas Sarkozy) tại thời điểm năm 2012 bị cáo buộc đã cấp nhiều chứng từ giả mạo cho đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) để hợp lý hóa các khoản chi cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống với số tiền lên tới 18,5 triệu euro.

Theo kết quả điều tra, công ty Bygmalion đã cung cấp cho UMP (tên gọi trước đây của đảng Cộng hòa hiện nay) các giấy tờ giả mạo để chứng nhận cho những hoạt động phục vụ chiến dịch tranh cử, nhưng trên thực tế nhiều hoạt động không diễn ra. 

Theo giới truyền thông, sau phiên tòa hôm 16/2/2016, ông Nicolas Sarkozy bị điều tra và quyết định của tòa đã giáng một đòn vào tham vọng tái xuất chính trường của ông Nicolas Sarkozy. Bởi khi đó ông Nicolas Sarkozy muốn tái tranh cử Tổng thống Pháp vào năm 2017.

Mặc dù đã phủ nhận cùng tuyên bố không biết gì về vụ gian lận tài chính của công ty Bygmalion, nhưng ông Nicolas Sarkozy vẫn bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý sau khi Công tố viên thành phố Paris Francois Molins tuyên bố, cựu Tổng thống chính thức bị điều tra với cáo buộc lợi dụng hoạt động tranh cử năm 2012 để chi tiêu sai mục đích.

Theo cáo buộc của Công tố viên Francois Molins, ông Nicolas Sarkozy bị coi là “nhân chứng tiếp tay” trong các vụ giả mạo giấy tờ, gian lận và vi phạm lòng tin của công ty Bygmalion và các quan chức từng phụ trách chiến dịch tranh cử năm 2012 của cựu Tổng thống.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.