Phần Lan: Xem xét sửa đổi luật chống khủng bố

Abderrahman Bouanane, 22 tuổi
Abderrahman Bouanane, 22 tuổi
(PLO) - Theo báo chí châu Âu, giới chức Phần Lan cho biết nước này sẽ xem xét sửa đổi luật chống khủng bố và quyết định tăng ngân sách cho các lực lượng an ninh sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng dao tại thành phố Turku, miền Tây Nam nước này hôm 18/8 vừa qua. 

Trong hai ngày thảo luận về ngân sách, chính phủ trung hữu cầm quyền ở Phần Lan đã nhất trí cấp thêm 12 triệu euro cho lực lượng cảnh sát và Cơ quan Tình báo An ninh. Như vậy, cùng với khoản ngân sách trước đây, hai đơn vị an ninh này sẽ nhận được hơn 50 triệu euro.

Bên cạnh đó, Chính phủ Phần Lan cũng sẽ yêu cầu các nhân viên an ninh tiến hành đánh giá những nguy cơ đe dọa từ những người bị từ chối đơn xin tị nạn và có thể bắt giữ họ nếu thấy cần thiết. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ đề nghị sửa đổi luật cho phép hủy bỏ quyền công dân Phần Lan đối với những người mang hai quốc tịch bị phát hiện tham gia vào các hoạt động khủng bố. 

Các quyết định của Chính phủ Phần Lan được đưa ra trong bối cảnh ngày 18/8 trước đó, tại thành phố Turku, Tây Nam nước này đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao nghiêm trọng, làm 2 người chết và 8 người bị thương. Vụ tấn công bằng dao tại Turku xảy ra vào ngày 18/8, trong bối cảnh châu Âu và thế giới chưa hết chấn động sau các vụ tấn công khủng bố tại Tây Ban Nha mà tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện, cướp đi sinh mạng của 14 người và khiến hơn 130 người bị thương.

Cảnh sát cho biết nghi can thực hiện vụ tấn công trên là một đối tượng người Maroc đang xin tị nạn, có tên là Abderrahman Bouanane, 22 tuổi.  Khi bị bắt, tên này đã nhận tiến hành vụ tấn công song phủ nhận động cơ tấn công là nhằm mục đích khủng bố. Abderrahman Bouanane đến Phần Lan vào năm 2016 và sống trong Pansio- trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Turku.

Cảnh sát Phần Lan bắt giữ đối tượng
 Cảnh sát Phần Lan bắt giữ đối tượng

Trước khi thực hiện vụ tấn công trên, y đã bị nhà chức trách Phần Lan từ chối cấp quy chế tị nạn. Y bị phát hiện có quan điểm và hành vi cực đoan, như nghe các bài thuyết giáo cực đoan trên điện thoại. Y cũng từng phạm tội giết người ở Maroc, dọa giết người khi bị làm phiền và Bouanane cũng tìm kiếm thông tin về cách gia nhập IS. Các hành động của y cũng từng nhiều lần bị trung tâm tiếp nhận người tị nạn Pansio cảnh cáo. 

Theo cảnh sát Phần Lan, đối tượng đã sử dụng thẻ căn cước giả mang tên Abderrahman Mechkah, 18 tuổi. Y đã bị các lực lượng an ninh Phần Lan bắt tại chỗ sau khi gây án. Đài phát thanh quốc gia Phần Lan Yle cho hay, Cơ quan Tình báo an ninh nước này (SUPO) đã nhận được cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc tấn công bạo lực trước khi xảy ra vụ tấn công bằng dao tại thành phố cảng Turku, Tây Nam nước này, ba ngày trước đó. 

Theo đài Yle, một đối tượng đã thông báo cho cảnh sát địa phương về kẻ tấn công và cảnh sát đã gửi thông tin này cho SUPO. Mặc dù xác nhận đã nhận được thông tin, song SUPO cho biết thông tin này không có sự liên hệ cụ thể tới hành vi bạo lực. SUPO cho hay mỗi năm cơ quan này nhận được khoảng 1.000 thông tin kiểu này, do đó cần phải sàng lọc ưu tiên./.

Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB) ngày 31/8 thông báo đã bắt giữ 2 người đàn ông Trung Á đang vạch kế hoạch tiến hành các vụ tấn công theo hình thức đâm dao hoặc đánh bom liều chết tại thủ đô Moskva. 

Theo FSB, 2 nghi can trên âm mưu tấn công vào các địa điểm tập trung đông người tại Moskva và các vùng lân cận trong ngày 1/9, thời điểm khai giảng năm học mới tại Nga.   Nghi can thứ nhất bị bắt giữ sau khi đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh y thề trung thành với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và đề cập tới ý định tấn công dân thường bằng các vũ khí dây sát thương như dao.

Đối tượng thứ 2 tuyên bố là thành viên của IS bị bắt giữ sau khi cảnh sát phát hiện một thiết bị nổ tự chế có sức công phá lớn tại nơi ở của tên này. Chính y cũng thừa nhận về ý định trở thành một kẻ đánh bom liều chết. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.