Phá lệ nhằm… phá luật

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) -Mới rồi, Uỷ ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã phê phán Chính phủ Ireland và yêu cầu Chính phủ nước này phải sửa đổi Luật cấm phá thai, thậm chí nếu cần phải sửa đổi cả Hiến pháp để sửa luật này thì cũng phải làm. 

Liên Hợp Quốc cũng …phá lệ

Ireland là một trong những quốc gia trên thế giới có luật khắt khe nhất về phá thai- từ xa xưa tới nay chứ không phải mới.

Ở Ireland, đạo Thiên chúa rất thịnh hành. Đạo này không chấp nhận cho phép phá thai, kể cả khi vì tính mạng của người mẹ hay vì đứa trẻ lâm trọng bệnh ngay từ trong bụng người mẹ mà lẽ ra nên và buộc phải phá thai.

Vì thế, phụ nữ ở Ireland khi muốn hoặc buộc phải phá thai thì phải đi ra nước ngoài, buộc phải chấp nhận tốn kém, rủi ro bảo hiểm và không được chăm sóc chu đáo sau khi phá thai. Ủy ban Nhân quyền LHQ cáo buộc Chính phủ Ireland duy trì tình trạng này và công khai đòi Chính phủ Ireland phải sửa đổi luật ấy.

Việc một ủy ban của LHQ như Ủy ban Nhân quyền cáo buộc hay phê phán chính phủ quốc gia nào đó trên thế giới vốn là chuyện bình thường và là quyền của chính ủy ban đấy, việc này không hề vi phạm Hiến chương LHQ.

Nhưng, nếu có ai đó từ bên ngoài công khai đòi chính phủ quốc gia nào đấy trên thế giới phải thay đổi luật pháp hiện hành trong khuôn khổ phạm vi quốc gia ấy thì bản chất của sự việc lại hoàn toàn khác về phương diện chính trị và pháp lý. Làm như thế sẽ chẳng khác gì can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của quốc gia kia. 

Trong đời sống chính trị trên thế giới và quan hệ quốc tế, một nguyên tắc được ghi nhận trong các văn kiện chung và một cái lệ bất thành văn nhưng được công nhận chung là bên ngoài không được can thiệp vào công chuyện nội bộ của quốc gia; LHQ lại càng như thế.

Cho nên, việc Ủy ban Nhân quyền của LHQ công khai đòi Chính phủ Ireland sửa đổi luật cấm phá thai và thậm chí nếu cần thì phải sửa đổi cả Hiến pháp hiện hành để có thể sửa đổi bộ luật liên quan kia trong thực chất là hành động phá lệ nói trên.

Nhiều người ủng hộ

Mục đích của việc phá lệ là… phá luật, phá lệ chung nhằm… phá luật riêng. Về phương diện pháp lý thì hành động này không phải phép vì can thiệp vào công chuyện nội bộ của Ireland. Nhưng về phương diện chính trị và xã hội, nhân đạo và con người thì việc làm này lại có thể được nhìn nhận và đánh giá theo giác độ khác.

Tôn giáo hình thành từ cách đây rất lâu. Thế giới loài người đã thay đổi gần như hoàn toàn về mọi phương diện từ thời xưa ấy đến nay. Cho nên có rất nhiều điều từ thủa xưa coi là đúng và được chấp nhận, coi là tiêu chí và được tuân thủ mang tính tôn giáo đến nay không còn có thể thích hợp nữa trong thế giới hiện đại, nhất là những chuyện liên quan trực tiếp đến các quyền cơ bản của con người, đến sinh mệnh của con người và bình đẳng giới, đến sự bảo vệ và phát triển dành cho phụ nữ và trẻ em. 

Châu Âu vốn là nơi đạo Thiên chúa có ảnh hưởng rất lớn và từ rất lâu đời, nhưng không có quốc gia nào ở châu Âu ghi rõ và công nhận trong hiến pháp hiện hành tôn giáo nào đó là quốc giáo. Điều đó có nghĩa rằng, quá trình lập pháp ở các quốc gia châu Âu trên nguyên tắc hoàn toàn không bị lệ thuộc hay chi phối bởi tôn giáo. Chỉ có điều là trên thực tế lại không được như vậy mà luật cấm phá thai ở Ireland là một trường hợp điển hình.

Việc Ủy ban nhân quyền của LHQ phá cái lệ chung nhằm mục tiêu làm thay đổi luật riêng ở Ireland sẽ vấp phải sự phản đối từ phía chính giới ở Ireland nhưng chắc chắn cũng sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bộ phận đông đảo dân chúng ở nước này và cả trên dư luận ở bên ngoài Ireland.

Nếu vì kết quả tốt đẹp hơn và có lợi hơn cho con người mà phải phá bỏ lệ cũng như luật thì tức là cũng đã đến lúc phải xem lại cả lệ lẫn luật này…/.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.