Panama: Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli sắp bị bắt

Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli
Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli
(PLO) -Tuy đã phủ nhận mọi cáo buộc (trên trang Twitter) ngay sau khi Interpol phát “lệnh đỏ”, nhưng cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli sẽ không được sống thoải mái như trước, bởi theo quy ước của Interpol, “lệnh đỏ” là xác định vị trí và tạm thời bắt giữ một cá nhân đang chờ dẫn độ. 

Tòa án tối cao Panama đã phát lệnh bắt ông Ricardo Martinelli, người đang đối mặt với cáo buộc "gián điệp chính trị" trong thời gian tại nhiệm (2009-2014) từ tháng 12-2015 sau khi cựu Tổng thống vắng mặt trong một phiên tòa xét xử. 

Giới chức Panama đã gửi yêu cầu dẫn độ ông Ricardo Martinelli tới Bộ Ngoại giao Mỹ, sau khi biết tin cựu Tổng thống đang sống ở thành phố Miami, bang Florida của Mỹ. Trước đó, Tòa án Tối cao Panama đã khởi động tiến trình dẫn độ cựu Tổng thống Ricardo Martinelli về nước.

Bộ Ngoại giao Panama cũng cho biết, Tòa án Tối cao đã gửi tài liệu đề nghị dẫn độ ông Ricardo Martinelli và họ phải rà soát những văn bản này có phù hợp với luật định hay không trước khi gửi cho nhà chức trách Mỹ.

Theo giới truyền thông, ngày 22-12-2015, Tòa án Tối cao đã ra lệnh bắt cựu Tổng thống Ricardo Martinelli với cáo buộc sử dụng công quỹ để theo dõi trái phép hơn 150 người. Trước đó (14-11-2015), Thẩm phán Harry Diaz thuộc Tòa án Tối cao Panama đã yêu cầu ông Ricardo Martinelli phải trình diện vào ngày 11-12-2015 để điều trần xung quanh cáo buộc nghe lén điện thoại bất hợp pháp trong thời gian tại nhiệm.

Thẩm phán Harry Diaz cũng tố cáo ông Ricardo Martinelli từng chỉ đạo Hội đồng An ninh Quốc gia thành lập một bộ máy quyền lực có tổ chức bên cạnh Nhà nước pháp quyền để nghe lén một số nhà hoạt động, chính trị gia, lãnh đạo công đoàn, luật sư, bác sỹ…

Thẩm phán Harry Diaz còn đề xuất mức án 21 năm tù giam dành cho cựu Tổng thống, đồng thời thông báo với Interpol về việc ông Ricardo Martinelli đã ra nước ngoài, để phối hợp bắt giữ.

Ngoài việc bị cáo buộc từng sử dụng cơ quan tình báo để nghe lén điện thoại, ông Ricardo Martinelli còn phải đối mặt với các tội danh xâm phạm bí mật, quyền riêng tư, lạm quyền, nhận hối lộ, tội phạm tài chính, ân xá trái phép và tham nhũng trong thời gian cầm quyền.

Tòa án Tối cao cũng đã phê chuẩn việc điều tra thêm 2 tội danh có liên quan tới ông Ricardo Martinelli, nâng số cáo trạng đối với cựu Tổng thống lên con số 5. Bởi theo Ủy ban điều phối chứng khoán Panama, ông Ricardo Martinelli có các hoạt động mua bán tay trong với Công ty khai khoáng Petaquilla của Canada, và nhận hối lộ từ một công ty khác. 

Chiếc máy bay của cựu Tổng thống Ricardo Martinelli.
Chiếc máy bay của cựu Tổng thống Ricardo Martinelli.

Gần 2 tháng trước (4-4), chính quyền Panama đã thu giữ một chiếc máy bay thuộc sở hữu của ông Ricardo Martinelli, sau khi gia đình cựu Tổng thống bị nghi ngờ nhận hối lộ từ Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil. Theo các công tố viên, chính quyền Panama quyết định "tạm giữ" chiếc máy bay Airbus mang số hiệu N16261 sau khi nó bị chính quyền Mexico tịch thu.

Mặc dù tuyên bố không đề cập ông Ricardo Martinelli là chủ sở hữu chiếc máy bay, nhưng cựu Tổng thống và các luật sư đã khẳng định quyền sở hữu của ông đối với tài sản này. Và trên Twitter, ông Ricardo Martinelli tuyên bố, đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho vụ "đánh cắp máy bay".

Theo ông Alejandro Perez, luật sư của cựu Tổng thống cho biết, gia đình ông Ricardo Martinelli đã mua chiếc máy bay này ở nước ngoài, và đã chuyển quyền sở hữu cho một quỹ ủy thác của Bắc Mỹ. Và chiếc máy bay được mua bằng tiền không liên quan đến Tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng Panama đang cáo buộc các con trai của ông Ricardo Martinelli và 15 người khác về hành vi nhận 20 triệu USD tiền hối lộ từ Odebrecht sau khi giúp đỡ Tập đoàn xây dựng này nhận được các hợp đồng béo bở của chính phủ. Theo thống kê, Odebrecht là nhà thầu tư nhân lớn nhất ở Panama…/.

Ông Ricardo Martinelli và gia đình luôn bác bỏ mọi cáo buộc đối với họ, đồng thời coi đây là “sự bức hại chính trị” do Tổng thống Juan Carlos Varela tiến hành. Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli từ chối ra tòa với lý do chính quyền Panama không đưa ra cam kết bảo đảm an toàn cho bản thân.

Ông Ricardo Martinelli là cựu Tổng thống thứ hai Panama phải đối mặt với pháp luật bởi 40 năm trước, cựu Tổng thống Marco Aurelio Robles (1964-1968) từng phải hầu tòa vì tội vi phạm Hiến pháp Quốc gia./. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.