Ông Trump tuyên bố “Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria”

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump
(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “Mỹ sẽ sớm rời khỏi Syria”. Động thái này diễn ra ngay sau khi Lầu Năm Góc nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện diện quân sự ở nước này vì tương lai trước mắt của Syria.

Bất ngờ tuyên bố

Theo CNN dẫn lời phát biểu ông Trump trước đám đông ở bang Ohio, “Chúng tôi sẽ sớm rời khỏi Syria và trở về nhà, nơi chúng tôi thuộc về. Từ giờ hãy để những người khác giải quyết chuyện đó đi”. 

Ông Trump nhấn mạnh Mỹ đã chi 7.000 tỷ USD ở khu vực Trung Đông nhưng lại chẳng được gì, vì thế không lý gì Mỹ bỏ tiền đi xây các trường học để sau đó quân khủng bố phá hủy trong khi Mỹ lại không có ngân sách chi cho việc xây dựng trường học cho Nước nhà.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ chỉ huy trực tiếp chiến dịch chống khủng bố IS cho biết hiện vẫn chưa rõ các thông tin mà Tổng thống Trump nói. Đánh giá hiện tại của quân đội Mỹ thì đây không phải là thời điểm phù hợp để rút quân bởi còn quá nhiều thách thức vẫn tiếp tục tại Syria. 

Quan chức này chỉ ra một số thách thức, bao gồm việc đối phó với 400 phiến quân IS nước ngoài, hiện đang bị Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn bắt giữ. Do đó, đây sẽ là rào cản khó khăn để Mỹ có thể rút đi sớm. Ngoài ra, Mỹ vẫn cần phải quyết định chính sách liên quan đến tương lai của Tổng thống Syria Bashar al Assad và sự hiện diện quân sự của Nga tại khu vực.

Tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria của nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra chỉ sau vài giờ phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bà Dana White phát biểu trước báo giới rằng “nhiệm vụ quan trọng vẫn là đảm bảo sự thua trận lâu dài của những kẻ cực đoan bạo lực” ở Syria. Mặc dù Tổng thống Trump cho hay Mỹ sẽ sớm giành lấy thắng lợi hoàn toàn trước IS, nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ gần đây công khai thừa nhận cuộc chiến tiêu diệt IS đã bị chững lại đáng kể do chiến dịch “cành ô liu” loại bỏ người Kurd ở Afrin, Syria của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa rõ thực hư

Khi được hỏi về các bình luận của ông Trump, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, cô chưa nhìn thấy bất kỳ bình luận nào, cũng như chưa nắm rõ về kế hoạch Mỹ rút khỏi Syria.

Được biết, các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cũng đang thảo luận về một số vấn đề trong thời gian tới ở Syria và điều kiện cho phép quân đội Mỹ rút lui. Mặc dù ông Trump có thể quyết định rút khỏi Syria bất cứ lúc nào, nhưng các lãnh đạo quân sự không hề đề nghị rút quân vào thời điểm này. 

Không những thế, mong muốn nhanh chóng rút khỏi Syria càng sớm càng tốt của Tổng thống Trump có thể khiến cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực quan ngại, đặc biệt là  Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ bảo trợ. Ngoài ra, các bên đối đầu với đồng minh Mỹ ở Syria như lực lượng Chính phủ Syria, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhờ đó mà có những động thái quyết liệt hơn.

Lời bình luận “hãy để cho người khác giải quyết” của ông Trump khiến cho dư luận đặt câu hỏi về những nỗ lực của Mỹ trong việc đưa ra lệnh ngừng bắn, lên án các vụ ném bom của Chính phủ Syria vào các khu vực dân thường hoặc giúp các bên liên quan trong nội chiến Syria tiến đến bàn đàm phán hòa giải. 

Được biết, hiện có khoảng 2.000 binh lính Mỹ tại Syria đang chiến đấu cùng Lực lượng Dân chủ Syria để giành lại những khu vực bị IS chiếm đóng, gồm cả thành trì của IS là thành phố Raqq. 

Tuyên bố của ông Trump hoàn toàn trái ngược với chiến lược của Mỹ công bố hồi tháng 1/2018. Khi đó, Ngoại trưởng lúc bấy giờ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ phải tiếp tục duy trì sự hiện diện ở Syria đề phòng nguy cơ IS và mạng lưới khủng bố al-Qaeda quay trở lại, đồng thời ngăn chặn Iran có cơ hội tăng cường vị thế ở Syria. Hồi tháng 12 năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng nói rằng quân đội Mỹ sẽ duy trì hiện diện ở Syria lâu nhất có thể để hỗ trợ các đối tác, ngăn chặn các nhóm khủng bố trở lại. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.